ศิลปะจากธรรมชาติ : สร้างสรรค์แมลงจากมวลบุปผา

ศิลปะจากธรรมชาติ : สร้างสรรค์แมลงจากมวลบุปผา

 ศิลปะจากธรรมชาติ : สร้างสรรค์แมลงจากมวลบุปผา

ศิลปะจากธรรมชาติ ที่ศิลปินอาศัยสีสันและรูปทรงของกลีบดอกไม้ ใบไม้ และวัสดุธรรมชาติอื่นๆ ถ่ายทอดออกมาเป็นประติมากรรมรูปแมลงที่ดูสมจริงและมีชีวิตชีวาอย่างน่าทึ่ง

พืชเขตร้อนและสัตว์ที่มีความหลากหลายมากที่สุดในโลกอย่างแมลง หาได้มีอยู่อย่างชุกชุมในเขตละติจูดเหนือของมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ถึงกระนั้น รากุ อิโนะอุเอะ ศิลปินและช่างภาพผู้พำนักอยู่ในเมืองนี้กลับหาวิธีแสดงภาพถ่ายสีสันสดใสของทั้งแมลงและสัตว์ชนิดอื่น ๆ ที่ประดิษฐ์จากดอกไม้ ใบไม้ กิ่งไม้ เมล็ดพืช และลำต้น

“แมลงมีความหมายเชิงสัญลักษณ์สำหรับผมมาโดยตลอด” อิโนะอุเอะ ผู้เติบโตในญี่ปุ่น กล่าว ทุกปีเมื่อถึงฤดูร้อน  ยายของเขาจะเปิดประตูบ้านในชนบทใกล้ ๆ กับเมืองฮิโระชิมะทิ้งไว้เพื่อให้บ้านเย็นลง และต้อนรับแมลงปอ ซึ่งเป็นแมลงที่เธอเชื่อว่าสื่อถึงการดำรงอยู่ของสามีผู้ล่วงลับ

ปัจจุบัน อิโนะอุเอะใช้วัสดุจากสวนหลังบ้านประดิษฐ์ ศิลปะจากธรรมชาติ โดยเฉพาะแมลงชนิดต่างๆ เช่น แมลงปอ เต่าทอง มด และอะไรก็ตามที่ให้แรงบันดาลใจ เขาใช้กลีบกุหลาบและดอกยิปโซเหลือใช้จากคนขายดอกไม้ในละแวกบ้าน และบางคราว ผู้คนจะส่งต้นไม้จากส่วนอื่น ๆ ของโลกมาให้เพื่อท้าทายความคิดสร้างสรรค์ของเขา ในการเดินทางไปยังแถบตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกาครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้  เขาอยากเห็นแมงป่องมาก เมื่อไม่เห็นพวกมันสักตัว เขาจึงทำสิ่งที่ดีที่สุดในลำดับถัดมา นั่นคือรวบรวมกิ่งไม้และเมล็ดพืชเพื่อประดิษฐ์แมงป่องขึ้นมาสักตัว

เรื่อง   แดเนียล สโตน

ภาพถ่าย  รากุ อิโนะอุเอะ

ศิลปะจากธรรมชาติ
ศิลปิน รากุ อิโนะอุเอะ หาวิธีมอบชีวิตใหม่แก่กลีบดอกไม้เหลือทิ้งหรือใบไม้ ด้วยการนำมาประดิษฐ์เป็นแมลงอย่างงดงามน่าทึ่ง เช่น ผีเสื้ออย่างที่เห็น (ภาพบนและล่าง)

ศิลปะจากธรรมชาติ

ศิลปะจากธรรมชาติ
ด้วงคีมเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมในญี่ปุ่น บ้านเกิดของอิโนะอุเอะ เขารวบรวมพืชพรรณสีเขียวทุกเฉดที่หาได้ในสวนหลังบ้านที่มอนทรีออลเพื่อประดิษฐ์แมลงชนิดนี้เพื่อรำลึกถึงบ้านเกิด

 

ศิลปะจากธรรมชาติ
อิโนะอุเอะประดิษฐ์ด้วงกว่างด้วยดอกยิปโซและลำต้นของดอกคาร์เนชั่นที่ร้านขายดอกไม้แห่งหนึ่งในเอกวาดอร์ส่งมาให้เขา
ศิลปะจากธรรมชาติ
ระหว่างเดินทางไปแอริโซนาและเนวาดาครั้งหนึ่ง อิโนะอุเอะรวบรวมวัสดุมาประดิษฐ์มดทะเลทราย (ภาพบน) และแมงป่อง (ภาพล่าง) เพื่ออุทิศแก่พืชพรรณและส่ำสัตว์ในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ

ศิลปะจากธรรมชาติ

ศิลปะจากธรรมชาติ
ด้วงโกไลแอทซึ่งสามารถเติบโตจนมีความยาวกว่าสี่นิ้ว คือแมลงขนาดใหญ่ที่สุดชนิดหนึ่งในโลก โดยปกติอิโนะอุเอะมักประดิษฐ์ประติมากรรมโดยไม่ใช้สารช่วยยึดเกาะ แต่เขาจะใช้กาวและเทปในชิ้นงานที่มีความซับซ้อน
ศิลปะจากธรรมชาติ
อิโนะอุเอะรังสรรค์ตั๊กแตนตำข้าวกล้วยไม้ตัวนี้จากกลีบดอกกล้วยไม้

*** อ่านสารคดีฉบับเต็มได้ใน นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนสิงหาคม 2562


สารคดีแนะนำ

นกชนหิน : เหยื่อของเงินตรา อำนาจ และความหรูหรา

Recommend