โปรตุเกส ครองอันดับ 1 ประเทศที่เหมาะอาศัยอยู่หลังเกษียณอายุ ประจำปี 2023 ส่วนไทยติดที่ 9

โปรตุเกส ครองอันดับ 1 ประเทศที่เหมาะอาศัยอยู่หลังเกษียณอายุ ประจำปี 2023 ส่วนไทยติดที่ 9

โปรตุเกส ครองอันดับ 1 ประเทศที่เหมาะอาศัยอยู่หลังเกษียณอายุ ประจำปี 2023

จากการประกาศของ International Living ที่ได้จัดอันดับ 10 ประเทศที่เหมาะสำหรับการมาพักอาศัย หลังเกษียณอายุ ปี 2023 (10 Cheapest Places To Live Afer Retiring) โดย ดัชนีเกษียณอายุโลก 2023 ที่ได้รับการจัดอันดับเป็นครั้งที่ 32 ได้เก็บข้อมูลและวิเคราะห์จากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ ครองชีพ สภาพอากาศ วีซ่า ค่าอาหาร ค่าที่พัก และ ค่าใช้จ่ายทางการแพทย์

นอกจากนี้ ในแบบสำรวจยังครอบคลุมถึงการเข้าถึงคุณภาพชีวิตที่ดี ในอัตราค่าครองชีพที่เหมาะกับผู้สูงวัยที่อยากมาใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุอย่างสงบสุข ปราศจากภาระจากหน้าที่การงาน และนักเดินทางผู้ที่กำลังมองหาแหล่งพักพิง เพื่อหลีกหนีจากความวุ่นวายต่าง ๆ เช่น ความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศของตัวเอง เป็นต้น

สำหรับรายงานชิ้นนี้ระบุว่า โปรตุเกส คือประเทศที่ปลอดภัยกับชาวต่างชาติ และมีการผ่อนปรนด้านวีซ่าพำนักระยะยาว ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้สะดวกอย่าง โกลเด้นวีซ่า จึงทำให้ครองแชมป์ในหมวดนี้ โดยก่อนหน้านี้ โปรตุเกส ถูกระบุว่าเป็นประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเร็วสุดในกลุ่มประเทศยุโรป

ด้าน ประเทศไทย อยู่ใน 10 อันดับแรกของการจัดอันดับ ซึ่งเหตุผลสำคัญมาจากเรื่องของค่าครองชีพที่มีราคาไม่แพง และวัฒนธรรมที่เปิดรับความหลากหลาย เป็นมิตรกับชาวต่างชาติ และมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากมาย

10 อันดับประเทศที่เหมาะอาศัยอยู่หลังเกษียณอายุ ประจำปี 2023

ประเทศโปรตุเกส

1.โปรตุเกส

โปรตุเกส คือชาติเล็กๆในยุโรปที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วย วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และอาหารเลิศรส โปรตุเกมีชายหาดริมฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกอันสวยงาม ผู้คนท้องถิ่นใช้ชีวิตที่เรียบง่ายริมทะเล คนรุ่นใหม่จึงเข้าใจภาษาเป็นอย่างดี เป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวในประเทศ และการที่โปรตุเกสมีค่าครองชีพที่ไม่สูง รวมถึงอยู่ในอันดับ 6 ของประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลกปี 2022 จากการสำรวจของ Global Peace Index ก็ทำให้ชาวต่างชาติหลายคนตัดสินใจเดินทางมาใช้ชีวิตวัยเกษียณที่นี่เป็นจำนวนมาก

2.เม็กซิโก

เม็กซิโก ประเทศที่มีขนาดใหญ่ประมาณสามเท่าของรัฐเท็กซัส มีภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และวัฒนธรรมที่หลากหลาย มีเมืองเล็กที่ซ่อนตัวอยู่ในที่ราบสูงตอนกลาง หมู่บ้านอันเงียบสงบ และรีสอร์ตริมชายหาดที่มีชีวิตชีวา เดินทางสะดวกด้วยเครื่องบินและรถยนต์ โดดเด่นด้วยงานประเพณีต่างๆที่ถูกจัดขึ้นตลอดทั้งปี แน่นอนว่าด้วยค่าครองชีพที่ต่ำ อสังหาริมทรัพย์ราคาไม่แพง และการรักษาพยาบาลที่อยู่ในเกณฑ์ดี จึงเหมาะกับการเดินทางมาการพักผ่อนในระยะยาวหรือเกษียณอายุ

3.ปานามา

ปานามา ประเทศที่ตั้งอยู่ทางใต้สุดของภูมิภาคอเมริกากลาง มีวิวทิวทัศน์ที่หลากหลาย ตั้งแต่ภูเขา ป่าไม้ ทะเลและทุ่งหญ้า โดยใน ปานามาซิตี้ เมืองหลวงมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้ง สถานบันเทิงยามค่ำคืน ร้านอาหาร คาเฟ่ พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ โรงละคร และ สวนสาธารณะ ขณะที่ในโคโรนาโดชายหาดของเมืองตากอากาศที่เก่าแก่ที่สุดของปานามา มีทั้งความสวยงามและเงียบสงบ ซึ่งราคาที่พักในเมืองชายฝั่งของปานามาถือว่าถูกมากๆเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค

4.เอกวาดอร์

เอกวาดอร์ ประเทศเล็กๆในทวีปอเมริกาใต้ คั่นกลางระหว่างโคลัมเบียกับเปรู มีอัตราการเติบโตของการท่องเที่ยว 30% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาโดย แนวชายฝั่งยาว 1,200 ไมล์ ภูเขาไฟที่ยังปะทุอยู่ และหมู่เกาะกาลาปาโกส ทำให้ที่นี่เป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางระบบนิเวศมากที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะดึกดูดนักแบ็คแพ็คเกอร์ชาวต่างชาติแล้ว ส่วนผสมที่ลงตัวของสภาพอากาศ วัฒนธรรม และค่าครองชีพ ยังทำให้ เอกวาดอร์ เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจในการเดินทางมาใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุ

5.คอสตาริกา

คอสตาริกา ในภูมิภาคอเมริกากลาง มีสภาพอากาศแบบร้อนชื้น มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ผู้คนท้องถิ่นเป็นมิตร ค่าครองชีพต่ำ ค่ารักษาพยาบาลที่ไม่แพง อาหารท้องถิ่นอร่อย และชายหาดที่สวยงาม ทำให้คอสตาริกาอยู่ในอันดับต้น ๆ ของประเทศที่น่าอยู่อาศัยหลังเกษียณอายุ นอกเหนือจากจำนวนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่นิยมเดินทางมาเที่ยวที่นี่เพิ่มขึ้นทุกปี

6.สเปน

สเปน เป็นประเทศที่มีอากาศแจ่มใสตลอดทั้งปี ผู้คนเป็นมิตรและมีวิถีชีวิตที่สบายๆเมื่อเทียบกับชาติใหญ่ๆในยุโรป และด้วยวัฒนธรรมที่โดดเด่น เมื่อรวมกับค่าครองชีพที่ค่อนข้างต่ำ ชาวยุโรปหลายชาติจึงนิยมเดินทางมาพักร้อนตากอากาศที่นี่ รวมถึงเลือกสเปนเป็นประเทศในการเกษียณอายุและใช้ชีวิตในวัยชรา ซึ่งในเมืองชนบทสามารถใช้ชีวิตด้วยเงินเพียง 1,900 ดอลลาร์ต่อเดือน หรือ 23,000 ดอลลาร์ต่อปีเท่านั้น

7.กรีซ

กรีซ คือหนึ่งในประเทศที่น่าเดินทางมาพักผ่อนอันดับต้น ๆ ของโลก เพราะดินแดนแถบเมดิเตอร์เรเนียนแห่งนี้ มีแสงแดดส่อ มีธรรมชาติที่งดงามน่าทึ่ง ค่าครองชีพที่ไม่แพง อาหารอร่อย และมีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์มากมาย การได้ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางประเทศที่เต็มไปด้วยแหล่งโบราณคดีน่าสนใจที่บางแห่งมีอายุนับพันปี และรายล้อมด้วยพิพิธภัณฑ์กว่า 300 แห่ง ถือเป็นประสบการณ์ที่หาที่ไหนไม่ได้ในโลก

8.ฝรั่งเศส

ความโด่งดังของ กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศสในฐานะเมืองแห่งการท่องเที่ยว อาจทำให้หลายคนมองข้ามเมืองอื่นๆในชนบทของฝรั่งเศสที่เหมาะสมจะเป็นจุดหมายปลายทางในวัยเกษียณ อาทิ เมืองตูลง เมืองโพรวองซ์ และ เมืองนีส เป็นต้น เมืองเหล่านี้โดดเด่นด้วยธรรมชาติที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ และอาหารที่เลิศรส ซึ่งค่าครองชีพในเมืองตากอากาศของฝรั่งเศสถือว่าไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับเมืองตากอากาศในสหรัฐอเมริกา

9.อิตาลี (อันดับร่วม)

อิตาลี อุดมไปคุณสมบัติที่หลากหลายซึ่งเหมาะกับการใช้ชีวิตในวัยเกษียณ ทั้งสภาพอากาศ ภูมิประเทศ ชายหาด อาหาร ไวน์ กีฬา ชุมชน และสถานพยาบาล โดยเฉลี่ยชาวอิตาลีมีอายุยืนยาวกว่าเพื่อนบ้านในยุโรปตะวันตก 1-5 ปี รวมถึงมีค่าครองชีพที่ต่ำกว่าหลายประเทศใยยุโรป ขณะเดียวกันอิตาลียังเต็มไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรมระดับโลกมากมาย

ไทย

9.ไทย (อันดับร่วม)

ประเทศไทยเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมของตัวเองไว้ได้อย่างครบถ้วน โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะประเพณีต่างๆ นอกจากนี้ยังมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่สวยงาม ผู้คนเป็นมิตรชอบพบปะสังสรรค์และรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งกลายเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจร้านอาหารและคาเฟ่ขนาดใหญ่ให้เกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศ เมื่อรวมเข้ากับเรื่องของค่าครองชีพที่ไม่สูงหากเทียบกับเมืองต่างๆในเอเชีย ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ที่สนุกสนานในการใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีสีสัน

10.โคลอมเบีย

โคลอมเบีย เป็นประเทศที่เป็นมิตร ที่โดดเด่นด้วยสภาพอากาศเย็นสบายแบบภูเขาและค่าครองชีพที่ต่ำ คนท้องถิ่นทำอาชีพเกษตรกรรม มีวัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์ ในเมืองใหญ่สามารถใช้ภาษาอังกฟษสื่อสารได้ ส่วนในเมืองเล็กจะใช้ภาษาสเปนในการสื่อสาร โดย โคลอมเบีย ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะชาวอเมริกัน

สืบค้นและเรียบเรียงโดย

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์

ข้อมูลอ้างอิง https://internationalliving.com/the-best-places-to-retire/

Recommend