วิทยาศาสตร์น่ารู้: เสือในตระกูลแมวใหญ่ - National Geographic Thailand

เสือในตระกูลแมวใหญ่

เจ้าแห่งผืนป่า ปีศาจแห่งทุงหญ้าสะวันนา ราชาแห่งป่าดิบชื้น ไม่ว่าจะพบมันทีไหน พวกแมวใหญ่ก็ได้รับการเคารพยำเกรงเสมอ

สัตว์สี่ชนิดที่น่ากลัวอย่าง สิงโต เสือโคร่ง เสือจากัวร์ และเสือดาว เป็นสัตว์ในตระกูลแมวที่มีน้ำหนักตัวมากที่สุด ด้วยร่างกายทรงพลังและปราดเปรียวที่สร้างมาเพื่อการสังหาร แมวเหล่านี้จึงอยู่จุดบนสุดของห่วงโซ่อาหารในระบบนิเวศของพวกมัน ญาติห่างๆ ของแมวบ้านกลุ่มนี้ มีพฤติกรรมที่หลากหลาย และน่าสนใจ บางชนิดก็เป็นสัตว์สังคมอย่างสิงโต บางชนิดก็อยู่อย่างโดดเดี่ยวอย่างเสือโคร่ง ถ้าเราสังเกตให้ดี จะพบว่าแมวที่อยู่ในบ้านของเราก็มีพฤติกรรมคล้ายๆ กับญาติของมันเราจึงเรียกเสือทั้ง 4 ชนิดนี้ว่า แมวใหญ่

เสือ

ดูสัตว์ในตระกูลแมวใหญ่แบบชัดๆ ได้ ที่นี่

เกร็ดความรู้ว่าด้วย “เสือดำ”

แมลงสาบมีดีอะไรถึงอยู่มาได้หลายล้านปี ชมคลิปวิดีโอที่เผยความทรหดทนทายาดของสัตว์ที่ได้ชื่อว่า อึดที่สุดชนิดหนึ่งในโลก

แมลงสาบคือสัตว์จอมทรหดที่แทบไม่มีอะไรหยุดยั้งได้ ชมการทดสอบด่านพิสูจน์ความอึดของแมลงสาบภายใต้สถานการณ์ต่างๆ ด่านแรก: การแทรกตัวผ่านช่องแคบ 3 มิลลิเมตร ผล:  คุณแทบหยุดยั้งพวกมันไม่ได้   ด่านที่สอง: แมลงสาบวิ่งผ่านอุโมงค์ความสูงต่างๆ ตั้งแต่  12 / 9 / 6 และ 4 มิลลิเมตร ผล:  คุณจับไม่ได้  ไล่ไม่ทัน  แมลงสาบสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 50 ความยาวช่วงตัวต่อวินาที เทียบเท่ากับมนุษย์วิ่งด้วยความเร็ว 200 ไมล์ (321 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมง และมีเพียงที่ว่างแคบๆเท่านั้นจะชะลอความเร็วของมันได้   ด่านที่สาม: ทดสอบแรงอัด โจทย์:  แมลงสาบสามารถต้านทานแรงอัดมากกว่า 900 เท่าของน้ำหนักตัวได้โดยปราศจากการบาดเจ็บ และพวกมันยังใช้เวลาฟื้นตัวสั้นมาก   บทสรุปและบทเรียน: ความสามารถขั้นเทพเหล่านี้ของแมลงสาบเป็นแรงบันดาลใจให้นักวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์ที่ปฏิบัติภารกิจค้นหาและช่วยเหลือที่ในอนาคตอาจนำไปใช้ค้นหาผู้รอดชีวิตในพื้นที่คับแคบในเวลาอันรวดเร็ว หมายเหตุ:  ไม่มีแมลงสาบตัวใดในการทดลองนี้ได้รับอันตราย… เพราะอะไรนะหรือ คุณก็เห็นแล้วว่าพวกมันทนทายาดขนาดไหน   อ่านเพิ่มเติม : ปลา “เดิน” ได้ไม่ได้มีแค่ปลาตีนกับปลาหมอ นะครัช มารู้จักกับปลาหิน […]

สิ่งที่น่าประหลาดใจที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับแมวของคุณ

สำหรับบรรดาผู้เลี้ยงมือใหม่ รู้หรือไม่ว่า ลักษณะนิสัยเฉพาะของแมวแต่ละตัวเกี่ยวข้องกับสีของมัน มาเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราวแปลกๆ ของนายทาสสุดที่รัก โดย แกรี ไวทซ์แมน สัตวแพทย์และผู้เขียนหนังสือเรื่อง "พูดภาษาแมวอย่างไร" กัน