สิ่งที่น่าประหลาดใจที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับแมวของคุณ

สิ่งที่น่าประหลาดใจที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับแมวของคุณ

หญิงสาวและแมวของเธอกำลังแบ่งปันช่วงเวลาดีๆ ด้วยกัน ภาพถ่าย G. Dzhevelieva

 

สิ่งที่น่าประหลาดใจที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับแมวของคุณ

นอกจากมีอำนาจเป็นนายทาสของพวกเราแล้ว แมวยังคงเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความลึกลับซ่อนอยู่…

พฤติกรรมความน่ารักของแมวตั้งแต่นิสัยรักสันโดษ ขนฟูนุ่มน่าฟัด จนถึงความออดอ้อน นั่นทำให้สัตว์อย่างแมวกลายเป็นเพื่อนรักสัตว์เลี้ยงของพวกเราผู้เป็นทาส แกรี ไวทซ์แมน สัตวแพทย์และหัวหน้าสมาคมฮิวแมเนซานดิเอโก (San Diego Humane Society) เคยได้รับคำถามมากมายเกี่ยวกับแมว ตัวเขาเป็นนักจัดรายการสดทางวิทยุ ผู้เปิดรับสายจากทางบ้านให้โทรเข้ามาปรึกษาปัญหาเรื่องแมว และสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ

แมว
ภาพถ่าย Canon Okamoto

นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้เขียนหนังสือเรื่อง พูดภาษาสุนัขอย่างไร ให้กับสำนักพิมพ์เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก และหนังสือภาคต่อเล่มใหม่ของเขา พูดภาษาแมวอย่างไร

ในครั้งนี้ เราจะมาพูดคุยกับไวทซ์แมนเกี่ยวกับแมวในบ้านของเราว่า วีรกรรมสุดแสบเหล่านั้นมีสาเหตจากอะไร (บทสัมภาษณ์ได้รับการแปลเพื่อความกระชับและเข้าใจง่าย)

แมว
แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยากรู้อยากเห็น และอยากทดลองไปทุกอย่าง แม้กระทั่งน้ำที่ไหลจากก็อกน้ำอ่างล้างจาน ภาพถ่าย Monika Malek, YOUR SHOT

 

คุณเป็นสัตวแพทย์มา 25 ปี คุณคงเคยเห็นพฤติกรรมแมวแบบต่างๆ นับไม่ถ้วน แต่มีพฤติกรรมใดที่คุณได้เรียนรู้ใหม่ตอนคุณเขียนหนังสือเรื่องนี้

มีความจริงพื้นฐานอย่างหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้ นั่นคือ ผมไม่รู้อะไรเลย [อย่างเช่น] แมวที่มีอายุมากที่สุด [ปัจจุบันตายแล้ว] มีอายุมากถึง 27 ปี บันทึกได้ที่เมืองพอยต์โลมา รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยกินเนสส์เวิล์ดเร็กคอร์ด

แต่สิ่งที่ผมได้เรียนรู้มีข้อมูลหลายอย่าง เช่น นักวิทยาศาสตร์พบว่าแมวจะตอบสนองต่อเสียงเรียกผู้หญิงได้ดีกว่า เนื่องจากผู้หญิงมีเสียงโทนแหลมสูงกว่าผู้ชาย ความจริงประเภทนี้ปรากฎเป็นตัวหนาอยู่ในหนังสือของผมหลายหน้า และเกือบทั้งหมดก็ทำให้ผมประหลาดใจ

 

นอกจากเป็นดาราแมวในช่องยูทูบ นายทาสของเรามีความสามารถอื่นๆ อีกหรือไม่ ที่คุณได้รู้มาระหว่างเขียนหนังสือเล่มนี้

แมวสามารถมองเห็นในที่มืดได้ดีกว่ามนุษย์ถึงหกเท่า นั่นเป็นข้อมูลที่คุณหาไม่ได้จากโรงเรียนสัตวแพทย์ แม้แต่การทำงานกับสัตว์มาเป็นเวลานานก็ไม่ทำให้ผมทราบข้อมูลนี้มาก่อน มันน่าประทับใจมากครับ

(อยากรู้ไหมในหนึ่งวันแมวของคุณไปไหนมาบ้าง?)

แมว
ภาพถ่าย Erick Dau, YOUR SHOT

 

สายพันธุ์ของแมวส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมของมัน แต่ส่งผลต่อนิสัยส่วนตัวของแมวด้วยหรือไม่

โดยแท้จริงแล้ว สีขนที่ปรากฏเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของแมว เช่น แมวสีกระดองเต่า (Tortoiseshell) หรือทอร์ที มักมีนิสัยรักสันโดษ และชอบอยู่ตัวเดียว โดยมีเอกสารวิจัยรองรับว่า นิสัยส่วนตัวของแมวสีทอร์ทีและโคลีโก รวมถึงสีอะบิสสิเนียน มีความสัมพันธ์โดยตรงกับสีขน

 

เมื่อมีผู้ฟังถามคุณถึงพฤติกรรมแปลกๆ ของแมวในความดูแลของพวกเขา คุณมักจะตอบว่าอย่างไร

คำถามหนึ่งที่ผมได้รับการถามเข้ามามากที่สุดคือ ทำไมแมวชอบวิ่งด้วยความเร็วปานจรวดจากอีกที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เราไม่รู้คำตอบที่แน่นอนเกี่ยวกับพฤติกรรมแปลกๆ นี้ แต่แมวที่เลี้ยงในระบบปิดมักไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ในขณะที่แมวป่าได้วิ่งล่าเหยื่อ ออกหาอาหาร และซุ่มโจมตี มันคือการปลดปล่อยพลังงาน และนั่นคือสิ่งที่แมวเป็นกันจริงๆ

แมว
ภาพถ่าย Andrei Dumitru, YOUR SHOT

 

ถ้าพูดถึงแมวป่า แมวที่เราเลี้ยงในบ้านมีอะไรที่เหมือนกับบรรพุรุษของพวกมันในป่าหรือไม่

ทั้งแมวป่าและแมวบ้านมีความคล้ายคลึงกันอย่างมากถึงมากที่สุด แมวบ้านเพิ่งกลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงของมนุษย์ได้ไม่นานเมื่อเทียบกับสุนัข แน่นอนแมวมาช้ากว่ามาก ดังนั้น เราจึงเห็นพฤติกรรมบางอย่างของแมวที่ดูคล้ายกับสิงโต เสือโคร่ง และเสือดาว ซึ่งนั่นอาจจะเป็นภาพจำของสัตว์ชนิดนี้ แมวบ้านยังมีความเป็นสัตว์ป่าหลงเหลืออยู่ เปรียบเปรยได้ว่า พวกแมวบ้านยังไม่จบหลักสูตรการเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้าน

 

อ่านเพิ่มเติม

แมวจะเลือกเข้าหาคุณก่อน แทนที่จะเป็นอาหารจริงหรือ

 

Recommend