แม่ลิงกินลูกที่ตายแล้วของตนเอง

แม่ลิงกินลูกที่ตายแล้วของตนเอง

ไพรเมตเป็นสัตว์ที่รู้จักดีในฐานะสัตว์ที่มอบความรักความอบอุ่นให้แก่ลูกของมัน แต่นับเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์บันทึกเหตุการณ์อันน่าพิศวงเมื่อแม่ลิงกินลูกของมันเองที่ตายไปแล้ว

ทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาแม่ลูกอ่อนลิงกังตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า Evalyne จากอุทยาน Parco Faunistico di Piano dell’Abatino ในอิตาลี แม่ลิงถือร่างของลูกลิงตัวน้อยที่ตายไปแล้วหลายสัปดาห์ จากนั้นก็กินจนเหลือเพียงแค่กระดูกชิ้นเดียว

ลิงกังมีถิ่นกระจายพันธุ์อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อลูกของมันตายลง มันอุ้มร่างไร้ชีวิตของลูกน้อยนานหลายชั่วโมงหรืออาจหลายวัน ซึ่งอาจเป็นการแสดงออกถึงความโศกเศร้า หรือความไม่เข้าใจว่าลูกของมันได้ตายไปแล้ว

แม่ลิง
Evalyne ลิงกังในอุทยานของอิตาลี อุ้มลูกของมันไว้เป็นเวลานานแม้จะตายไปแล้วก็ตาม

“พฤติกรรมเช่นนี้มีบันทึกไว้ว่าพบในชิมแปนซี และไพรเมตอื่นๆ แม่ลิงอุ้มลูกน้อยของมันจนกว่าร่างนั้นจะเน่าเปื่อยสลายตัว” Frans de Waal ผู้เชี่ยวชาญด้านวานรวิทยาและไม่ได้เกี่ยวข้องกับการศึกษาครั้งนี้ จากมหาวิทยาลัยเอมอรี่กล่าว

แต่ “ความแปลกใหม่ก็คือ การที่มันกินลูกของตนเอง” de Waal กล่าว “ปกติแล้วลิงกังจะไม่กินพวกเดียวกันเอง”

และไม่ใช่แค่ลิงกังจะไม่กินลูกของตนเองเท่านั้น “พวกมันเป็นสายพันธุ์มังสวิรัติและไม่เคยกินเนื้อเลยด้วยซ้ำ” Arianna De Marco นักชีววิทยาด้านวิวัฒนาการ จาก Fondazione Ethoikos ในอิตาลี หัวหน้าการศึกษาครั้งนี้กล่าว

(แบบนี้ก็มี! เมื่อลิงกังเมคเลิฟกับกวาง)

แม่ลิง
Evalyne เริ่มแทะเล็มร่างของลูกตัวเอง

 

ความตายของลูกลิงเป็นเรื่องปกติที่แม่ลิงต้องเผชิญตามธรรมชาติ ในอุทยานลูกลิงกังเกิดใหม่จำนวน 51 ตัว มีจำนวน 16 ตัวที่ตายเมื่อแรกเกิด หลังลูกของ Evalyne ตายลงได้ 4 วัน มันก็เริ่มกรีดร้องใส่เงาสะท้อนของตนเองผ่านประตูกรง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รายงานจาก De Marco ผู้ติดตามการศึกษานี้และตีพิมพ์เรื่องราวลงในวารสาร Primates

แม่ลิงยังคงอุ้มและเลียลูกของมันต่อไป แม้ว่าร่างของลูกลิงจะแห้งจนกลายเป็นมัมมี่เมื่อเข้าวันที่ 8 หรือหัวหลุดออกมาเมื่อถึงวันที่ 14 ไปแล้วก็ตาม การที่ร่างของลูกลิงแห้งจนเป็นมัมมี่นั้นช่วยรักษารูปร่างของมันไว้ และนั่นอาจเป็นเหตุผลเดียวที่ทำให้แม่ลิงยังคงพยายามเลี้ยงดูร่างของลูกลิงต่อไป

เมื่อชิ้นส่วนอื่นๆ ค่อยๆ หลุดออกจากร่างของลูกลิง และเส้นขนร่วงหมดจากตัวในสัปดาห์ที่ 3 Evalyne เริ่มแทะเล็มลูกของมัน จากรายงานที่บันทึกไว้มีลิงกังในจีนเคยกินลูกของตนเอง ลิงโบโนโบและชิมแปนซีเองก็เช่นกัน

แม่ลิง
ในตอนแรกหลังตายได้ 4 วัน แม่ลิงยังคงแสดงท่าทางทะนุถนอมลูกของมันอยู่

“มันค่อนข้างยากที่จะให้อธิบายพฤติกรรมดังกล่าว” De Marco กล่าว บางทีพฤติกรรมลักษณะนี้อาจพบได้ในป่าเช่นกัน “การเปลี่ยนจากความห่วงใยใส่ใจดูแลไปสู่การกินกันเองเป็นอะไรที่น่าพิศวงมาก”

คำอธิบายที่เป็นไปได้สำหรับพฤติกรรมของ Evalyne นี้ น่าจะเกิดจากความแปลกใหม่ของการเป็นแม่และช่วงเวลาระยะสั้นนั้นไม่ผูกพันมากพอ ดังนั้นแล้วการกินน่าจะเป็นจุดจบที่ดีที่สุดสำหรับลูกของมัน De Marco กล่าว

โดย ไรชา มอลฮอทรา

แม่ลิง
ลิงหลายชนิดยังคงอุ้มลูกแม้จะตายไปแล้ว แต่มีน้อยชนิดที่กินลูกตนเอง
แม่ลิง
Evalyne กินลูกของตนเองจนเหลือแค่กระดูกชิ้นสุดท้าย

 

อ่านเพิ่มเติม

ในโลกของลิงงวงช้าง จมูกยิ่งใหญ่เท่าไหร่ยิ่งดี

Recommend