ศิลปะจากธรรมชาติ : สร้างสรรค์แมลงจากมวลบุปผา - National Geographic Thailand

ศิลปะจากธรรมชาติ ที่ศิลปินอาศัยสีสันและรูปทรงของกลีบดอกไม้ ใบไม้ และวัสดุธรรมชาติอื่นๆ ถ่ายทอดออกมาเป็นประติมากรรมรูปแมลงที่ดูสมจริงและมีชีวิตชีวาอย่างน่าทึ่ง

พืชเขตร้อนและสัตว์ที่มีความหลากหลายมากที่สุดในโลกอย่างแมลง หาได้มีอยู่อย่างชุกชุมในเขตละติจูดเหนือของมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ถึงกระนั้น รากุ อิโนะอุเอะ ศิลปินและช่างภาพผู้พำนักอยู่ในเมืองนี้กลับหาวิธีแสดงภาพถ่ายสีสันสดใสของทั้งแมลงและสัตว์ชนิดอื่น ๆ ที่ประดิษฐ์จากดอกไม้ ใบไม้ กิ่งไม้ เมล็ดพืช และลำต้น

“แมลงมีความหมายเชิงสัญลักษณ์สำหรับผมมาโดยตลอด” อิโนะอุเอะ ผู้เติบโตในญี่ปุ่น กล่าว ทุกปีเมื่อถึงฤดูร้อน  ยายของเขาจะเปิดประตูบ้านในชนบทใกล้ ๆ กับเมืองฮิโระชิมะทิ้งไว้เพื่อให้บ้านเย็นลง และต้อนรับแมลงปอ ซึ่งเป็นแมลงที่เธอเชื่อว่าสื่อถึงการดำรงอยู่ของสามีผู้ล่วงลับ

ปัจจุบัน อิโนะอุเอะใช้วัสดุจากสวนหลังบ้านประดิษฐ์ ศิลปะจากธรรมชาติ โดยเฉพาะแมลงชนิดต่างๆ เช่น แมลงปอ เต่าทอง มด และอะไรก็ตามที่ให้แรงบันดาลใจ เขาใช้กลีบกุหลาบและดอกยิปโซเหลือใช้จากคนขายดอกไม้ในละแวกบ้าน และบางคราว ผู้คนจะส่งต้นไม้จากส่วนอื่น ๆ ของโลกมาให้เพื่อท้าทายความคิดสร้างสรรค์ของเขา ในการเดินทางไปยังแถบตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกาครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้  เขาอยากเห็นแมงป่องมาก เมื่อไม่เห็นพวกมันสักตัว เขาจึงทำสิ่งที่ดีที่สุดในลำดับถัดมา นั่นคือรวบรวมกิ่งไม้และเมล็ดพืชเพื่อประดิษฐ์แมงป่องขึ้นมาสักตัว

เรื่อง   แดเนียล สโตน

ภาพถ่าย  รากุ อิโนะอุเอะ

ศิลปะจากธรรมชาติ
ศิลปิน รากุ อิโนะอุเอะ หาวิธีมอบชีวิตใหม่แก่กลีบดอกไม้เหลือทิ้งหรือใบไม้ ด้วยการนำมาประดิษฐ์เป็นแมลงอย่างงดงามน่าทึ่ง เช่น ผีเสื้ออย่างที่เห็น (ภาพบนและล่าง)

ศิลปะจากธรรมชาติ

ด้วงคีมเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมในญี่ปุ่น บ้านเกิดของอิโนะอุเอะ เขารวบรวมพืชพรรณสีเขียวทุกเฉดที่หาได้ในสวนหลังบ้านที่มอนทรีออลเพื่อประดิษฐ์แมลงชนิดนี้เพื่อรำลึกถึงบ้านเกิด

ศิลปะจากธรรมชาติ
อิโนะอุเอะประดิษฐ์ด้วงกว่างด้วยดอกยิปโซและลำต้นของดอกคาร์เนชั่นที่ร้านขายดอกไม้แห่งหนึ่งในเอกวาดอร์ส่งมาให้เขา
ศิลปะจากธรรมชาติ
ระหว่างเดินทางไปแอริโซนาและเนวาดาครั้งหนึ่ง อิโนะอุเอะรวบรวมวัสดุมาประดิษฐ์มดทะเลทราย (ภาพบน) และแมงป่อง (ภาพล่าง) เพื่ออุทิศแก่พืชพรรณและส่ำสัตว์ในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ

ศิลปะจากธรรมชาติ

ด้วงโกไลแอทซึ่งสามารถเติบโตจนมีความยาวกว่าสี่นิ้ว คือแมลงขนาดใหญ่ที่สุดชนิดหนึ่งในโลก โดยปกติอิโนะอุเอะมักประดิษฐ์ประติมากรรมโดยไม่ใช้สารช่วยยึดเกาะ แต่เขาจะใช้กาวและเทปในชิ้นงานที่มีความซับซ้อน
ศิลปะจากธรรมชาติ
อิโนะอุเอะรังสรรค์ตั๊กแตนตำข้าวกล้วยไม้ตัวนี้จากกลีบดอกกล้วยไม้

*** อ่านสารคดีฉบับเต็มได้ใน นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนสิงหาคม 2562

นกชนหิน : เหยื่อของเงินตรา อำนาจ และความหรูหรา

นกในเมืองใหญ่ : นกทำอย่างไรเมื่อเมืองขยายตัว เมื่อนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กำจัดพืชพรรณตามธรรมชาติเพื่อแบ่งที่ดินเป็นแปลงย่อยๆ นกจับคอนบางชนิดยังใช้ชีวิตอย่างสุขสบายดี นกในเมืองใหญ่ที่เป็นยอด “นักปรับตัว” เหล่านี้พบสถานที่ทางเลือกอื่นๆเพื่อทำรังและกระทั่งขยายพันธุ์อยู่ใกล้ๆมนุษย์ จอห์น มาร์ซลัฟฟ์ อาจารย์ ด้านวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน กล่าว แต่นกจับคอนชนิดอื่นๆ หนีไปเสาะหาถิ่นอาศัยที่ไม่ถูกรบกวน แม้ว่าอาจหมายถึงการทิ้งคู่ผสมพันธุ์และสูญเสียโอกาสในการสืบพันธุ์  มาร์ซลัฟฟ์บอก  ท่ามกลางการขยายตัวของเมือง  เป็นที่รู้กันว่า นกในเมืองใหญ่ที่เป็นชนิดพันธุ์  “นักหลีกเลี่ยง” อย่างนกกระจิ๊ดเหลืองหน้าผากดำในภาพนี้  มีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด มาร์ซลัฟฟ์และเพื่อนร่วมงานใช้เวลา 12 ปีเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการศึกษาชิ้นหนึ่งในจำนวนที่ยังมีอยู่น้อยนั่นคือเรื่องการขยายตัวของเมืองส่งผลกระทบต่อการกระจายตัวของชนิดพันธุ์นกจับคอนอย่างไร นักวิจัยระบุสถานที่ สามลักษณะ ได้แก่ เขตสงวนในป่า ที่ดินแปลงย่อยๆที่มีอยู่แต่เดิม และ “สถานที่ที่มีการเปลี่ยนแปลง” ซึ่งผืนป่ากำลังถูกเปลี่ยนเป็นที่ดินแปลงย่อยๆ ที่นั่นพวกเขา จับและติดห่วงที่ขาของนกนักหลีกเลี่ยงและนักปรับตัวรวมทั้งหมดเกือบ 3,000 ตัว จากนั้นติดตามว่าพวกนกไปที่ไหนและให้กำเนิดลูกที่โตพอจะบินหรือไม่ โดยทั่วไป ชนิดพันธุ์ที่ศึกษาจะอยู่กับคู่ผสมพันธุ์ตัวหนึ่งในบริเวณหนึ่ง แต่เมื่อการพัฒนากำจัดต้นไม้เตี้ยๆ ที่นกนักหลีกเลี่ยงชอบทำรังออกไป นักวิจัยพบเห็นนกย้ายที่อยู่ใหม่และ “แยกทางกัน” หรือไม่กลับมาอยู่กับคู่ตัวเดิมอีก เมื่อการตามหาคู่ใหม่และอาณาเขตใหม่ขัดจังหวะฤดูผสมพันธุ์ นกนักหลีกเลี่ยง “มักจะล้มเหลวในการให้กำเนิดลูกสำหรับนกที่มีชีวิตอยู่ห้าหรือหกปี นี่เป็นอันตรายใหญ่หลวงสำหรับนกในเมืองใหญ่ครับ” มาร์ซลัฟฟ์บอก เรื่อง แพทริเซีย เอดมันด์ส […]

บรรดาสัตว์เชื่องช้าเหล่านี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าความเร็วไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต

ในโลกของสัตว์ความเร็วไม่ใช่ทุกอย่างเสมอไป บรรดาสัตว์ที่เชื่องช้างุ่มง่ามเหล่านี้ได้วิวัฒนาการให้พวกมันเอาตัวรอดจากนักล่าได้อย่างน่าทึ่ง แม้จะปราศจากฝีเท้าที่ว่องไวก็ตาม

เสือโคร่ง ข้างบ้าน : ตีแผ่ขบวนการค้าสัตว์ป่าในสหรัฐฯ

เสือโคร่งข้างบ้าน: ในสหรัฐฯ เสือโคร่ง และสัตว์กลุ่มแมวใหญ่อื่นๆ ที่อยู่ในสถานเพาะเลี้ยง  เช่น สวนสัตว์ข้างถนน คณะละครสัตว์ และกระทั่งบ้านเรือน มีจำนวนมากกว่าประชากรในธรรมชาติเสียอีก