ชีวิตมหัศจรรย์ของครอบครัวคณะละครสัตว์ - National Geographic Thailand

ชีวิตมหัศจรรย์ของครอบครัวคณะละครสัตว์

ชีวิตมหัศจรรย์ของครอบครัว คณะละครสัตว์

เด็กชายร่างเล็กยืนอยู่บนแผ่นไม้ของท่าเรือด้วยท่าทีสงบนิ่ง แสงอาทิตย์ส่องประกายกับผิวน้ำของแม่น้ำ Rhône ด้านหลัง ดวงตาของเขาจับจ้องไปที่ผลส้มจำนวน 3 ผล ที่ลอยละลิ่วอยู่เหนือศีรษะ…

ในภาพถ่ายชุด “Circus Love,” ของ Stephanie Gengotti ช่างภาพหญิงจากอิตาลี เธอตั้งใจบันทึกภาพวิถีชีวิตของคณะละครสัตว์เร่รอนในยุโรป หลังตัดสินใจเข้าร่วมใช้ชีวิตกับพวกเขาเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง

Gengotti พบกับโลกของคณะละครสัตว์สมัยใหม่ (Nouveau Cirqu) เป็นครั้งแรกในขณะที่กำลังถ่ายภาพของคณะละครสัตว์ Cirque Bidon เมื่อปี 2016 มันคือคณะละครสัตว์ชาวฝรั่งเศสที่ออกเดินทางเปิดการแสดงไปทั่วด้วยรถคาราวาน ซึ่งประกอบด้วยตัวรถและม้าเทียมลาก นั่นเป็นครั้งแรกที่เธอได้มีโอกาสสัมผัสกับคณะละครสัตว์รูปแบบใหม่ที่ทิ้งเสือและช้างซึ่งเป็นไฮไลท์แบบดั้งเดิมไว้ข้างหลัง แต่ให้ความสำคัญกับการแสดงมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นการแสดงของคณะ Cirque du Soleil ซึ่งโด่งดังที่สุดในยุโรป และโดดเด่นด้วยการแสดงแบบผสมผสานทั้งศาสตร์การละคร, กายกรรม, ศิลปะ และการเต้นรำ

“ฉันคิดมาตลอดว่าคณะละครสัตว์ต้องเต็มไปด้วยสัตว์ ซึ่งเป็นภาพจำมาตั้งแต่เด็ก” Gengotti กล่าว “แต่สำหรับที่นี่ ฉันเหมือนหลุดเข้าไปยังอีกโลกอีกใบเลย” เธอตัดสินใจติดตามครอบครัวคณะละครสัตว์สามครอบครัวจากคนละแหล่งที่มาในยุโรปเป็นเวลา 10 วัน เพื่อซึมซับความรู้สึกของการใช้ชีวิตแบบร่อนเร่พเนจร “ฉันพยายามทำทุกอย่างให้เหมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัวของพวกเขา”

ที่ว่าพยายามนั่นหมายรวมถึงการช่วยอบคุ้กกี้และทำความสะอาด, แจกใบปลิว ไปจนถึงช่วยเลี้ยงเด็กเล็ก ชุดภาพถ่ายชุดนี้โฟกัสไปที่การแสดงบนเวทีน้อยมาก ทว่ากลับฉายสปอร์ตไลท์ไปที่วิถีชีวิตในแต่ละวันของพวกเขามากกว่า และระหว่างการเดินทาง Gengotti ค้นพบว่าชีวิตเชื่องช้าลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อปราศจากอิทธิพลจากโลกดิจิตอล

(ทำความรู้จักกับอารอน วอลลิน ชายผู้มีร่างกายแค่ครึ่งเดียว แต่ไม่มีอะไรที่เขาทำไม่ได้)

คณะละครสัตว์
คณะละครสัตว์ Les Pêcheurs de Rêves ที่ออกเดินทางเปิดการแสดงไปทั่วยุโรป ยืนโพสต์ท่าถ่ายภาพหน้ารถคาราวาน
คณะละครสัตว์
คณะละครสัตว์ Les Pêcheurs de Rêves: สองพี่น้อง Zoran และ Zia ออกเดินทางไปกับพ่อแม่เพื่อเปิดการแสดงเร่ทั่วยุโรป
คณะละครสัตว์
คณะละครสัตว์ Les Pêcheurs de Rêves: Zoran เมียงมองออกมาจากรถคาราวานของครอบครัว รอดูว่าพ่อกับแม่จะกลับมาเมื่อไหร่
คณะละครสัตว์
คณะละครสัตว์ Les Pêcheurs de Rêves: Zia นอนหลับพักผ่อนภายในรถบ้านที่จอดอยู่ในเมืองอาวีญง ของฝรั่งเศส

เมื่อเดินทางกลับมายังบ้านเกิดในกรุงโรม “ฉันเริ่มวิ่งตั้งแต่เช้าและไม่หยุดจนกว่าพระอาทิตย์จะตกดิน ที่คณะละครสัตว์เวลาผ่านไปช้ามากๆ หนึ่งวันดูนานกว่าปกติ”

ในภาพถ่ายชุด “Circus Love,” Gengotti บันทึกภาพเด็กๆ จากคณะละครสัตว์ Les Pêcheurs de Rêves (ฝันของชาวประมง) ระหว่างกำลังพักผ่อนที่ท่าเรือ พวกเขาเป็นลูกของคู่สามีภรรยาชาวฝรั่งเศส Vincent และ Florence Duschmitt ผู้ใช้ชีวิตแบบร่อนเร่พเนจรมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว

ลูกๆ ของพวกเขา Zoran วัย 10 ขวบ และ Zia วัย 13 ปี ไม่ได้มีส่วนร่วมกับการแสดงบนเวที แต่ร่วมเดินทางพร้อมกับพ่อแม่เป็นบางครั้งคราวเมื่อโรงเรียนอนุญาต เพื่อซึมซับศิลปะการแสดง

สำหรับ Gengotti เอง ผู้วางแผนจะกลับไปเดินทางกับคณะละครสัตว์ Cirque Bidon อีกครั้งในฤดูร้อนหน้าเล่าว่า เธอรู้สึกอยากกลับไปทุกครั้งที่จากพวกเขามาใช้ชีวิตแบบปกติ “ฉันชอบแนวคิดการเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว และที่สำคัญคืออิสรภาพ” เธอกล่าว “พวกเขาไม่จำเป็นต้องตอบสนองเจ้านายที่ไหน ไม่ต้องกล่าวขอบคุณหัวหน้างาน เพราะพวกเขามีชีวิตที่เป็นของพวกเขาเอง”

เรื่อง Abby Sewell

ภาพถ่าย Stephanie Gengotti

คณะละครสัตว์
คณะละครสัตว์ Les Pêcheurs de Rêves: เด็กผู้หญิงคนหนึ่งตั้งใจมาเล่นกับ Zia และ Zoran
คณะละครสัตว์
คณะละครสัตว์ Les Pêcheurs de Rêves: Marco และลูกสาวพักผ่อนก่อนออกเดินทางไปยังจุดหมายใหม่ ตัวเขาทำหน้าที่เป็นช่างเทคนิคของคณะละครสัตว์ Les Pêcheurs de Rêves
คณะละครสัตว์
คณะ Brunette Bros: ตัวตลกจากคณะ Brunette Bros ลบเครื่องสำอางออกเมื่อการแสดงสิ้นสุดลง
คณะละครสัตว์
คณะ Brunette Bros: Maria และ Marius สองพี่น้องจากคณะ Brunette Bros กำลังแต่งตัวระหว่างเปิดทำการแสดงในเทศกาลละครสัตว์ของเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี
คณะละครสัตว์
คณะ Brunette Bros: Marius วัย 6 ขวบผล็อยหลับยามบ่าย
คณะละครสัตว์
คณะ Brunette Bros: Maria ลองเสื้อผ้าก่อนที่โชว์จะเริ่มต้นขึ้น
คณะละครสัตว์
ผู้คนมากมายในเมือง Colorno ของอิตาลีกำลังชมการแสดงจากคณะ Brunette Bros
คณะละครสัตว์
สมาชิกคณะ Compagnia Dromosofista กำลังเตรียมอุปกรณ์ระหว่างที่การแสดงกำลังดำเนินไปในกรีซ
คณะละครสัตว์
คณะ Compagnia Dromosofista: โรงละคร Teatrobus เต็มไปด้วยผู้ชมก่อนที่การแสดงจะเริ่มต้นขึ้น
คณะละครสัตว์
คณะ Compagnia Dromosofista: Tommaso และ Timoteo ทำการแสดงในโรงละคร Teatrobus ของกรีซ ซึ่งผู้ชมจะได้มีส่วนร่วมในการแสดง, เต้นรำ และเล่นดนตรีด้วย
คณะละครสัตว์
คณะ Compagnia Dromosofista: วิวข้างทางระหว่างที่คณะละครสัตว์กำลังเดินทางจากหมู่บ้านในกรีซเข้าไปยังเมือง
คณะละครสัตว์
คณะ Compagnia Dromosofista: หนึ่งในสมาชิกยืนอยู่ข้างรถระหว่างการเดินทาง
คณะละครสัตว์
คณะ Compagnia Dromosofista: Tommaso พักผ่อนในรถคาราวานก่อนจะเดินทางไปยังอิตาลีด้วยเรือโดยสาร
คณะละครสัตว์
คณะละครสัตว์ Les Pêcheurs de Rêves: Florence และ Vincent จุมพิตกันในห้องแต่งตัวหลังจบการแสดงที่เมือง Avignon ในฝรั่งเศส
คณะละครสัตว์
คณะ Brunette Bros: Marius และ Maria แม่ของเขาเดินทางไปทั่วอิตาลีเพื่อเข้าร่วมกับเทศกาลละครสัตว์
คณะละครสัตว์
คณะละครสัตว์ Les Pêcheurs de Rêves: Florence และ Vincent กำลังแสดงโชว์ “Nez pour s’aimer”
คณะละครสัตว์
คณะละครสัตว์ Les Pêcheurs de Rêves: Zia เหม่อมองออกมานอกรถคาราวานรอคอยพ่อแม่ที่กำลังกลับมาจากทำการแสดงในเมืองอาวีญง

 

อ่านเพิ่มเติม

จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

เรื่องแนะนำ

การปฏิวัตินีโอลิทิค คืออะไร

ผู้หญิงกำลังใช้เคียวเก็บเกี่ยวธัญพืชใน Tras os Monte ในโปรตุเกส ภาพถ่ายโดย VOLKMAR K. WENTZEL, NAT GEO IMAGE COLLECTION การปฏิวัตินีโอลิทิคซึ่งมีอีกชื่อหนึ่งว่า การปฏิวัติเกษตรกรรม คือการเปลี่ยนจากการล่าสัตว์และหาของป่าไปสู่การทำเกษตรกรรม ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงมนุษยชาติไปตลอดกาล เชื่อกันว่า การปฏิวัตินีโอลิทิค (Neolithic) หรือ การปฏิวัติเกษตรกรรม เกิดขึ้นเมื่อราว 12,000 ปีก่อน มันเป็นช่วงเวลาคาบเกี่ยวระหว่างการสิ้นสุดของยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้ายกับการเริ่มต้นของสมัย (Epoch) ทางธรณีวิทยาที่ในยุคปัจจุบันคือโฮโลซีน (Holocene) การปฏิวัติในครั้งนี้เปลี่ยนแปลงการกินอยู่ และการมีปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ไปตลอดกาล และได้เบิกทางสู่อารยธรรมมนุษย์สมัยใหม่ ในยุคนีโอลิทิค นักล่าหาของป่า (Hunter-Gatheres) เร่ร่อนอยู่ตามธรรมชาติเพื่อตามล่าและหาอาหาร แต่ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้น นักล่าอาหารกลายเป็นเกษตรกร และเปลี่ยนแปลงจากวิถีชีวิตนักล่าหาของป่ามาอยู่เป็นหลักเป็นแหล่งมากขึ้น สาเหตุของการตั้งรกราก แม้ว่าช่วงเวลาและสาเหตุที่แน่นอนของการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตดั้งเดิมที่เคยเป็นมาจะยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ โดยมีการคาดเดาว่าการเพาะปลูกของมนุษย์เกิดขึ้นครั้งแรกในบริเวณพระจันทร์เสี้ยวอันอุดมสมบูรณ์ (Fertile Crescent หรือบริเวณเมโสโปเตเมีย) ในแถบตะวันออกกลาง อันเป็นบริเวณที่ผู้คนหลายกลุ่มพัฒนาการเกษตรตามแบบของตัวเอง จึงเป็นไปได้ว่า “การปฏิวัติเกษตรกรรม” เป็นการปฏิวัติที่มีการพัฒนาในตัวเองอยู่หลายครั้ง มีหลายสมมติฐานที่ให้คำตอบว่าเหตุใดมนุษย์จึงหยุดเร่ร่อนเพื่อหาอาหารและเริ่มเพาะปลูก ความกดดันทางประชากร (Population Pressure) อาจทำให้เกิดการแย่งชิงอาหารที่มากขึ้น […]

สถานการณ์อันยากลำบากในมัณฑะเลย์, เมียนมา ช่วงไวรัสโคโรนา และการช่วยเหลือกันของชาวเมือง

โค วิน อ่อง ซึ่งเป็นครู ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกลุ่มภาคประชาสังคมของคน มัณฑะเลย์ ที่ชื่อว่า ป้องกันมัณฑะเลย์จาก COVID-19 (Stop Mandalay from COVID-19) “บางคนกล่าวว่าพวกเรามีภูมิคุ้มกันเนื่องระบบสาธารณสุขของเรามีขีดความสามารถจำกัด” วิน อ่อง กล่าวติดตลกแล้วเสริมว่า “เราปรับตัวแล้ว แอนติบอดีของเราไม่กลัวไวรัสหรอกครับ” ผู้คนใน มัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมากำลังรวมตัวกันเพื่อเตรียมเผชิญหน้ารับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น มัณฑะเลย์, เมียนมา – “คุณรู้วิธีการแจกจ่ายอาหารไหม” อ่อง โค โค (Aung Ko Ko) พยายามเรียนรู้วิธีการบรรเทาภัยพิบัติที่รวดเร็ว เขาเป็นผู้จัดการหนุ่มของโรงแรมในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเมียนมา เขาเอามือไถโทรศัพท์สมาร์ตโฟน ค้นหาคำแนะนำด้านโภชนาการสำหรับความช่วยเหลือทางอาหารระหว่างภัยพิบัติทางอาหาร (ทุกขภิกขภัย) ซึ่งอาจเป็นจุดจบที่เป็นไปได้ของการระบาดของไวรัส COVID-19 ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแรง เขาส่งข้อความหาบรรดาเพื่อนฝูงเพื่อจัดการนับจำนวนกลุ่มประชากรผู้เปราะบางที่สุดในเมือง ซึ่งโดยหลักแล้วจะเป็นผู้ไร้บ้าน แต่ก็มีแรงงานรายวันผู้ยากจนที่ไม่สามารถกักตัวร่วมกับความหิวโหยได้เช่นกัน “เราไม่รู้เลยว่ากำลังทำอะไร” โค โค ยอมรับระหว่างดึงถุงมือพลาสติกสำหรับทำอาหารที่ต้องนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำหรับป้องกันไวรัส และออกไปส่งถุงขนมปังกรอบโดยรถสามล้อเครื่อง “แต่เราก็พยายามช่วยเหลือกันอยู่” หนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกด้วยรายได้ต่อประชากรเพียง 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว […]

ภาพวาดอันน่าทึ่งจากศิลปินออทิสติก

สตีเฟน วิลต์เชียร์ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นออทิสติกตั้งแต่ 3 ขวบ ณ ปัจจบุันเขากลายเป็นศิลปินผู้โด่งดังด้วยการวาดเมืองทั้งเมืองจากความทรงจำ

วันศักดิ์สิทธิ์

เรื่อง นีนา สตรอคลิก ณ ที่แห่งใดแห่งหนึ่งในโลก อาหาร พิธีกรรม หรือเครื่องสังเวย กำลังได้รับการจัดเตรียม เพื่อใช้ประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งเป็นไปได้มากว่าน่าจะเป็นของชาวคาทอลิกหรือไม่ก็ ชาวฮินดู หากชาวคาทอลิกเฉลิมฉลองวัน นักบุญทุกองค์ หรือชาวฮินดูประกอบพิธีบูชา ในวันประสูติของเทพเจ้าทุกองค์ เกือบทั้งปีอาจไม่มีวันว่างเลยก็เป็นได้ ปฏิทินในศาสนายิวมีวันหยุดนับสิบวัน แต่พระคัมภีร์โตราห์หรือชุดพระบัญญัติ (Torah) ระบุถึงวันที่ต้องปฏิบัติศาสนกิจอย่างเคร่งครัดเพียงห้าวัน ชาวมุสลิมได้ชื่อว่าเป็นศาสนิกชน ผู้ประหยัดวันหยุดเช่นกัน ในศาสนาอิสลาม การเฉลิมฉลองที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นเพียงปีละสอง ครั้ง นั่นคือ อีดิ้ลฟิตรีหลังการถือศีลอด ในเดือนเราะมะฎอน และอีดิ้ลอัฎฮาหลัง การประกอบพิธีฮัจญ์ การกำหนดเส้นแบ่งเขตวันสากล (inter- national date line) เมื่อปี 1884 ทำให้วัน หยุดทางศาสนาในหลายประเทศที่เคยเริ่มต้นหลังพระอาทิตย์ตกดินถูกเลื่อนออกไปเป็น วันรุ่งขึ้น ปัจจุบัน วันหยุดทางศาสนาจำนวน ไม่น้อยได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ ผลิตภาพ (productivity) ทางเศรษฐกิจ นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้การเฉลิมฉลองทางศาสนาบางเทศกาลหมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกปีเพื่อให้ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ ในอินเดียที่มีผู้นับถือศาสนาหลากหลาย พลเมืองสามารถเลือกวันหยุดเพิ่มเติมจากรายการวันหยุดทางศาสนาของชาวคริสต์ มุสลิม ซิกข์ และพุทธ […]