เฉลิมฉลองเทศกาลหน้าร้อนในยาคุสตค์ เมืองที่หนาวที่สุดในโลก

เฉลิมฉลองเทศกาลหน้าร้อนในยาคุสตค์ เมืองที่หนาวที่สุดในโลก

(ภาพปก) The Algyschyt หรือผู้ทำพิธี กำลังวิงวอนต่อดวงอาทิตย์และบรรดาเทพเจ้าในพิธีเปิดเทศกาลฤดูร้อนที่ Us Khatyn ที่ตั้งอยู่นอกเมือง ยาคุสตค์ เทศกาลในวันครีษมายันนี้มีผู้เข้าร่วมราวสองแสนคนจากภูมิภาคไซบีเรียและที่อื่นๆ


เมือง ยาคุสตค์ เฉลิมฉลองการมาถึงของหน้าร้อนด้วยการจัดเทศกาลอันยิ่งใหญ่ที่ควรค่าแก่การไปเยือน

คนส่วนใหญ่รู้จัก ยาคุสตค์ ในฐานะเมืองที่มีฤดูหนาวอันหฤโหด แต่ทว่า ในเมืองนี้ก็มีฤดูร้อนที่แสงแดดสว่างจ้า และดึงดูดนักท่องเที่ยวนับร้อยนับพัน

ยาคุสตค์เป็นเมืองหลวงของสาธารณรัฐซาฮา (คนส่วนใหญ่รู้จักกันในชื่อ ยาคุเทีย) ภูมิภาคไซบีเรียตะวันออกไกล พื้นที่เมืองแผ่ขยายตามภูเขา แม่น้ำ และป่าสนไทกาที่มีขนาดเท่าประเทศอินเดีย ในยามหน้าหนาว อุณหภูมิอาจลดลงถึง –57 องศาเซลเซียส แต่ในยามหน้าร้อน อุณหภูมิจะอยู่ที่ราว 21 องศาเซลเซียส ยาคุสตค์เป็นเจ้าของสถิติทั้งเมืองที่หนาวที่สุดในโลก และเมืองที่มีความแตกต่างทางอุณหภูมิมากที่สุดในโลก ความท้าทายนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวผู้กระตือรือร้นที่จะทดสอบตัวเองในความหนาวที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม ในยามร้อน ยาคุสคต์ก็เหมาะแก่การมาเยือนในช่วงเทศกาลหน้าร้อนเพื่อให้ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมที่มีสีสัน

เทศกาลแห่งจิตวิญญาณ

ผู้คนในยาคุเทียล้วนมีความคิดว่าธรรมชาติดำรงอยู่พร้อมจิตวิญญาณ ชาวเมืองยาคุตสค์ถือเอาวันครีษมายัน (วันที่มีกลางวันยาวนานที่สุดของปี) เป็นวันจัดเทศกาลฤดูร้อน (Holiday of Ysyakh หรือ Ysyakh Festival) เพื่อเป็นเกียรติกับธรรมชาติและเทพเจ้า และเฉลิมฉลองการเริ่มต้นใหม่และความอุดมสมบูรณ์ โดยเทศกาลฤดูร้อนที่ใหญ่ที่สุดจัดขึ้นที่ Us Khatyn ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของยาคุสตค์ไปราว 19 กิโลเมตร ที่แห่งนี้ต้อนรับผู้คนราวสองแสนคนจากยาคุเทีย และเป็นที่ตั้งกระโจมขนาดใหญ่สีสันสดใส

“โดยส่วนตัว สำหรับผม เทศกาลฤดูร้อนเป็นเทศกาลทางจิตวิญญาณอันน่ารื่นรมย์” อเล็กเซย์ วาซิลเยฟ ช่างภาพที่เกิดและเติบโตในยาคุเทีย กล่าว เขาเล่าว่าบรรดาครอบครัวจะมารวมตัวทานอาหารท้องถิ่นและ คูมิส อันเป็นเครื่องดื่มจากนมม้าหมักที่มีแอลกอฮอล์เล็กน้อย และเป็นโอกาสที่ผู้สูงอายุจะมาอวยพรเด็กๆ และคนหนุ่มสาว

เทศกาลเริ่มต้นด้วยการสวดขอพรจากดวงอาทิตย์ในแท่นศิลากลางแจ้ง จากนั้นจึงรวมตัวกันเต้นรำในชุดพื้นเมือง และเล่นดนตรีแบบพื้นเมือง การแข่งขันกีฬา และงานเฉลิมฉลองตลอดคืนก่อนที่ผู้เฉลิมฉลองจะเฝ้ารอแสงอาทิตย์ของวันที่มีกลางวันยาวนานที่สุดของปี

ยาคุตสค์
เทศกาลฤดูร้อนเป็นเทศกาลสำคัญของบรรดาครอบครัว ที่จะมารวมตัวกันกินแพนเค้ก เนื้อม้า ปลาทอด หรือปลาตากแห้ง และคูมิส (นมม้าหมัก)
ยาคุสตค์, เทศกาลฤดูร้อน
ผู้เข้าร่วมเทศกาลต่อแถวนานนับชั่วโมงเพื่อกดตัวเองลงไปกับเสาหลักในพิธีเพื่อขอดวงวิญญาณของธรรมชาติให้ช่วยบันดาลในเรื่องต่างๆ
ยาคุสตค์ , รัสเซีย, เทศกาล, หน้าร้อน, เทศกาลหน้าร้อน
คนท้องถิ่นกำลังพักผ่อนที่ทะเลสาบในเมือง Us Khatyn พื้นที่ทำพิธีกลางแจ้งของเมืองยาคุสตค์ ตามธรรมเนียมแล้ว พื้นที่ทำพิธีนั้นสะท้อนถึงวิถีของการให้เกียรติวิญญาณของธรรมชาติในพื้นที่ การไม่ทำให้พื้นดินแปดเปื้อน และการอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างสอดคล้อง
ยาคุสตค์, ฤดูร้อน, เทศกาลฤดูร้อน, รัสเซีย, ไซบีเรีย
ภาพผู้คนที่เข้ามาชมเทศกาลฤดูร้อนในเมือง Amga ชาวยาคุสตค์มีเชื้อสายเตอร์กิก ซึ่งถูกรุกรานโดยกลุ่มผู้สนับสนุนพระเจ้าซาร์และในช่วงสหภาพโซเวียต ในทุกวันนี้ พวกเขาคือประชากรครึ่งหนึ่งของยาคุเทีย
ยาคุสตค์, เทศกาลฤดูร้อน, เทศกาล
กลุ่มหญิงสาวนักเต้นรวมตัวกันเพื่อเตรียมตัวเต้นรำในพิธีเปิดที่ Us Khatyn’s เทศกาลนี้เป็นการรวมเอาวัฒนธรรมต่าง ๆ จากทั่วทั้งยาคุเทียมาจัดแสดง
ยาคุสตค์, มวยปล้ำ, เทศกาล, รัสเซีย
มวยปล้ำเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม ดังจะเห็นได้จากการมีทีมมวยปล้ำที่มีอยู่มากมายในหลายหมู่บ้านของยาคุเทีย ในที่แห่งนี้นักมวยปล้ำทั้งสองจะต้องเผชิญหน้ากันในระหว่างพิธีเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ ซึ่งอยู่ในเมือง Mirny
ยาคุสตค์, รัสเซีย, เทศกาล, ฤดูร้อน
ผู้หญิงคนนี้สวมหมวกที่มีตัวอักษรอันมีความหมายว่า ฤดูร้อน แม้ว่า Yakutia จะมีชื่อเสียงมากเกี่ยวกับการทำลายสถิติเรื่องความหนาวเย็นในฤดูหนาว แต่เมืองนี้ก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยแวะเวียนมาในช่วงฤดูร้อน
ยาคุสตค์, เทศกาล, ฤดูร้อน, รัสเซีย
บรรดาเด็กสาวในชุดพื้นเมืองกำลังกินไอศกรีมในหมู่บ้าน Amga พวกเธอสวมใส่เครื่องประดับเงินที่ส่งต่างกันมาจากรุ่นสู่รุ่น
ยาคุสตค์, รัสเซีย, เทศกาล, ฤดูร้อน
ศิลปะการแสดงที่ประกอบไปด้วยการร้องเพลง การละเล่นพื้นบ้านประกอบดนตรี การเล่านิทานพื้นบ้าน เหล่านี้เป็นกิจกรรมหลักในงานเทศกาล Ysyakh ในเมือง Aldan
ยาคุสตค์, เทศกาล, รัสเซีย, เทศกาลฤดูร้อน
บรรดาหญิงสาวของเมือง Amga กำลังเตรียมตัวสำหรับพิธีเปิดการเฉลิมฉลองเทศกาลฤดูร้อน โดยการถือเตาที่ทำจากมูลโคเพื่อให้ควันจากเตาไล่วิญญาณชั่วร้ายที่ถูกส่งมาทำลายวันหยุด
ยาคุสตค์, ไซบีเรีย, ฤดูร้อน, เทศกาล, เทศกาลฤดูร้อน
ผู้ร่วมงานเทศกาลคนหนึ่งในหมู่บ้าน Amga สวมใส่ชุดพื้นเมือง หลาย ๆ ครอบครัวใช้เวลาร่วมกันในการเตรียมเสื้อผ้าสำหรับเทศกาลฤดูร้อน ผู้เป็นแม่จะส่งต่ออัญมณีของตระกูลจากรุ่นสู่รุ่น

เรื่อง RACHEL BROWN

ภาพ ALEXEY VASILYEV


อ่านเพิ่มเติม ยาคุตสค์ เมืองหนาวที่สุดในโลก

 

Recommend