จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูง เตรียมส่งมอบให้อินโดนีเซีย พร้อมใช้มิถุนายน 2023

จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูง เตรียมส่งมอบให้อินโดนีเซีย พร้อมใช้มิถุนายน 2023

จีนเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงเตรียมส่งมอบให้อินโดนีเซีย เร็ว 350 กม./ชั่วโมง พร้อมใช้มิถุนายน 2023

บริษัท CRRC Qingdoa Sifang Co., Ltd. ของจีนได้เปิดตัวภาพในการทดสอบระบบรถไฟหัวกระสุนความเร็วสูงเพื่อเตรียมส่งมอบให้กับอินโดนีเซียใช้ในการเดินทางจากจาการ์ตา-บันดุง ถือว่าเป็นการส่งออกโครงการรถไฟความเร็วสูงขบวนแรกที่ใช้เทคโนโลยี มาตราฐาน และอุปกรณ์ของจีนอย่างเต็มที่ให้กับต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รถไฟนี้ถูกออกแบบมาเพื่อเดินทางด้วยความเร็ว 350 กม./ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างจาการ์ตาเมืองหลวงของอินโดนีเซียไปยังบันดุงเมืองในจังหวัดชวาตะวันตกของอินโดนีเซียจากมากกว่า 3 ชั่วโมงเหลือประมาณ 40 นาที

“ประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจพัฒนารถไฟความเร็วสูงและการขนส่งทางรางระหว่างเมืองด้วยผลิตภัณฑ์จากจีนมากขึ้นหลังจากที่ได้เห็นตัวอย่างของโครงการนี้และโครงการทางรถไฟจีน-ลาว” ซุนซาง (Sun Zhang) ผู้เชี่ยวชาญด้านการรถไฟจากเซี่ยงไฮ้กล่าวกับสำนักข่าวโกลบอลไทม์ (Global Times)

โครงการนี้เป็นโครงการสำคัญที่ริเริ่มภายใต้แผน ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’ (Belt and Road Initiative (BRI) ที่จีนเสนอให้กับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เพื่อนำเทคโนโลยีและประสบการณ์ใยยระบบรถไฟความเร็วสูงของจีนที่ครอบคลุมสภาพภูมิประเทศต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น อากาศที่หนาวเย็น พื้นที่ภูเขา ทะเลทราย ชายฝั่งทะเลที่เปียกชื้น และเขตร้อน

โกลบอลไทม์ระบุว่ารถไฟความเร็วสูงที่จะส่งมอบให้กับอินโดนีเซียนี้ได้ใช้เทคโนโลยีจากจีนอย่างเต็มที่เช่นเทคโนโลยีตรวจจับอัจฉริยะที่มีมากกว่า 2,500 จุดทั่วทั้งขบวนเพื่อสามารถตรวจสอบและประเมินอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังทนต่อการกัดกร่อนของละอองเกลือและรังสีอัลตราไวโอเลตมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้รถไฟยังสามารถออกตัวได้อย่างปลอดภัยบนทางลาดชัน 30 องศาและสร้างพลังงานใหม่ได้จากระบบเบรก ซึ่งช่วยให้ประหยัดพลังงานและปล่อยคาร์บอนน้อยลง โดยรถไฟจะรองรับผู้โดยสารทั้งหมดได้ 601 คน ทางรัฐบาลอินโดนีเซียรายงานว่าโครงการนี้ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 90 และคาดว่าจะเปิดใช้งานได้ในเดือนมิถุนายน 2023 นี้

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

Photograph by CRRC

ที่มา

https://www.railjournal.com/passenger/high-speed/crrc-rolls-out-first-high-speed-train-for-indonesia/

https://english.news.cn/20220806/ea4de4e86cf04abf83fd45fee6d2c0ff/c.html

https://www.globaltimes.cn/page/202208/1272289.shtml

Recommend