World Update: ระดับ คาร์บอนไดออกไซด์ โลกสูงกว่ายุคก่อนอุตสาหกรรม 50%

World Update: ระดับ คาร์บอนไดออกไซด์ โลกสูงกว่ายุคก่อนอุตสาหกรรม 50%

ระดับ คาร์บอนไดออกไซด์ โลกในปัจจุบันแตะระดับสูงกว่ายุคก่อนอุตสาหกรรมถึงร้อยละ 50 ทำให้โลกร้อนขึ้นได้อีกหลายพันปี

ข้อมูลจากสถานีตรวจวัดอากาศและหอดูดาวเมานาโลอา (Mauna Loa) บนภูเขาสูงของฮาวายระบุว่าความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศอยู่ที่ 421 ส่วนต่อล้านส่วน (ppm) ซึ่งเพิ่มขึ้นมาจากปีที่แล้ว (2021) 1.8 ส่วนต่อล้านส่วน สูงกว่ายุคก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรมกว่าร้อยละ 50 และจะทำให้อากาศโลกอบอุ่น (หรือร้อนขึ้น) ไปได้อีกหลายพันปี

“หลักฐานทางวิทยาศาสตร์นั้นยากที่จะมีอะไรมาหักล้างได้” ริค สปินราด (Rick Spinrad) ผู้บริหารขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NOAA ที่เป็นเจ้าของหอดูดาวเมานาโลอากล่าว “มนุษย์กำลังเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดของเราต้องปรับตัว”

เขาเสริมว่า “เราสามารถเห็นผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศรอบตัวเราได้ทุกวัน การเพิ่มชึ้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างไม่หยุดยั้งตามที่เราวัดได้ เป็นการเตือนอย่างชัดเจนว่าเราจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนอย่างเร่งด่วน”

ระดับคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาจากการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อการขนส่ง การผลิตไฟฟ้า การตัดไม้ทำลายป่า การเกษตร การผลิตปูนซีเมนต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย และส่งผลต่อสภาพอากาศทั่วโลก “คลื่นความร้อนมากขึ้น น้ำท่วมมากขึ้น แห้งแล้งมากขึ้น พายุขนาดใหญ่และระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น” โดนัล วีบเบิล (Donald Wuebbles) นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์กล่าว

รายงานระบุว่าระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สูงกว่า 400 ppm นี้ครั้งก่อนเกิดขึ้นเมื่อราว 4.1 ถึง 4.5 ล้านปี หรือที่รู้จักในชื่อยุคไฟลิโอซีน ซึ่งเป็นยุคก่อนที่โฮมินิดส์ สายพันธุ์บรรพบุรุษของมนุษย์รุ่นแรกๆ จะเดินตัวตรง โลกสมัยนั้นอุณหภูมิสูงกว่าปัจจุบัน 3.9 องศาเซลเซียส และระดับน้ำทะเลสูงกว่าปัจจุบัน 5 ถึง 25 เมตร หากเกิดขึ้นในปัจจุบัน (ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นแน่นอนหากระดับคาร์บอนยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง) จะทำให้เมืองใหญ่หลายเมืองริมทะเลจมน้ำ

อย่างไรก็ตามข้อมูลระบุว่าในเวลานั้นอุณหภูมิค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยเป็นไปในระยะเวลาหลายร้อยปี ต่างกับปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจน “ดูเหมือนว่าโลกกำลังเดินทางไปสู่หายนะ และรัฐบาลคิดว่าการจัดการนั้นยากเกินไป” บิล แฮรย์ (Bill Hare) ผู้บริหารของ Climate Analytics กล่าว

ในขณะที่ ราฟท์ คีลิง (Ralph Keeling) นักธรณีวิทยาที่หอดูดาวเมานาโลอากล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่าเศร้า เราขาดพลังในการร่วมมือเพื่อลดการเพิ่มขึ้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แม้การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลไม่อาจเร่งตัวขึ้นอีกต่อไป แต่เรายังคงแข่งกันด้วยความเร็วสูงสุดเพื่อพาโลกไปสู่หายนะ”

“เราจะได้เห็นผลกระทบที่น่าสยดสยองกว่าเดิมกับโลกที่อุณหภูมิสูงขึ้น 3 องศา เช่นคลื่นความร้อนในอินเดียและปากีสถาน รวมทั้งน้ำท่วมในภูมิภาคเดียวกัน และนี่เป็นเพียงการเริ่มต้น” บิล แฮรย์กล่าว

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา
.
https://www.noaa.gov/news-release/carbon-dioxide-now-more-than-50-higher-than-pre-industrial-levels
.
https://www.theguardian.com/environment/2022/jun/06/carbon-dioxide-levels-increase-global-heating-study
.
https://abcnews.go.com/Technology/wireStory/carbon-dioxide-levels-atmosphere-shoot-past-key-milestone-85165358


อ่านเพิ่มเติม World Update: รายงานเผย โลกร้อนขึ้น ทำให้มนุษย์เสี่ยงตายเพิ่มขึ้น

โลกร้อนขึ้น

Recommend