ซีเซียม 137 วัตถุกัมมันตรังสี ร้ายแรงแค่ไหน? แพทย์วิเคราะห์อันตรายไปไกลถึงพันกิโลฯ ใช้เวลาย่อยสลายเกิน 100 ปี

ซีเซียม 137 วัตถุกัมมันตรังสี ร้ายแรงแค่ไหน? แพทย์วิเคราะห์อันตรายไปไกลถึงพันกิโลฯ ใช้เวลาย่อยสลายเกิน 100 ปี

หลังการได้รับแจ้งวัตถุกัมมันตรังสี ซีเซียม 137 สูญหายจากโรงไฟฟ้าไอน้ำ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ใน อ. ศรีมหาโพธิ จ. ปราจีนบุรี เมื่อหลายวันที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566 สํานักงานปรมาณูเพื่อสันติ และผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี แถลงข่าวยืนยันพบ ‘ฝุ่นแดงปนเปื้อนซีเซียม-137’ ในโรงหลอมเหล็กแห่งหนึ่งใน อ.กบินทร์บุรี โดยขณะนี้ได้ปิดโรงงานและกักบริเวณให้คนงานอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ยืนยันจากการตรวจสอบ ไม่มีการรั่วไหลออกไปภายนอก อย่างไรก็ตามก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่า เป็นวัตถุซีเซียม-137 ที่สูญหายไปตามที่ปรากฎเป็นข่าว

“สํานักงานปรมาณูเพื่อสันติ สนธิกับทางจังหวัดปราจีนบุรี ทำงานกันมาอย่างต่อเนื่อง นับแต่ได้รับแจ้งเหตุวัตถุซีเซียม-137 สูญหายเมื่อ 10 มี.ค. อย่างไรก็ตามฝุ่นเหล็กที่ปนเปื้อนซีเซียม-137 ที่พบในโรงหลอมเหล็ก อ.กบินทร์บุรี จ. ปราจีนบุรี ยังไม่ยืนยันว่ามาจากวัตถุซีเซียม-137 ที่สูญหายไปจากโรงไฟฟ้าไอน้ำ”
เพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ย้ำในการแถลงข่าวเมื่อ 20 มีนาคม 2566

• ซีเซียม-137 อันตรายแค่ไหน?

การสูญหายของ ซีเซียม-137 นำมาซึ่งความวิตกกังวลของประชาชนในพื้นที่และเกิดคำถามว่าอันตรายของ กัมมันตรังสีซีเซียม-137 นี้รุนแรงแค่ไหน ซึ่ง นพ.สมรส พงศ์ละไม แพทย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ได้โพสต์ถึงผลกระทบอันตรายของ ซีเซียม-137ผ่าน เฟซบุ๊ก Somros MD Phonglamai ว่า ถ้า Cesium-137 ถูกหลอมเผาไหม้และกลายเป็นไอ สามารถออกไปได้เป็นหลักร้อยถึงพันกิโลเมตรขึ้นกับลม (เหตุการณ์ที่ Chernobyl พบว่า Cesium-137 ปลิวไปถึงสวีเดน 1,000 กิโลเมตร) และทำร้ายสิ่งมีชีวิตได้ทั้งการสัมผัสโดยตรง การกิน และการหายใจ

Cesium-137 จะสะสมในดิน น้ำ อาหาร ทำให้เกิดผลเสียต่อสัตว์และมนุษย์ ปลา นก ไก่ หมู หมา แมว วัว ฯลฯ อนุภาคบีต้าและรังสีแกมมา จะทำลาย DNA, ทำให้เกิด mutation ถ้าไม่ตายก็เกิดมะเร็งต่อ โดยเฉพาะมะเร็งเม็ดเลือดขาวและไทรอยด์ Cesium 137 มีค่าครึ่งชีวิต 30 ปี ดังนั้นจะใช้เวลาในธรรมชาติไม่ต่ำกว่า 100 ปี จึงจะสลายหมด คนที่จะได้รับผลกระทบน่าจะหลายแสนและเป็น 100 ปี จะมีคนเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวและไทรอยด์เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในพื้นที่เสี่ยง คนที่คิดว่าเสี่ยงต่อการสัมผัส Cesium-137 ควรเฝ้าระวังเร่งด่วน เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ผิวหนังไหม้โดยไม่ทราบสาเหตุ

ซีเซียม-137 มีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร?
เมื่อได้รับเข้าไปในร่างกายซีเซียมสามารถกระจายไปยังอวัยวะและเนื้อเยื่อต่าง ๆ ทั่วร่างกาย โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่กล้ามเนื้อและกระดูก บางส่วนจะไปอยู่ในตับและไขกระดูก สุดท้ายจะถูกขับออกจากร่างกายทางเหงื่อและปัสสาวะ กัมมันตภาพรังสีนี้ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี จึงทำให้ผู้ที่สัมผัสอาจไม่รู้ตัว แต่หลังจากนั้นภายในเวลาเป็นชั่วโมงหรือเป็นวัน จะเริ่มแสดงอาการทางระบบต่าง ๆ เช่น ผิวหนัง เยื่อบุ ระบบเลือด ระบบทางเดินอาหาร ระบบประสาท ซึ่งอาจมีความรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้
สำหรับอาการเบื้องต้นของผู้ที่สัมผัสโดนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 นั้น มีอาการบ่งชี้ดังนี้

• คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร
• ปวดท้อง ถ่ายเหลว
• อ่อนเพลีย ขาดน้ำ
• ผิวหนังบริเวณที่สัมผัสรังสีเกิดการอักเสบ แดง ไหม้ มีการหลุดลอก เกิดเป็นแผล ผิวหนังตาย
• ผมและขนหลุดร่วง ปากเปื่อย
• อาการจากไขกระดูกถูกกด ทำให้เป็นไข้ ติดเชื้อแทรกซ้อน มีเลือดออกง่าย
• ซึม สับสน ชัก โคม่า

อ้างอิง : โรงพยาบาลสินแพทย์รามอินทรา

 

อ่านเพิ่มเติม รู้จัก กัมมันตรังสี ‘ ซีเซียม-137 ’ สารอันตรายที่หายไปอย่างน่ากังวล

 

Recommend