ชีวิต ณ เขตภูเขาไฟ - National Geographic Thailand

ชีวิต ณ เขตภูเขาไฟ

ที่อินโดนีเซีย มากกว่า 75% ของประชากรอาศัยอยู่ในพื้นที่ระยะไม่เกิน 100 กิโลเมตรจากภูเขาไฟ เนื่องจากประเทศแห่งนี้เป็นสถานที่ที่มีภูเขาไฟมากที่สุดในโลก ชาวอินโดนีเซียเชื่อกันว่าภูเขาไฟคือสถานที่อยู่อาศัยของเทพเจ้า และเมื่อใดที่ภูเขาไฟเกิดปะทุหรือระเบิดขึ้น นั่นหมายความว่าเทพเจ้าของพวกเขากำลังตื่นขึ้นมา

ชมภาพยนตร์สั้นจากเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกที่จัดทำขึ้นโดย Justin Pelletier และ Adam Maruniak ถ่ายทอดวัฒนธรรมความเชื่อและความสัมพันธ์ของผู้คนกับธรรมชาติ ผ่านเหตุการณ์ภูเขาไฟ Mount Agung ในบาหลีปะทุขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนกว่า 70,000 คนต้องอพยพไปออกจากบ้านเรือนไปยังที่ปลอดภัย

อ่านเพิ่มเติม : อยู่กับคนตายเป็นปี ไม่ใช่เรื่องแปลกที่อินโดนีเซียหนึ่งในภูเขาไฟที่อันตรายที่สุดในโลกกำลังส่งเสียงร้องครืน

ทางแพร่งของปากบารา

ที่จังหวัดสตูล บริเวณปากแม่น้ำที่มีชื่อเรียกว่า "ปากบารา" หนึ่งในระบบนิเวศ และแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย กำลังเผชิญกับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากโครงการสร้างท่าเรือน้ำลึก ปากบารามีคุณค่ามากพอที่จะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่สถานที่แห่งนี้กำลังอยู่ระหว่างทางแพร่งอันตราย ที่ซึ่งอนาคตยังเป็นเรื่องไม่แน่นอน

มหัศจรรย์แห่งชีวิตใต้ทะเล

มหัศจรรย์แห่ง”สิ่งมีชีวิตใต้ทะเล” “เราไปถึงสุดขอบโลกกันแล้ว และต่อไปเราจะดำดิ่งลงไปยังใต้ผืนน้ำ” คำพูดจาก David Doubliet ช่างภาพของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก การสำรวจโลกใต้เกลียวคลื่นเป็นอะไรที่เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกนั้นรู้จักดี เราพาคุณผู้อ่านเดินทางไปผจญภัยยังทุกสภาพแวดล้อมบนโลก จากทะเลน้ำแข็งในอาร์กติกไปจนถึงแนวปะการังสีสันสดใสในคิวบาซึ่งสะท้อนถึงความงามและความเปราะบางในเวลาเดียวกันของมหาสมุทรเรา จากโครงการประกวดภาพถ่ายธรรมชาติในปีนี้ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกได้รวบรวมเอาภาพถ่ายใต้น้ำโดยเฉพาะมาให้ชมกัน ขอให้คุณผู้อ่านเพลิดเพลินไปกับความหลากหลายที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ขึ้นมา ก่อนที่โครงการประกวดจะสิ้นสุดลงในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ และก่อนที่จะถึงเวลานั้นร่วมดำดิ่งลงสู่โลกใต้ท้องทะเลไปกับเรา ดูภาพเพิ่มเติมที่หน้าสอง