แม่ลิงกินลูกที่ตายแล้วของตนเอง - National Geographic Thailand

ไพรเมตเป็นสัตว์ที่รู้จักดีในฐานะสัตว์ที่มอบความรักความอบอุ่นให้แก่ลูกของมัน แต่นับเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์บันทึกเหตุการณ์อันน่าพิศวงเมื่อแม่ลิงกินลูกของมันเองที่ตายไปแล้ว

ทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาแม่ลูกอ่อนลิงกังตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า Evalyne จากอุทยาน Parco Faunistico di Piano dell’Abatino ในอิตาลี แม่ลิงถือร่างของลูกลิงตัวน้อยที่ตายไปแล้วหลายสัปดาห์ จากนั้นก็กินจนเหลือเพียงแค่กระดูกชิ้นเดียว

ลิงกังมีถิ่นกระจายพันธุ์อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อลูกของมันตายลง มันอุ้มร่างไร้ชีวิตของลูกน้อยนานหลายชั่วโมงหรืออาจหลายวัน ซึ่งอาจเป็นการแสดงออกถึงความโศกเศร้า หรือความไม่เข้าใจว่าลูกของมันได้ตายไปแล้ว

แม่ลิง
Evalyne ลิงกังในอุทยานของอิตาลี อุ้มลูกของมันไว้เป็นเวลานานแม้จะตายไปแล้วก็ตาม

“พฤติกรรมเช่นนี้มีบันทึกไว้ว่าพบในชิมแปนซี และไพรเมตอื่นๆ แม่ลิงอุ้มลูกน้อยของมันจนกว่าร่างนั้นจะเน่าเปื่อยสลายตัว” Frans de Waal ผู้เชี่ยวชาญด้านวานรวิทยาและไม่ได้เกี่ยวข้องกับการศึกษาครั้งนี้ จากมหาวิทยาลัยเอมอรี่กล่าว

แต่ “ความแปลกใหม่ก็คือ การที่มันกินลูกของตนเอง” de Waal กล่าว “ปกติแล้วลิงกังจะไม่กินพวกเดียวกันเอง”

และไม่ใช่แค่ลิงกังจะไม่กินลูกของตนเองเท่านั้น “พวกมันเป็นสายพันธุ์มังสวิรัติและไม่เคยกินเนื้อเลยด้วยซ้ำ” Arianna De Marco นักชีววิทยาด้านวิวัฒนาการ จาก Fondazione Ethoikos ในอิตาลี หัวหน้าการศึกษาครั้งนี้กล่าว

(แบบนี้ก็มี! เมื่อลิงกังเมคเลิฟกับกวาง)

แม่ลิง
Evalyne เริ่มแทะเล็มร่างของลูกตัวเอง