ศิลปะจากธรรมชาติ : สร้างสรรค์แมลงจากมวลบุปผา - National Geographic Thailand

ศิลปะจากธรรมชาติ ที่ศิลปินอาศัยสีสันและรูปทรงของกลีบดอกไม้ ใบไม้ และวัสดุธรรมชาติอื่นๆ ถ่ายทอดออกมาเป็นประติมากรรมรูปแมลงที่ดูสมจริงและมีชีวิตชีวาอย่างน่าทึ่ง

พืชเขตร้อนและสัตว์ที่มีความหลากหลายมากที่สุดในโลกอย่างแมลง หาได้มีอยู่อย่างชุกชุมในเขตละติจูดเหนือของมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ถึงกระนั้น รากุ อิโนะอุเอะ ศิลปินและช่างภาพผู้พำนักอยู่ในเมืองนี้กลับหาวิธีแสดงภาพถ่ายสีสันสดใสของทั้งแมลงและสัตว์ชนิดอื่น ๆ ที่ประดิษฐ์จากดอกไม้ ใบไม้ กิ่งไม้ เมล็ดพืช และลำต้น

“แมลงมีความหมายเชิงสัญลักษณ์สำหรับผมมาโดยตลอด” อิโนะอุเอะ ผู้เติบโตในญี่ปุ่น กล่าว ทุกปีเมื่อถึงฤดูร้อน  ยายของเขาจะเปิดประตูบ้านในชนบทใกล้ ๆ กับเมืองฮิโระชิมะทิ้งไว้เพื่อให้บ้านเย็นลง และต้อนรับแมลงปอ ซึ่งเป็นแมลงที่เธอเชื่อว่าสื่อถึงการดำรงอยู่ของสามีผู้ล่วงลับ

ปัจจุบัน อิโนะอุเอะใช้วัสดุจากสวนหลังบ้านประดิษฐ์ ศิลปะจากธรรมชาติ โดยเฉพาะแมลงชนิดต่างๆ เช่น แมลงปอ เต่าทอง มด และอะไรก็ตามที่ให้แรงบันดาลใจ เขาใช้กลีบกุหลาบและดอกยิปโซเหลือใช้จากคนขายดอกไม้ในละแวกบ้าน และบางคราว ผู้คนจะส่งต้นไม้จากส่วนอื่น ๆ ของโลกมาให้เพื่อท้าทายความคิดสร้างสรรค์ของเขา ในการเดินทางไปยังแถบตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกาครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้  เขาอยากเห็นแมงป่องมาก เมื่อไม่เห็นพวกมันสักตัว เขาจึงทำสิ่งที่ดีที่สุดในลำดับถัดมา นั่นคือรวบรวมกิ่งไม้และเมล็ดพืชเพื่อประดิษฐ์แมงป่องขึ้นมาสักตัว

เรื่อง   แดเนียล สโตน

ภาพถ่าย  รากุ อิโนะอุเอะ

ศิลปะจากธรรมชาติ
ศิลปิน รากุ อิโนะอุเอะ หาวิธีมอบชีวิตใหม่แก่กลีบดอกไม้เหลือทิ้งหรือใบไม้ ด้วยการนำมาประดิษฐ์เป็นแมลงอย่างงดงามน่าทึ่ง เช่น ผีเสื้ออย่างที่เห็น (ภาพบนและล่าง)

ศิลปะจากธรรมชาติ

ด้วงคีมเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมในญี่ปุ่น บ้านเกิดของอิโนะอุเอะ เขารวบรวมพืชพรรณสีเขียวทุกเฉดที่หาได้ในสวนหลังบ้านที่มอนทรีออลเพื่อประดิษฐ์แมลงชนิดนี้เพื่อรำลึกถึงบ้านเกิด

ศิลปะจากธรรมชาติ
อิโนะอุเอะประดิษฐ์ด้วงกว่างด้วยดอกยิปโซและลำต้นของดอกคาร์เนชั่นที่ร้านขายดอกไม้แห่งหนึ่งในเอกวาดอร์ส่งมาให้เขา
ศิลปะจากธรรมชาติ
ระหว่างเดินทางไปแอริโซนาและเนวาดาครั้งหนึ่ง อิโนะอุเอะรวบรวมวัสดุมาประดิษฐ์มดทะเลทราย (ภาพบน) และแมงป่อง (ภาพล่าง) เพื่ออุทิศแก่พืชพรรณและส่ำสัตว์ในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ

ศิลปะจากธรรมชาติ

ด้วงโกไลแอทซึ่งสามารถเติบโตจนมีความยาวกว่าสี่นิ้ว คือแมลงขนาดใหญ่ที่สุดชนิดหนึ่งในโลก โดยปกติอิโนะอุเอะมักประดิษฐ์ประติมากรรมโดยไม่ใช้สารช่วยยึดเกาะ แต่เขาจะใช้กาวและเทปในชิ้นงานที่มีความซับซ้อน
ศิลปะจากธรรมชาติ
อิโนะอุเอะรังสรรค์ตั๊กแตนตำข้าวกล้วยไม้ตัวนี้จากกลีบดอกกล้วยไม้

*** อ่านสารคดีฉบับเต็มได้ใน นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนสิงหาคม 2562

นกชนหิน : เหยื่อของเงินตรา อำนาจ และความหรูหรา

วินาทีให้กำเนิดลูก 2,000 ตัวของพ่อม้าน้ำ

ชมช่วงเวลาพิเศษของการให้กำเนิด ม้าน้ำตัวผู้มีความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงต่างจากสัตว์ตัวผู้อื่นๆ นั่นคือพวกมันต้องอุ้มท้องลูกเอาไว้แทนตัวเมีย ม้าน้ำเป็นสัตว์ที่ออกลูกเป็นตัว และเมื่อถึงเวลานั้นม้าน้ำตัวผู้จะเบ่งลูกออกมาทีเดียวได้มากถึง 2,000 ตัวเลยทีเดียว แต่ในจำนวนนี้มีเพียงแค่ 1 ใน 5 เท่านั้นที่จะรอดชีวิตเติบโตเป็นม้าน้ำตัวโตเต็มวัยได้   อ่านเพิ่มเติม : ชมความน่ารักของลูกแพนด้าแบบ 360 องศา, แม่ลิงกินลูกที่ตายแล้วของตนเอง

ชมคลิปวิดีโอที่ช่วยไขปริศนาว่า นาร์วาฬใช้งาของมันทำอะไร

เรื่อง    ซาราห์ กิบเบนส์ ในคลิปวิดีโอที่ถ่ายจากโดรนเหนือน่านน้ำนอกชายฝั่งดินแดนนูนาวุตของแคนาดา นาร์วาฬตัวหนึ่งใช้งาของมันฟาดปลาค้อดอาร์กติกก่อนจับกินเป็นอาหาร แรงกระแทกอาจทำให้ปลามึนงงและกลายเป็นเหยื่อที่จับได้ง่ายของนาร์วาฬ แท้จริงแล้ว งาของนาร์วาฬคือฟันที่บิดเกลียวยื่นออกมาจากส่วนหัว และสามารถยาวได้เกือบถึงสามเมตร นอกจากนั้นงาของนาร์วาฬยังปกคลุมไปด้วยปลายประสาทนับพันๆ ที่ช่วยให้พวกมันรับรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมรอบตัว นาร์วาฬอาศัยอยู่ในน่านน้ำห่างไกล และเรายังรู้จักพฤติกรรมของพวกมันน้อยมาก ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้แต่คาดเดาว่า นาร์วาฬใช้งาของมันทำอะไร  พฤติกรรมที่ได้รับการบันทึกไว้เป็นครั้งแรกนี้จึงช่วยไขปริศนาที่มีมาช้านานได้ แบรนดอน ลาฟอเรสต์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านชนิดพันธุ์และระบบนิเวศแถบอาร์กติกจากกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ประจำแคนาดา อธิบายว่า เพราะเหตุใดนาร์วาฬจึงเป็นชนิดพันธุ์ที่เรารู้จักน้อยมาก “พวกมันไม่กระโดดทิ้งตัวเหมือนวาฬชนิดอื่นๆ และค่อนข้างขี้อายครับ คลิปวิดีโอนี้จึงให้ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการใช้งาของมัน” ลาฟอเรสต์บอก ที่ผ่านมา ลาฟอเรสต์ซึ่งทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลแคนาดา ใช้เวลาศึกษานาร์วาฬในถิ่นอาศัยฤดูหนาวของพวกมัน แต่ความที่ถิ่นอาศัยของพวกมันอยู่ห่างไกล การสังเกตพฤติกรรมด้วยสายตาจึงทำได้ค่อนข้างยาก มารีอาน มาร์กู นักวิจัยจากกรมประมงและมหาสมุทรของแคนาดา บอกว่า การใช้โดรนเป็นวิธีใหม่ที่ช่วยให้เราศึกษาสัตว์ผู้ลึกลับเหล่านี้ได้ เธอบอกว่า “โดรนเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมาก เราสามารถเห็นอะไรที่ไม่เคยเห็นมาก่อน” ที่ผ่านมา การใช้เครื่องบินเล็กให้ภาพได้ไม่ชัดเจน และบ่อยครั้งทำให้สัตว์ที่เป็นเป้าหมายตื่นตกใจ ขณะที่คลิปวิดีโอนี้ช่วยยืนยันทฤษฎีหนึ่งเกี่ยวกับการใช้งาของนาร์วาฬ  พวกมันยังอาจใช้งาเพื่อการอื่นด้วย เช่น เจาะน้ำแข็ง ใช้เป็นอาวุธต่อสู่กัน ช่วยเรื่องการคัดเลือกทางเพศ (sexual selection) หรือเป็นเครื่องมือเกี่ยวข้องกับการใช้เสียงสะท้อน เพื่อนำทางหรือระบุตำแหน่ง (echolocation) คล้ายโซนาร์  […]

ภาพของมังกรทะเลทับทิมในธรรมชาติ

ภาพของ มังกรทะเลทับทิม ในธรรมชาติ มังกรทะเลทับทิม ไม่ใช่สัตว์ที่มาจากเทพนิยาย แต่มันมีอยู่จริงในธรรมชาติ และเช่นเดียวกับญาติของมัน มังกรทะเลใบไม้ และมังกรทะเลหญ้า พวกมันเป็นสัตว์น้ำที่หาได้ยาก ยิ่งโดยเฉพาะกับมังกรทะเลทับทิมที่มีผิวสีแดงอันโดดเด่นด้วยแล้ว แทบไม่เคยมีใครพบมันมาก่อน และนักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะได้เรียนรู้เรื่องราวของมันเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาพเคลื่อนไหวของมังกรทะเลทับทิมในถิ่นอาศัยตามธรรมชาติ ความยาวไม่กี่วินาทีจากปี 2017 สร้างความตื่นเต้นให้แก่วงการวิทยาศาสตร์อย่างมาก ทั้งนี้มังกรทะเลทับทิมแตกต่างจากมังกรทะเลอีกสองสายพันธุ์คือมันจะไม่มีรยางค์ยื่นออกมาจากตัว และอาศัยอยู่ในระดับความลึกที่ลึกกว่า รูปลักษณ์และสีสันอันสวยงามของมันนั้นถูกวิวัฒน์ขึ้นเพื่อพรางตัวเข้ากับสาหร่ายทะเล   อ่านเพิ่มเติม ค้นพบเทอโรซอร์พันธุ์ใหม่ในทรานซิลเวเนีย

เผยโฉมฟอสซิลไดโนเสาร์สภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ

เผยโฉม ฟอสซิลไดโนเสาร์ สภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ คนงานเหมืองในรัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดาพบ ฟอสซิลไดโนเสาร์ ซึ่งมีสภาพดีที่สุดตัวหนึ่งเท่าที่เคยพบมา มันคือโนโดซอร์ (Nodosaur) ไดโนเสาร์หุ้มเกราะชนิดหนึ่งที่กินพืชเป็นอาหาร มีชีวิตอยู่เมื่อราว 110 ล้านปีก่อน เจ้าสัตว์ตัวนี้มีเดือยแหลมยาว 50 เซนติเมตรคู่หนึ่งโผล่ขึ้นมาจากบ่า ตอนมีชีวิต มันมีความยาว 5.5 เมตร และหนักเกือบ 1.3 ตัน ติดตามอ่านเรื่องราวการค้นพบสัตว์ยักษ์ตัวนี้ได้ในนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนมิถุนายน 2560