วันศักดิ์สิทธิ์

วันศักดิ์สิทธิ์

เรื่อง นีนา สตรอคลิก

ณ ที่แห่งใดแห่งหนึ่งในโลก อาหาร พิธีกรรม หรือเครื่องสังเวย กำลังได้รับการจัดเตรียม เพื่อใช้ประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งเป็นไปได้มากว่าน่าจะเป็นของชาวคาทอลิกหรือไม่ก็ ชาวฮินดู หากชาวคาทอลิกเฉลิมฉลองวัน นักบุญทุกองค์ หรือชาวฮินดูประกอบพิธีบูชา ในวันประสูติของเทพเจ้าทุกองค์ เกือบทั้งปีอาจไม่มีวันว่างเลยก็เป็นได้

ปฏิทินในศาสนายิวมีวันหยุดนับสิบวัน แต่พระคัมภีร์โตราห์หรือชุดพระบัญญัติ (Torah) ระบุถึงวันที่ต้องปฏิบัติศาสนกิจอย่างเคร่งครัดเพียงห้าวัน ชาวมุสลิมได้ชื่อว่าเป็นศาสนิกชน ผู้ประหยัดวันหยุดเช่นกัน ในศาสนาอิสลาม การเฉลิมฉลองที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นเพียงปีละสอง ครั้ง นั่นคือ อีดิ้ลฟิตรีหลังการถือศีลอด ในเดือนเราะมะฎอน และอีดิ้ลอัฎฮาหลัง การประกอบพิธีฮัจญ์

ใครเฉลิมฉลองวันหยุดทางศาสนามากที่สุด? ศาสนาหลักๆ เก้าศาสนาของโลกมีวันหยุดทางศาสนารวมกันมากกว่าหนึ่งร้อยวันในปี 2018 ทั้งนี้การเฉลิมฉลองวันสำคัญทางศาสนาแตกต่างกันออกในแต่ละนิกาย ประเทศและภูมิภาคอีกด้วย

การกำหนดเส้นแบ่งเขตวันสากล (inter- national date line) เมื่อปี 1884 ทำให้วัน หยุดทางศาสนาในหลายประเทศที่เคยเริ่มต้นหลังพระอาทิตย์ตกดินถูกเลื่อนออกไปเป็น วันรุ่งขึ้น ปัจจุบัน วันหยุดทางศาสนาจำนวน ไม่น้อยได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ ผลิตภาพ (productivity) ทางเศรษฐกิจ นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้การเฉลิมฉลองทางศาสนาบางเทศกาลหมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกปีเพื่อให้ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์

ในอินเดียที่มีผู้นับถือศาสนาหลากหลาย พลเมืองสามารถเลือกวันหยุดเพิ่มเติมจากรายการวันหยุดทางศาสนาของชาวคริสต์ มุสลิม ซิกข์ และพุทธ นอกเหนือจากวันหยุดทางการในศาสนาฮินดูจำนวน 28 วัน “ในสังคมพหุศาสนา การที่วันหยุดในศาสนาใดศาสนาหนึ่งได้รับการยอมรับอย่าง เป็นทางการจากรัฐบาลถือเป็นก้าวสำคัญที่นำไปสู่การยอมรับของสาธารณชนต่อศาสนาของคนกลุ่มอื่น ๆ ในสังคม” เจ. กอร์ดอน เมลตัน อาจารย์ด้านศาสนศึกษาที่มหา- วิทยาลัยเบย์เลอร์ และผู้เขียนสารานุกรม Religious Celebrations อธิบาย

อินเดียแซงหน้าสหรัฐฯ เรื่องการเฉลิมฉลอง ในประเทศที่มีศาสนาหลากหลายเช่นอินเดีย ให้การยอมรับวันหยุดทางศาสนาทั้งของคนส่วนใหญ่และคนส่วนน้อยในประเทศ ขณะที่สหรัฐฯ มีวันหยุดทางศาสนาอย่างเป็นทางการเพียงวันเดียวคือวันคริสต์มาส

สำหรับศาสนาที่มีวันหยุดมากที่สุดนั้น ชาวฮินดูนำโด่งเรื่องการเฉลิมฉลอง เนื่องจากศาสนาฮินดูฉลองวันเกิดและหมุดหมายสำคัญต่างๆ ของเทพเจ้าหลายร้อยองค์ นอกจากนี้ยังมีการฉลองการเปลี่ยนฤดูกาล การเก็บเกี่ยวพืชผล และดิถี (phase) ของดวงจันทร์ มองไปที่อินโฟกราฟฟิกจะเห็นว่าแต่ละศาสนามีวันเฉลิมฉลองปีใหม่ที่ไม่ตรงกัน ในศาสนาคริสต์ใช้ปฏิทินเกรโกเรียน ส่วนศาสนาอื่นๆ นั้นก็มีระบบการนับปีที่แตกต่างกันออกไป

ทั้งนี้จำนวนของศาสนิกชนในแต่ละศาสนาเป็นตัวเลขประมาณการ ณ ปี 2015 แสดงเฉพาะวันสำคัญที่ศาสนาใดศาสนาหนึ่งเฉลิมฉลองอย่างกว้างขวางและโดยศาสนิกชนส่วนใหญ่ของศาสนานั้นๆ วันทั้งหมดสอดคล้องกับปฏิทินสุริยคติ วันหยุดในศาสนาพุทธอิงกับวันหยุดในภูมิภาคแถบเอเชียตะวันออก ขณะที่ทิเบตและศรีลังกาเฉลิมฉลองวันสำคัญในศาสนาพุทธไม่ตรงวันกัน นอกเหนือจากห้าศาสนาหลักแล้ว อินเดียยังยอมรับวันหยุดของศาสนาเซนและโซโรแอสเตอร์ด้วย

 

อ่านเพิ่มเติม : เมืองเล็กๆ ในเม็กซิโกนี้ นับถืออิสลาม๖๐ ปี พระไพศาล วิสาโล

Recommend