เต่าทะเลกว่าพันตัว ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวเย็นผิดปกติ

เต่าทะเลกว่าพันตัว ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวเย็นผิดปกติ

สภาพอากาศหนาวเย็นในเท็กซัสทำให้ชีวิตของเต่าทะเลหลายพันตัวตกอยู่ในอันตราย อาสาสมัครกลุ่มหนึ่งทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยชีวิต เต่าทะเล กว่าหนึ่งพันตัวจากสภาพอากาศอันเลวร้าย

อาสาสมัครกลุ่มหนึ่ง และประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับเกาะปาเดรทางตอนใต้ของรัฐเทกซัส ออกช่วยเหลือ เต่าทะเล ที่เผชิญกับอากาศหนาวเย็นผิดปกติ อันเกิดจากสภาพกระแสลมวนขั้วโลก หรือ Arctic Outbreak

เต่าทะเล, เต่าแช่แข็ง
เต่าทะเลจำนวนมากถูกนำมาพักที่ศูนย์ประชุมบนเกาะปาเคร ทางตอนใต้ของรัฐเทกซัส / ภาพถ่าย Sea Turtle, Inc.

“เต่าเป็นสัตว์เลือดเย็น เมื่ออุณหภูมิต่ำเกินไป จะเกิดภาวะ cold stun คล้ายๆ เข้าสู่ภาวะจำศีล ส่งผลให้เต่าขยับครีบไม่ได้ ว่ายน้ำไม่ได้ และลอยไปตามผิวน้ำ” ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์คณะประมง มหววิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวและเสริมว่า “บางที เต่าทะเลถึงขั้นเงยหน้าหายใจไม่ได้ เพราะเต่าทะเลหายใจด้วยปอด จึงสามารถจมน้ำได้ ภาวะนี้จึงอันตรายอย่างยิ่ง”

เจ้าหน้าที่จากกรมประมง และสัตว์ป่า สหรัฐอเมริกา กำลังเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเต่าที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวเย็นสุดขั้ว / ภาพถ่าย กรมประมง และสัตว์ป่า สหรัฐอเมริกา

Sea Turtle, Inc. องค์กรไม่แสวงหากำไร ที่ทำงานศึกษาการฟื้นฟูและการอนุรักษ์ในเกาะปาเดรทางตอนใต้ เข้าดำเนินการช่วยเหลือเต่าทะเลเกือบ 4,500 ตัว ตั้งแต่วันอาทิตย์ ที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักข่าว NPR โดยผู้อำนวยการบริหาร Wendy Knight กล่าวกับ NPR ว่า อาสาสมัครในพื้นที่ได้ลงช่วยเหลือเต่าทั้งที่อยู่ในทะเลและตามชายหาด

สภาพของเต่าทะเลที่เรียงรายอยู่ภายในศูนย์ฟื้นฟูชั่วคราว / ภาพถ่าย Sea Turtle, Inc.

“หลังจากข่าวนี้แพร่สะพัดอออกไป เราได้รับทั้งการสนับสนุนและความรักอย่างท่วมท้น จากผู้คนที่ไม่สามารถลงพื้นที่มาช่วยเต่าทะเลได้” Knight กล่าว

Jenny Davalos จากเมืองฮาร์ลิงเกน รัฐเทกซัส ซึ่งไฟดับทั้งเมืองทั้งแต่วันอาทิตย์ ที่ผ่านมา เมื่อเธอเห็นข่าวนี้บนสื่อสังคมออนไลน์แจ้งว่า ขอความช่วยเหลือเรื่องรถกระบะโฟร์วีล เพื่อช่วยขนย้ายเต่า เธอและครอบครัวจึงตัดสินใจมาช่วย

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เทกซัสเผชิญกับอุณหภูมิติดลบ และการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ไฟฟ้าดับอย่างต่อเนื่อง สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติ (NWS) เผยว่า จนถึงวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ มีชาวอเมริกันมากกว่า 150 ล้านคนที่อยู่ภายใต้การเตือนภัยพายุฤดูหนาว โดยรัฐเคนทักกี มิสซิสซิปปี แอละแบมา โอเรกอน และโอกลาโฮมา เป็นหนึ่งในรัฐที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน อนุมัติคำขอประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐเทกซัส หลังสภาพอากาศหนาวเย็นเพราะการมาของพายุฤดูหนาว ทำให้ชาวเมืองใช้พลังงานมากขึ้นจนเกิดไฟดับเป็นวงกว้าง กระทบบ้านเรือนและธุรกิจกว่า 2 ล้านแห่ง

ความหนาวเย็นที่ปกคลุมตลอดสัปดาห์นี้ไม่ใช่ความหนาวเย็นตามฤดูกาล โดยปกติแล้วช่วงนี้เป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านจากฤดูหนาวไปสู่ฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งอุณหภูมิของอากาศในซีกโลกเหนือเริ่มอุ่นขึ้น


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เต่าทะเล : หยัดยืนได้อีกนานเพียงใด

ลูกเต่ากระ (Eretmochelys imbricata) ซึ่งเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างยิ่ง มีความยาวประมาณแปดเซนติเมตร ว่ายน้ำ ออกจากชายฝั่งโดยใช้ความมืดบดบังตัว คิวบาออกกฎห้ามจับเต่าทะเลเมื่อปี 2008

Recommend