สิทธิสตรี กำลังหายไป! สหประชาชาติเตือน ความเท่าเทียมทางเพศต้องรออีก 300 ปี ชี้ “แนวคิดชายเป็นใหญ่” กำลังสู้กลับ

สิทธิสตรี กำลังหายไป! สหประชาชาติเตือน ความเท่าเทียมทางเพศต้องรออีก 300 ปี ชี้ “แนวคิดชายเป็นใหญ่” กำลังสู้กลับ

กรณี สิทธิสตรี ในวันสตรีสากล นาย อันโตนิโอ กูเตร์เรส (António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวเน้นย้ำถึงการประชุมประจำปีเป็นเวลา 2 สัปดาห์นี้ของคณะกรรมาธิการว่าด้วยสถานภาพสตรี เพื่อแก้ไขปัญหาความเท่าเทียมทางเพศที่กำลังวิกฤตในหลายประเทศ

“ความเท่าเทียมทางเพศเริ่มห่างเหินมากขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันองค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) ชี้ว่าเรื่องนี้ห่างไกล (จากจุดที่ควรจะเท่าเทียม) ออกไปถึง 300 ปี” กูเตร์เรสกล่าว “สิทธิสตรีกำลังถูกล่วงละเมิด คุกคาม และหายไปทั่วโลก”

สิ่งนี้กำลัง “หายไปต่อหน้าต่อตาเรา” เขาเน้นย้ำ ไม่ว่าจะเป็นการที่แม่ต้องเสียชีวิต เด็กผู้หญิงที่ถูกไล่ออกจากโรงเรียน และเด็กสาวที่ถูกบังคับให้แต่งงานก่อนวัยอันควร ความเท่าเทียมที่หลายฝ่ายพยายามสร้างขึ้นมานานหลายทศวรรษกำลังหายไปต่อหน้าต่อตาทุกคน

กูเตร์เรสได้กล่าวถึงสถานการณ์ในอัฟกานิสถานซึ่งปัจจุบันปกครองโดยกลุ่มตอลิบานว่าเลวร้ายเป็นพิเศษ ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงถูกลบออกจากชีวิตสาธารณะ และพวกเขาได้ลดรอนสิทธิหลายอย่างนับตั้งแต่ยึดอำนาจด้วยคำสั่งที่มีมากกว่า 30 ฉบับ

เช่นการห้ามผู้หญิงเข้าโรงเรียนมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัย ห้ามทำงานนอกบ้าน เดินทางโดยไม่มีผู้ชายนำทาง และห้ามมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมืองหรือวัฒนธรรมใดๆ

ฟาริฮา อีเซอร์ (Fariha Easer) นักเคลื่อนไหวและนักวิจัยด้านสิทธิสตรีซึ่งอพยพออกจากอัฟกานิสถานได้เรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มแรงกดดันต่อกลุ่มตอลิบาน

“การพูดถึงความเป็นจริงของอัฟกานิสถานในปัจจุบันเป็นเรื่องยาก” เธอกล่าวว่ามันเป็น “สภาวะแห่งความโกลาหลอย่างแท้จริง นำไปสู่อนาธิปไตยและความไร้ระเบียบอย่างที่สุด ทำให้ผู้หญิงตกอยู่ในภาวะเปราะบางและไม่มีที่ใดที่จะหันไปหาความยุติธรรม”

ในตอนนี้อิหร่านและสาธารณรัฐอิสลามได้ถูกเชิญออกจากคณะกรรมาธิการว่าด้วยสถานภาพสตรี เนื่องจากการปราบปรามการประท้วงที่นำโดยผู้หญิงเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และรวมไปถึงการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อสตรี

ขณะที่กูเตร์เรสไม่ได้ระบุชื่อประเทศอื่นๆ โดยตรงนอกจากอัฟกานิสถาน แต่เขาได้กล่าวว่า “ในหลายพื้นที่ สิทธิทางเพศและอนามัยในวัยเจริญพันธุ์ของผู้หญิงกำลังถูกยกเลิก (เขากล่าวถึงผ้าอนามัยและการเป็นประจำเดือน) ในบางประเทศ เด็กผู้หญิงที่ไปโรงเรียนเสี่ยงต่อการถูกลักพาตัวและทำร้ายร่างกาย”

พร้อมกันนั้นได้เรียกร้องให้ทั้งโลก ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ช่วยกันเพื่อลดช่องว่างที่เกิดขึ้นนี้ รวมไปถึงในวงการวิทยาศาสตร์ด้วยเช่นกันที่มีผู้หญิงเพียงร้อยละ 3 เท่านั้นที่ได้รับรางวัลโนเบล

“ปิตาธิปไตย (แนวคิดชายเป็นใหญ่) กำลังสู้กลับ แต่พวกเราก็เช่นกัน” กูเตร์เรสกล่าว “สหประชาชาติขอยืนหยัดเคียงข้างสตรีและเด็กหญิงทุกทนทุกแห่ง”

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph by Facebook: António Guterres UN Secretary General

ที่มา

https://www.theguardian.com/global-development/2023/mar/06/antonio-guterres-un-general-assembly-gender-equality

https://www.voanews.com/a/un-chief-warns-equality-among-the-sexes-300-years-away

https://www.sbs.com.au/news/article/why-gender-equality-is-still-300-years-away-according-to-the-united-nations/hwmzm4tx9

https://www.forbes.com/sites/brianbushard/2023/03/06/un-chief-says-world-is-300-years-away-from-gender-equity-and-womens-rights-are-vanishing-before-our-eyes

ความรุนแรงต่อสตรี : สิทธิในชีวิตที่ปลอดภัย

 

Recommend