งานวิจัยใหม่เผยชื่อสายพันธุ์ ‘ สุนัขที่ฉลาดที่สุด ’ เรียนรู้ไว ช่วยมนุษย์ได้

งานวิจัยใหม่เผยชื่อสายพันธุ์ ‘ สุนัขที่ฉลาดที่สุด ’ เรียนรู้ไว ช่วยมนุษย์ได้

งานวิจัยใหม่เผยชื่อสายพันธุ์ ‘ สุนัขที่ฉลาดที่สุด ’ เรียนรู้ไว สามารถช่วยเหลือมนุษย์ได้ดี จะเป็นเจ้าหมาที่บ้านของคุณหรือไม่?

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ (Helsinki) ประเทศฟินแลนด์ ได้ทำการทดสอบและประเมินความฉลาดสุนัขกว่า 1,000 ตัวตั้งแต่ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ใน 13 สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน เช่น บอร์เดอร์ คอลลี่ (Border Collie), เบลเยี่ยม มาลินอยส์ (Belgian Malinois), อิงลิช ค็อกเกอร์ สแปเนียล (English Cocker Spaniel), เยอรมัน เชฟเฟิร์ด (German Shepherd), โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ (Gloden Retriever), ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever) และสายพันธุ์ผสมอื่น ๆ เพื่อค้นหา สุนัขที่ฉลาดที่สุด
.
ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการแก้ปัญหา การควบคุมแรงกระตุ้น ความสามารถในการอ่านท่าทางมนุษย์ ความสามารถในการเลียนแบบมนุษย์ พฤติกรรม ความจำ และการใช้ตรรกะ ตามผลที่ได้รายงานในวารสาร ‘Nature Scientific’ ระบุเอาไว้ว่าสายพันธุ์ที่ได้คะแนนรวมสูงสุดคือ สุนัขสายพันธุ์ ‘เบลเยี่ยม มาลินอยส์’ โดยได้คะแนนรวมทั้งหมด 35 คะแนนจากคะแนนเต็ม 39 คะแนน
.
สุนัขสายพันธุ์ได้รับความนิยมในงานด้านรักษาความปลอดภัย ทีมวิจัยระบุว่า ‘เบลเยี่ยม มาลินอยส์’ มีความโดดเด่นในการระบุเป้าหมายระหว่างการค้นหา มีความสามารถในการสืบหาอาชญากรรม และมีการแก้ปัญหาที่ยอดเยี่ยม รวมทั้งมีการตีความท่าทางของมนุษย์ได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะที่อันดับ 2 คือสุนัขสายพันธุ์ ‘บอร์เดอร์ คอลลี่’

สุนัขที่ฉลาดที่สุด

“สายพันธุ์ส่วนใหญ่มีจุดแข็งและจุดอ่อนในตัวเอง” ซารา จุนท์ทิลา (Saara Junttila) ผู้เขียนรายงานและนักวิจัยปริญญาเอกด้านความรู้ความเข้าใจสุนัขจากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิกล่าว เธอระบุว่าแต่ละสายพันธุ์ต่างมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป โดยได้ยกตัวอย่างถึง ‘ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์’ ว่า
.
“ตัวอย่างเช่น ‘ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์’ นั้นเก่งมากในการอ่านท่าทางของมนุษย์ แต่ไม่เก่งเรื่องการแก้ปัญหาเชิงพื้นที่ และสุนัขบางสายพันธุ์เช่น ‘เยอรมัน เชฟเฟิร์ด’ ทำคะแนนได้ค่อนข้างเท่ากันในการทดสอบเกือบทั้งหมด”
.
เช่นเดียวกัน ‘เบลเยี่ยม มาลินอยส์’ ก็มีจุดอ่อน รายงานระบไว้ว่าสายพันธุ์ที่ได้อันดับ 1 นี้ทำคะแนนได้เท่ากับ ‘เยอรมัน เชฟเฟิร์ด’ ที่ได้คะแนนต่ำสุดในด้านการยังยั้งควบคุมแรงกระตุ้น แต่ทั้งนี้เป็นเพราะว่าสุนัขงานรักษาความปลอดภัยนั้นต้องมีการตอบสนองต่อคำสั่งที่สูงเพื่อเข้าจู่โจมเป้าหมาย จึงสัมพันธ์กับการควบคุมยับยั้งตัวเองที่ต่ำ
.
ทีมงานได้เน้นย้ำว่าการทดสอบนี้ไม่ได้อธิบายความสามารถและความแตกต่างของสายพันธุ์ได้ทั้งหมด แต่มีเพื่อสร้างความเข้าใจในพฤติกรรมทั่วไปให้มากขึ้นและเพื่อเสริมการฝึกฝนสายพันธุ์ต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีข้อเท็จจริงที่ว่า สุนัขในการศึกษานี้ไม่ได้เป็นตัวแทนประชากรทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่อาจบอกได้ว่าสุนัขทุกตัวในสายพันธุ์นี้จะฉลาด หรือไม่ฉลาดเหมือนกันหมด

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.nature.com/articles/s41598-022-26991-5
https://www.iflscience.com/most-intelligent-dog-breed-identified-in-study-and-it-s-not-border-collies-66988

https://www.newsweek.com/newsweek-com-smartest-dog-breeds-pitted-against-eachother-pet-winner-1771804

https://www.countryliving.com/uk/wildlife/dog-breeds/a42429920/intelligent-dog-breeds/


อ่านเพิ่มเติม ไขความลับ เหตุใดสุนัขจึงแสนดีกับมนุษย์จัง

สุนัขบ้าน

Recommend