สำรวจ ชิมชาล ดินแดนสุดอันตราย ในหุบเขาอันห่างไกล และธารน้ำแข็งของปากีสถาน

สำรวจ ชิมชาล ดินแดนสุดอันตราย ในหุบเขาอันห่างไกล และธารน้ำแข็งของปากีสถาน

สำรวจดินแดนสุดอันตราย ชิมชาล Shimshal (แต่สวยงาม) ในหุบเขาอันห่างไกล ที่เต็มไปด้วยธารน้ำแข็งของ ปากีสถาน

ในพื้นที่อันห่างไกลแห่งหนึ่งของปากีสถาน จุดตัดที่สำคัญแห่งหนึ่งในเส้นทางแห่งทวีปเอเชีย มีหุบเขาที่มีทัศนียภาพอันโดดเด่นที่ชื่อว่า ชิมชาล (Shimshal)
.
Shimshal ตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 3,100 เมตร และเป็นที่ตั้งชุมชนซึ่งสูงที่สุดในภูมิภาค Hunza ของปากีสถาน และเป็นหมู่บ้านแห่งสุดท้ายก่อนเข้าสู่พื้นที่ชายแดนประเทศจีน
.
พื้นที่แห่งนี้เข้าถึงได้ผ่านถนนหินอันขรุขระและสูงชันซึ่งมีอยู่เพียงเส้นเดียว และเป็นหนึ่งในถนนที่ได้ชื่อว่า ‘อันตรายที่สุดในโลก’
.
หมู่บ้านแห่งนี้ขึ้นชื่อในเรื่องของเป็นแหล่งที่อยู่ของเหล่าคนเลี้ยงจามรี Eric Shipton นักสำรวจและนักปีนเขาชาวอังกฤษบรรยายถึงหมู่บ้านแห่งนี้ว่าเป็นภาพแทนแห่งความทรหดอดทนได้ดีเลยทีเดียว
.
หุบเขาแห่งนี้เป็นแหล่งการปรากฏการณ์ทางสิ่งแวดล้อมในเรื่องของ ‘การเพิ่มขึ้นของธารน้ำแข็ง’ บนภูเขาสูง บรรดานักวิทยาศาสตร์กำลังกังวลว่า พื้นที่ภูเขาส่วนใหญ่ของโลกกำลังได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนจนทำให้ทะเลสาบซึ่งเกิดจากธารน้ำแข็งมากขึ้น อันจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ปลายน้ำ
.
Shimshal เองก็เผชิญสถานการณ์อันน่ากังวลนี้เช่นเดียวกัน แต่ในรูปแบบที่ต่างออกไป เนื่องจากธารน้ำแห่งหลายสิบแห่งที่กำลังเพิ่มขึ้น ทำให้วัฏจักรของการเกิดการละลายของธารน้ำแข็งนั้นช้าลงกว่าที่ควรจะเป็น
.
ดังนั้นในอนาคต หากเกิดปรากฎการณ์การละลายของธารน้ำแข็งเหล่านี้จนมวลน้ำไหลลงสู่พื้นที่ปลายน้ำในเวลาอันรวดเร็ว หุบเขาแห่งนี้ซึ่งคับแคบและมีเส้นทางแม่น้ำไหลผ่านจะต้องเผชิญกับภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่
.
ผลกระทบซึ่งเกิดจากความเชื่อมโยงของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังคงไม่มีความชัดเจน อย่างไรก็ตาม การศึกษาการเกิดขึ้นของธารน้ำแข็งในพื้นที่ภูเขาแห่งนี้จึงเป็นความจำเป็นต่อผู้คนที่นี้ ซึ่งกำลังตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามอันใหญ่หลวง
.
Photograph by Ronald Patrick
ติดตามผลงานของช่างภาพได้ที่
Curated by เอกรัตน์ ปัญญะธารา

 



Recommend