ไต้หวันเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงสุดในรอบ 25 ปี

ไต้หวันเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงสุดในรอบ 25 ปี

ไต้หวัน แผ่นดินไหวรุนแรงสุดในรอบ 25 ปี ความรุนแรงแมกนิจูด 7.7 เขย่าชายฝั่งตะวันออกของเกาะ พังอาคารไปหลายแห่ง เกิดดินถล่ม และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยตอนนี้ 4 ราย ( ณ เวลา 11.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 07.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตามรายงานของสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่ามีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองฮัวเหลียนไปทางใต้ 18 กิโลเมตร และลึกลงไป 34.8 กิโลเมตร ทำให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงตามมาหลายครั้ง สร้างแรงสั่นสะเทือนทั่วทั้งเกาะ

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นสามารถวัดแรงสั่นสะเทือนแมกนิจูดได้ 7.7 จึงกลายเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นกับไต้หวันนับตั้งแแต่ปี 1999 หรือเมื่อราว 25 ปีก่อน ในครั้งนั้นมีจุดศูนย์กลางห่างไปจากทางไทเป 150 กม. และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2,400 รายพร้อมกับบาดเจ็บอีก 10,000 ราย

“ผมไม่เคยรู้สึกถึงแผ่นดินไหวแบบนี้ในแอลเอมาก่อน แม้ว่าเราจะเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งก็ตาม” ไมค์ ฮงซู นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา กล่าวกับเดอะการ์เดี้ยนว่าแรงสั่นสะเทือนทำให้เขาต้องรีบสะดุ้งตื่นขึ้นมา “ผมเองก็เคยอยู่ที่ไต้หวัน จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเคยเกิดแผ่นดินไหวแบบนี้มาก่อน”

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่สุดของของไต้หวันเกิดขึ้นในปี 2022 โดยมีความรุนแรงแมกนิจูด 6.9 ถล่มอาคารต่าง ๆ รถไฟตกราง และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ตามรายงานล่าสุดกล่าวว่าตอนนี้มีอาฟเตอร์ช็อกเกิดมากกว่า 15 ครั้งแล้ว โดยแต่ละครั้งมีขนาดเกิน 4.0 โฆษกสำนักงานอุตุนิยมวิทยากลางของไต้หวันเตือนว่าอาจมีอาฟเตอร์ช็อคตามมาจนถึงสิ้นสุดสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะมีแมกนิจูดรุนแรงสูงถึงระดับ 7

ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวนของไต้หวันได้สั่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทันที พร้อมกับเน้นย้ำเร่ง “ให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นต่าง ๆ และทำงานร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อลดผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้”

ทางศูนย์บัญชาการเหตุฉุกเฉินกลาง (CEOC) ของไต้หวันระบุว่ามีอาคารอย่างน้อย 26 หลังพงทลายจากเหตุแผ่นดินไหว โดย 15 หลังอยู่ในเขตฮัวเหลีย ซึ่งมีคนติดอยู่ในซากอาคาร 7 หลัง ข้อมจาก CEOC ยังระบุอีกว่ามากกว่า 91,000 ครัวเรือไม่มีไฟฟ้าใช้ในตอนนี้

ไต้หวันเป็นหนึ่งแห่งในโลกที่ต้องเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้งเนื่องจากตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เรียกกันว่า ‘วงแหวนแห่งไฟ” (Ring of Fire) ซึ่งเป็นแนวยาวรอบขอบมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้เกิดภูเขาไฟและแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ตั้งแต่อินโดนีเซียไปจนถึงชิลี

นอกจากนี้แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิไปทั่วภูมิภาค ทางญี่ปุ่นเป็นที่แรก ๆ ที่ได้กล่าวว่าเหตุการณ์นี้อาจทำให้เกิดคลื่นสูงถึง 3 เมตรในบางพื้นที่ของจังหวัดโอกินาวา ซึ่งอยู่ห่างจากโตเกียวไปทางใต้ประมาณ 1,600 กิโลเมตร แต่ก็ลดระดับลงในเวลาต่อมา จนท้ายที่สุดหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ยกเลิกประกาศเตือนสึนามิทั้งหมดแล้วในตอนนี้

เช่นเดียวกับทางหน่วยตรวจวัดแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ที่ได้ประกาศเตือนสินามิในตอนแรกสำหรับพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก โดยคาดการณืว่าจะประสบกับคลื่นสึนามิสูง แต่ก็ได้ยกเลิกคำสั่งในเวลาต่อมา

อย่างไรก้ตาม เจ้าหน้าของญี่ปุ่นระบุว่ายังให้ประชาชนอพยพต่อไปจนกว่าจะมั่นใจว่าปลอดภัยอย่างแท้จริง ทำให้ชาวเมืองโอกินาวาบางส่วนได้อพยพไปยังฐานทัพสหรัฐฯ ใกล้เคียง แม้แผ่นดินไหวครั้งนี้จะเกิดขึ้นที่ไต้หวัน แต่ก็นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ใหญ่ที่ชาวญี่ปุ่นให้ความระมัดระวัง

เนื่องจากเพิ่งผ่านแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศเมื่อ 3 เดือน ซึ่งมีขนาดระดับ 7.6 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 244 ราย และสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

ในส่วนของเมืองฮัวเหลียนที่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่สุดนั้นมีจำนวนประชากรอยู่ราว 300,000 คน และอยู่ใกล้กับช่องเขาทาโรโกะที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งล่าสุดของเมืองเกิดขึ้นในปี 2018 โดยมีแมกนิจูดอยู่ที่ 6.2 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 300 ราย

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

Reuters.com

nytimes.com

edition.cnn.com

theguardian.com

อ่านเพิ่มเติม : เที่ยวไต้หวัน : แดนสวรรค์จักรยาน มองชีวิตคุณภาพ-ธรรมชาติงาม ผ่านอานสองล้อ

Taiwan Bike

Recommend