ขยะพลาสติก : ศิลปะแฝงแง่มุมชวนคิด

ขยะพลาสติก : ศิลปะแฝงแง่มุมชวนคิด

ขยะพลาสติก : ศิลปะแฝงแง่มุมชวนคิด

ขยะพลาสติก จากชายหาดแห่งหนึ่งในนิวยอร์กถูกรวบรวมนำมาสร้างประติมากรรมสีสันสดใส และแฝงแง่มุมชวนคิด

ชายหาดทั่วโลกมีอะไรหลายอย่างเหมือนกัน ทั้งหาดทราย สายน้ำ ลมทะเล และขยะพลาสติก” ศิลปินชื่อ แบร์รี โรเซนทาล ออกไปเก็บรวบรวมขยะตามแนวชายฝั่งที่ฟลอยด์เบนเนตต์ฟีลด์ในบรุกลิน นิวยอร์ก

พลาสติกจะกลายเป็นศิลปวัตถุแห่งยุคสมัยของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมหาสมุทรที่ซึ่งวัสดุเหล่านี้รุกรานระบบนิเวศและล่องลอยไปทั่วโลก ขยะพลาสติกมากกว่าห้าล้านล้านชิ้นกระจายตัวอยู่ในทะเล และทุกปี จะมีขยะพลาสติก แปดล้านตันถูกทิ้งเพิ่มลงไป

โรเซนทาลสังเกตเห็นว่า ขวด ของเล่น และวัสดุห่ออาหารอาจมีสีจางลง แต่พวกมันไม่เคยหายไปจริงๆ เขาเริ่มสร้างและถ่ายภาพประติมากรรมขยะจากมหาสมุทร เพื่อสะท้อนปัญหามลพิษทางทะเล ในที่สุด เขาก็เริ่มเก็บรวบรวมขยะพลาสติกเพื่อนำมาใช้เป็นวัสดุสำหรับสร้างงานศิลปะ ทำความสะอาดพื้นที่เล็กๆ ของชายฝั่งซ้ำแล้วซ้ำเล่า “ผมเริ่มจากการเก็บขยะให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วนำกลับมาที่สตูดิโอเพื่อคัดแยก” โรเซนทาลเล่า ประติมากรรมแต่ละชิ้นมีธีมของตัวเอง ทั้งจากสี รูปทรง หรือการใช้งาน ตัวอย่างเช่น ภาชนะบรรจุน้ำมันเครื่องด้านล่าง

โปรเจกต์ที่เริ่มจากความสวยงามนี้ยังมีวัตถุประสงค์ที่สองเพิ่มมาด้วย นั่นคือการสร้างความตระหนักรู้ทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ทุกวันนี้ โรเซนทาลเดินทางไปยังที่ต่างๆ ทั่วโลกเพื่อบรรยายเกี่ยวกับมลพิษทางทะเลและสิ่งที่อาจช่วยให้ทะเลสะอาดขึ้น ความก้าวหน้าที่จะมีความหมายที่สุดคือ การทบทวนวิธีการบริโภคของเรา เขาบอก

“เราต้องปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด ไม่ใช่แค่ห้ามใช้ถุงพลาสติกและหลอดเพื่อความสบายใจของทุกคนเท่านั้น”

เรื่อง  แดเนียล สโตน

ภาพถ่าย แบร์รี โรเซนทาล

ขยะพลาสติก

ศิลปิน แบร์รี โรเซนทาล สร้างประติมากรรมเหล่านี้ (บนและล่าง) เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของมลพิษทางทะเล เขาเก็บขยะไว้ที่สตูดิโอนานหลายเดือน บางครั้งเป็นปี จนกว่าจะได้ขยะสีเดียวกันจำนวนมากพอต่อการสร้างประติมากรรมสักชิ้นขยะพลาสติกขยะพลาสติก

วัตถุที่เห็นนี้แทบไม่มีอะไรเหมือนกัน นอกเหนือจากโทนสีขาว และการย่อยสลายที่เป็นไปอย่างช้าๆ จากคลื่นลมในทะเล แสงแดดจัด ทราย และเกลือ

ขยะพลาสติก

โรเซนทาลสร้างงานศิลปะจากปากกา ดินสอ และปากกาไฮไลต์ เขาพบเครื่องเขียนนับร้อยๆ ชิ้นถูกทิ้งเกลื่อนอยู่ตามชายหาดแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก ส่วนใหญ่ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว

ขยะพลาสติก

ผู้ผลิตออกแบบผลิตภัณฑ์บางอย่างให้สามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียว เช่น อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารอย่าง มีด ช้อนส้อม  และแก้ว (บนและล่าง) แต่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้หายไปไหน นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ขยะพลาสติกบางอย่างจะคงอยู่ตลอดไป

ขยะพลาสติก

ขยะพลาสติก

ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับขยะพลาสติกและร่วมรณรงค์ลดการใช้พลาสติกได้ที่ natgeo.com/plasticpledge.

*อ่านสารคดีฉบับเต็มได้ในนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนกันยายน 2562


สารคดีแนะนำ 

หลอดพลาสติก : มองหาทางเลือกเพื่อเห็นแก่โลก

Recommend