รถยนต์ไฟฟ้า – รวมคำถามที่ต้องสนใจก่อนตัดสินใจใช้งาน

รถยนต์ไฟฟ้า – รวมคำถามที่ต้องสนใจก่อนตัดสินใจใช้งาน

รถยนต์ไฟฟ้า กับกระแสยอดจองภายในงานเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วน 10% บ่งบอกความสนใจในยนตกรรมแห่งอนาคต

ในแวดวงยานยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า เป็นที่จับตามองมาตลอดในฐานะผู้เล่นรายใหม่ที่จะเข้ามาทดแทนรถยนต์เครื่องสันดาปแบบเดิม โดยเฉพาะแง่มุมของการอนุรักษ์พลังงาน และนวัตกรรมทางด้านวิศวกรรมที่เติบโตแบบก้าวกระโดด

สำหรับในประเทศไทยเอง ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปีนี้เป็นปีทองของแวดวงรถยนต์ไฟฟ้า เห็นได้จากกระแสยอดจองรวมในงานมอเตอร์โชว์ปี 2565 จำนวน 33,936 คัน ที่เพิ่มขึ้นคิดเป็น 10% ซึ่งเหตุผลมาจากหลายประการรวมกัน ทั้งเรื่องราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นรายวัน การตื่นตัวของระบบสาธารณูปโภคสถานีชาร์จไฟฟ้าทั้งจากภาครัฐและเอกชน สมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีขึ้นมากกว่าแต่ก่อน และเหตุผลที่สำคัญคือ ความเร่งด่วนด้านสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนต้องรีบร่วมมือกันแก้ไข

รถยนต์ไฟฟ้าจึงกลายมาเป็นตัวเลือกใหม่ของผู้บริโภครถยนต์ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อรถคันใหม่ หากแต่ยังมีหลายคำถามข้องใจเกี่ยวกับรถไฟฟ้า ซึ่งคำถามเหล่านี้ หลายคำถามเป็นเรื่องราวเบสิกทั่วไป แต่สะท้อนได้ถึงมุมมองและพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ให้ความใส่ใจกับสิ่งต่างๆ รอบตัวมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

กังหัน, ปศุสัตว์

01 รถยนต์ไฟฟ้ารักโลกจริงไหม?

เรื่องที่เห็นภาพชัดเจนที่สุดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ากับการรักโลก คือเรื่องการใช้พลังงานจากกระแสไฟฟ้า ซึ่งมั่นคงกว่าจากน้ำมันที่มีแต่จะลดน้อยลงไป ไปจนถึงการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศ ที่ต่างจากเครื่องยนต์สันดาปแบบเดิมที่จะต้องเครื่องยนต์จะต้องเผาไหม้ และระบายออกเป็นไอเสีย นำไปสู่มลภาวะทางอากาศ

ย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้นของแหล่งพลังงานไฟฟ้า หลายประเทศในยุโรปเริ่มใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตไฟฟ้า ทั้งจากพลังงานแสงอาทิตย์ น้ำ และลม ผสมผสานกับการใช้ถ่านหินแบบดั้งเดิมเพื่อให้มีกำลังการผลิตเพียงพอสำหรับการใช้งานไฟฟ้าภายในประเทศ แม้ในปัจจุบัน การผลิตไฟฟ้าอาจจะยังไม่ใช้พลังงานหมุนเวียนแบบเต็มร้อย หากแต่การใช้รถยนต์จากพลังงานก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นอันดีในการช่วยลดการใช้พลังงานจากน้ำมันของเครื่องยนต์เอง

ในส่วนของการปลดปล่อยไอเสียสู่ชั้นบรรยากาศ เพราะรถยนต์ไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนมอเตอร์ มลภาวะที่ถูกปลดปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศจึงเกือบเท่ากับศูนย์ ซึ่งตัวแบตเตอรี่ รวมถึงของเหลวที่ใช้กับระบบเครื่องยนต์ อย่างน้ำมันเครื่อง หรือน้ำหล่อเย็น แบรนด์รถยนต์หลายเจ้ามีการผลิตและใช้งานให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด เพราะการรักโลกก็เป็นหนึ่งในกุศโลบายหลักของรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า, โรงงาน

02 รถยนต์ EV ต่างกับรถยนต์ Hybrid อย่างไร?

คำว่า Electric Vehicle (EV) หรือรถยนต์ไฟฟ้า เป็นคำเรียกรวมรถยนต์ที่ใช้ระบบไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานสำหรับขับเคลื่อน โดยรถยนต์ไฮบริด จะใช้ระบบส่งกำลังร่วมระหว่างเครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้าจากกระแสไฟฟ้าแบตเตอรี่ สลับกันไปมตามเงื่อนไขของการทำงานรถยนต์

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า EV เป็นรถยนต์ที่วิ่งโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% ดังนั้นผู้เล่นสำคัญสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า จึงเป็นเรื่องแบตเตอรี่ สถานีชาร์จไฟภายในบ้าน และสถานีชาร์จไฟในพื้นที่สาธารณะสำหรับรองรับการเดินทางนอกบ้าน ซึ่งปัจจุบันมีทั้งสถานีชาร์จไฟของทั้งภาครัฐอย่างการไฟฟ้า และเอกชนเจ้าใหญ่และรายย่อยในการจัดตั้งสถานีชาร์จไฟ ทั้งในสถานีบริการ EV ที่จัดตั้งเฉพาะ หรือภายในอาคารห้างร้านต่างๆ ก็มีให้เห็นจนชินตาแล้วในปัจจุบัน

03 ใช้รถยนต์ EV ถูกกว่าใช้รถยนต์ธรรมดาจริงไหม? ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายประจำวันอย่างเรื่องแหล่งพลังงาน และการดูแลรักษาระยะยาว

ปัจจัยที่มีผลต่อเรื่องค่าใช้จ่ายกับรถยนต์หลักๆ เป็นเรื่องของแหล่งพลังงาน และการดูแลรักษาตลอดอายุการใช้งาน ในเรื่องพลังงานก็ชัดเจนว่า อัตราค่าไฟฟ้ามีความผันผวนน้อยกว่าราคาน้ำมันอย่างเห็นได้ชัด นี่จึงเป็นแรงจูงใจหนึ่งให้ผู้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

ในส่วนของการดูแลรักษารถยนต์ไฟฟ้าในระยะยาว เรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยคือแบตเตอรี่ ที่คิดเป็นมูลค่าหลักของรถยนต์ไฟฟ้าเลยก็ว่าได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความจุพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่ (หน่วยกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง) ที่แตกต่างกันไปตามรุ่นรถ โดยการเปลี่ยนซ่อมแบตเตอรี่สามารถเปลี่ยนเพียงบางโมดูลในส่วนที่สึกหรอก็ทำได้ อีกทั้งเมื่อใช้รถยนต์ไฟฟ้า ก็จะตัดค่าบำรุงรักษาเล็กๆ น้อยๆ อย่างที่เคยต้องทำเป็นประจำกับรถเครื่องยนต์สันดาปแบบเดิม อย่างการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ออกไปได้เลย ที่เหลือก็เป็นการบำรุงรักษาส่วนประกอบต่างๆ ของรถยนต์ตามปกติ

อีกเรื่องที่ต้องไม่ลืมพูดถึงคือ มาตรการสนับสนุนจากทางรัฐบาล ทั้งเรื่องภาษีที่มีการปรับลดอากรศุลกากรรถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบนำเข้าทั้งคัน และรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ รวมทั้งเงินสนับสนุนจากกองทุนหนุนรถยนต์ไฟฟ้า โดยคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติได้ตั้งเป้าหมาย 30/30 คือภายในปี 2030 จะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 30% ของกำลังการผลิตรถยนต์ภายในประเทศทั้งหมด ทั้งหมดนี้ เพื่อจูงใจให้ผู้คนหันมาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม ให้เดินทางไปถึงเป้าหมายใหญ่ของภาครัฐที่ส่งเสริมจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 1.2 ล้านคันภายในปี 2036 เพื่อลดพลังงานในภาคการคมนาคมขนส่งลง

รถยนต์ไฟฟ้า

04 รถยนต์ไฟฟ้า เป็นรถยนต์คันแรกได้ไหม?

ส่วนใหญ่ ผู้ที่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า มักเป็นผู้ที่มีรถยนต์คันแรกอยู่แล้ว อาจซื้อด้วยความต้องการรักโลกกับรถยนต์คันใหม่ หรือสนใจในนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่ดีขึ้นเรื่อยๆ คำถามจึงอยู่กับผู้ตัดสินใจซื้อรถยนต์คันแรกว่า สามารถเลือกรถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถคันแรกได้ไหม?

เรามองเห็นกราฟของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งเรื่องสมรรถนะและนวัตกรรมพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ สิ่งสำคัญจึงเป็นเรื่องการพิจารณาพฤติกรรมการใช้งานส่วนบุคคล เลือกรถยนต์จากสมรรถนะและการความจุของพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่ แรงดันไฟฟ้า และอัตราการบริโภคพลังงานไฟฟ้า หรือง่ายๆ ก็คือรถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้กี่กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ไปพร้อมกับพิจารณาความครอบคลุมของสาธารณูปโภคสถานีชาร์จไฟฟ้าระหว่างการเดินทางที่จะต้องปักหมุดพื้นที่ใช้งานประจำเอาไว้ และติดตามอัพเดตข่าวสารอย่างสม่ำเสมอสำหรับการเดินทางนอกพื้นที่

อีกเรื่องที่อาจใช้พิจารณาร่วมด้วยคือ การซ่อมแซมที่ยังจำเป็นจะต้องเข้าศูนย์บริการรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการของแต่ละแบรนด์ เพราะมีความพร้อมเรื่องช่างผู้เชี่ยวชาญและเครื่องไม้เครื่องมือที่จำเป็น

แม้ตอนนี้จะยังเป็นยุคเปลี่ยนผ่านจากการใช้งานพลังงานธรรมชาติที่เราคุ้นเคยอย่างปิโตรเคมี ไปสู่พลังงานหมุนเวียน แต่นวัตกรและวิศวกรทั้งหลายก็ยังไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบความต้องการของผู้บริโภค ไปพร้อมกับการปกปักรักษาโลกของเราไปในเวลาเดียวกัน ฟันเฟืองสำคัญจึงเป็นเรื่องความพร้อมของพลังเล็กๆ จากผู้คนที่จะพาโลกของรถยนต์ขับเคลื่อนสู่พลังงานสะอาดไปด้วยกัน

เรื่อง ณัฐนิช ชัยดี


อ่านเพิ่มเติม อนาคตคือยนตกรรมไฟฟ้า

Recommend