World Update: ปิดตำนาน 26 ปี Internet Explorer หลังไมโครซอฟท์ยุติการสนับสนุน

World Update: ปิดตำนาน 26 ปี Internet Explorer หลังไมโครซอฟท์ยุติการสนับสนุน

ปิดตำนาน 26 ปี Internet Explorer หลังไมโครซอฟท์ประกาศยุติการสนับสนุน

หลังจากเปิดตัวพร้อมกับ Windows 95 ในเดือนสิงหาคม ปี 1995 เป็นเวลากว่า 26 ปี 10 เดือน ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้ประกาศยุติการสนับสนุน IE หรือ Internet Explorer เบราว์เซอร์ตัวแรกที่ให้ผู้ใช้ติดต่อกับอินเทอร์เน็ต และจะค่อยๆ เปลี่ยนให้ผู้ใช้ไปใช้งาน Edge เว็บเบราว์เซอร์ตัวใหม่ของทางไมโครซอฟท์

Internet Explorer เคยเป็นโปรแกรมตั้งต้นที่ติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์เลยทันที ส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศบังคับให้ไมโครซอฟท์อนุญาตให้ผู้ใช้งานติดตั้งเว็บเบราว์เซอร์อื่น ๆ ที่ต้องการได้เพื่อเป็นการต่อต้านการผูกขาด 

นับแต่นั้นมา IE จึงเริ่มสูญเสียผู้ใช้งาน อีกทั้งไมโครซอฟท์ไม่ได้มีการอัปเดตอะไรสำคัญกับเบราว์เซอร์ตัวนี้ ทำให้มันมีปัญหาต่างๆ มากมาย รวมทั้งการเปลี่ยนไปใช้งาน ActiveX Controls ที่กลายเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรง 

แม้จะมีการเปิดตัว Internet Explorer รุ่นใหม่ๆ ออกมา แต่ด้วยการเพิ่มขึ้นของเว็บเบราว์เซอร์ใหม่เช่น Firefox ที่พัฒนาโดย Mozilla Firefox และ Chrome ที่พัฒนาโดย Google เว็บเบราว์เซอร์ของไมโครซอฟท์จึงถูกบดบังและส่วนแบ่งการตลาดที่เคยครอบครองก็เหลืออยู่ในระดับต่ำสุดในระดับที่ไม่เคยกู้คืนกลับมาได้อีกเลย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีปัญหามากมายและจำนวนผู้ใช้จะลดลงเรื่อย ๆ แต่ IE ก็เป็นเว็บเบราว์เซอร์ตัวแรกในความทรงจำของใครหลายๆ คนทั้งดีและร้าย “มันเป็นเหมือนโพรงกระต่ายที่ทำให้ฉันได้สำรวจโลกที่ฉันไม่เคยรู้จักมาก่อน ได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ และออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ที่อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ซึ่งเราเช่าคอมพิวเตอร์เป็นรายชั่วโมง” เดไซน์ เอโทรว์ (Desire Athow) บรรณาธิการบริหารของ TechRadar กล่าว

ปัจจุบัน Google Chrome มีสัดส่วนผู้ใช้งานมากที่สุดอยู่ราวร้อยละ 65 ขณะที่ Safari ของ Apple (19%) และ Firefox (4%) นั้นตามมาอยู่ที่ 2 และ 3 ตามลำดับ 

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.aljazeera.com/news/2022/6/15/microsoft-retires-internet-explorer-what-does-it-mean-for-you

https://www.engadget.com/microsoft-internet-explorer-11-support-end-date-164346366.html

https://www.techradar.com/nz/news/goodbye-internet-explorer-thanks-for-all-the-memories-and-the-malware


อ่านเพิ่มเติม 10 เทคโนโลยีพลิกโฉมธุรกิจ และชีวิตวิถีใหม่

Recommend