ความรัก ของสัตว์เหล่านี้จะทำให้วาเลนไทน์ของคุณจืดไปเลย

ความรัก ของสัตว์เหล่านี้จะทำให้วาเลนไทน์ของคุณจืดไปเลย

ทุกวันสำคัญมาพร้อมกับความคาดหวัง เราอยากเห็นพลุสวยๆ ในวันที่ 4 กรกฎาคม (วันชาติสหรัฐอเมริกา) อยากกินไก่งวงในวันขอบคุณพระเจ้า และเช่นกันเรื่องราวความรักอันแสนโรแมนติกคือสิ่งที่ใครหลายคนโหยหาเมื่อถึงวันวาเลนไทน์

สัตว์เหล่านี้พร้อมแบ่งปันเรื่องราวให้คุณแล้ว เอาเป็นว่าหากคุณผู้อ่านยังไม่มีแผนเซอร์ไพรส์ หรือไม่รู้จะซื้อของขวัญอะไร ลองดูตัวอย่างในโลกของสรรพสัตว์ดูก็ได้ คุณอาจได้ไอเดียดีๆ ไปต่อยอด หรือไม่ก็เรื่องราวความรักอันยิ่งใหญ่ของสัตว์เหล่านี้อาจทำให้แผนที่คุณวางไว้ดูจืดสนิทไปเลยก็เป็นได้

 

ของขวัญสุดล้ำค่า : มอท Ornate

เจ้าผีเสื้อกลางคืนสายพันธุ์นี้ที่มีถิ่นอาศัยในสหรัฐอเมริกาและทวีปอเมริกาใต้รู้ดีว่าของขวัญอะไรที่จะทำให้สาวๆ ประทับใจ มอท Ornate ตัวผู้จะมอบของขวัญสุดล้ำค่าที่ในโลกของแมลงแล้วเทียบเท่ากับการขอแต่งงานเลยทีเดียว เจ้าของขวัญที่ว่านี้คือ สารแอลคาลอยด์ สารอินทรีย์ที่ได้มาจากดอกไม้ โดยสารที่ว่านี้จะถูกส่งต่อไปยังตัวเมียในระหว่างการผสมพันธุ์ และถูกส่งต่อไปยังไข่ในที่สุด ข้อมูลจาก Andrei Sourakov จากพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาในฟลอริดา

มอท Ornate มอบสารเคมีเป็นของขวัญแก่ตัวเมีย
ภาพถ่ายโดย Andrei Sourakov

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเจ้าของขวัญชิ้นนี้อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายสำหรับการวางไข่ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับมอธตัวเมีย ฟังดูไม่เลวใช่ไหมที่ได้ดินเนอร์มื้อสุดหรูในเดทแรก

 

ลีลาการเต้นที่เร่าร้อน : ไก่ป่า Greater Sage Grouse

ไก่ป่า Greater Sage Grouse มีขนฟูฟ่องที่หน้าอกเป็นเอกลักษณ์
ภาพถ่ายโดย Bob Smith

ในโลกแห่งความรักของสัตว์มีสัตว์หลายชนิดที่มีลีลาการเต้นโดนใจ แต่ตำแหน่งนี้ต้องยกให้กับไก่ป่า Greater Sage Grouse สัตว์ปีกในวงศ์ไก่ฟ้าและนกกระทาตัวนี้ ในเพศผู้จะมีขนอันฟูฟ่องอยู่ที่หน้าอกเป็นเอกลักษณ์ เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์การแข่งขันก็เริ่มต้นขึ้น บรรดาตัวผู้ไม่อายที่จะเต้นรำไปมา นอกเหนือจากลีลาการขยับขาอันเร่าร้อนแล้ว พวกมันยังสูดลมเข้าไปในปอดซึ่งช่วยให้หน้าอกของมันยกขึ้นยกลงเป็นการดึงดูดตัวเมีย พวกมันทำแบบนี้อยู่ได้นานหลายชั่วโมง ทั้งยังส่งเสียงร้องแปลกๆ ซึ่งเมื่อประกอบกันแล้วมันฟังดูคล้ายกับเอเลี่ยนสักตัวกำลังฮัมเพลงเล่นระหว่างโยนลูกบอลกระแทกผนัง…

 

ลีลาการเต้นที่เร่าร้อน (2) : คางคกซูรินาม (Suriname Toads)

แม้รูปลักษณ์ของคางคกสายพันธุ์นี้จะดูไม่โสภาเท่าไหร่ แต่เมื่อถึงเวลาต้องเต้นแล้วคุณจะทึ่งกับความรักของมัน

จังหวะการเต้นรำของพวกมันก็คือจังหวะเดียวกันกับช่วงเข้าด้ายเข้าเข็มในน้ำ คางคกตัวผู้จะกอดรัดตัวเมียและหมุนตีลังกาไปมาเพื่อนำไข่ที่ผสมพันธุ์แล้วไปวางลงบนหลังของตัวเมีย พวกมันจะทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะวางไข่ครบ 100 ฟอง จากนั้นลูกคางคกก็จะฟักออกมาจากหลังของแม่

เอาจริงๆ นี่มันสยองขวัญไม่เบาเลย…

ลูกคางคกซูรินามคลานออกมาจากหลังแม่
ภาพจากวิดีโอสารคดี World’s Weirdest: Baby Toads Born from Mom’s Back, National Geographic

 

ซื่อสัตย์ตลอดชีวิต : บีเวอร์ (Beaver)

วาเลนไทน์สำหรับบีเวอร์ สัตว์ฟันแทะเหล่านี้ไม่ได้มีแค่ 14 กุมภาพันธ์ และไม่ใช่แค่ในฤดูผสมพันธุ์ที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม – กุมภาพันธุ์ แต่พวกมันจะครองคู่อยู่ด้วยกันไปจนสิ้นฤดูใบไม้ผลิ และจนถึงฤดูอื่นๆ ของปี หรือตราบเท่าชีวิตของมัน

พวกมันเป็นสัตว์ผัวเดียวเมียเดียวอย่างแท้จริง โดยจะจับคู่ใหม่ก็ต่อเมื่อคู่เดิมของมันตายไป หรือถูกขับไล่โดยคู่แข่ง ซึ่งเรียกกันว่า “การหย่าร้างภาคบังคับ” ปกติแล้วบีเวอร์อเมริกันจะมีอายุขัยยืนยาวประมาณ 15 ปี นั่นหมายความว่าพวกมันสามารถฮันนีมูนกับคู่ของมันได้นานถึง 13 ปีเลยทีเดียวตลอดชั่วชีวิตของมัน ซึ่ง 13 ปีนั่นก็ถือว่านานแล้วนะสำหรับคนเรา

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

Recommend