อาบป่า ดูผึ้งกล่อง ล่องแม่น้ำแควใหญ่ วันเดย์ทริป

อาบป่า ดูผึ้งกล่อง ล่องแม่น้ำแควใหญ่ วันเดย์ทริป

วันเดย์ทริป เที่ยวช่องสะเดา ดูผึ้งกล่อง เดินศึกษาธรรมชาติ สนุกสนานกับแพเปียก ปิดท้ายวันกับกิจกรรมเล่น SUP Board กับบรรยากาศสุดเจ๋ง วิวสองข้างทางริม

#แม่น้ำแควใหญ่

จังหวัดกาญจนบุรี แค่ได้ยินชื่อภาพในหัวก็ลอยมาเลย น้ำตก ภูเขา ธรรมชาติสีเขียวๆ และสะพานข้ามแม่น้ำแคว คงเป็นภาพจำของใครหลาย ๆ คน เพราะจังหวัดนี้เป็นแหล่งรวบรวมที่เที่ยวดัง ๆ ไว้มากมาย และที่สำคัญใกล้กรุงเทพฯมาก ๆ เดินทางสะดวก วันหยุดสั้น ๆ เสาร์-อาทิตย์ ก็มาท่องเที่ยวได้อย่างชิล ๆ
.
การเดินทางในครั้งนี้เราเริ่มต้นจากกรุงเทพฯ ปลายทางคือ ตำบลช่องสะเดา ใช้เวลาเดินทางราวๆ สามชั่วโมงก็ถึงที่หมาย เช้าวันนั้นเราได้นัดกับคุณวสันต์ สุนจิรัตน์ หรือกำนันตึ๋ง เอาไว้ ลุงกำนัน (ขออนุญาตเรียกง่าย ๆ แบบนี้ละกัน ฮ่าๆ) จะเป็นคนอาสาพาเราเที่ยวชุมชนที่ช่องสะเดากัน
.
#แกะกล่องส่องผึ้ง

ที่แรกที่ไปก็ไฮไลต์กันเลย ก็คือการไปดู ‘ผึ้งกล่อง’ หลายคนคงงงว่า เอ๊ะ! ผึ้งกล่องน่าสนใจอย่างไร ตอนแรกเราก็คิดแบบนี้นี่แหละ เอาจริง ๆ เรื่องรางของผึ้งกล่องเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ เลยนะเพื่อน ๆ

คืองี้ พื้นที่แห่งนี้มันใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ที่มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอเมือง อำเภอบ่อพลอย อำเภอหนองปรือ และอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี พอมันมีพื้นที่เยอะ และก็มีป่าเยอะใช่ไหม สิ่งที่ตามมาก็คือมันจะมีช้างป่ามาอยู่อาศัย พอมีชุมชน ชุมชนก็ปลูกพืชผักทางการเกษตร เจ้าช้างป่ามันก็หวานปากล่ะสิ มันก็คอยจะมาหากินในพื้นที่ที่มนุษย์ตั้งรกรากอยู่เรื่อย ๆ และก็มักจะเกิดเรื่องราวไม่ค่อยดี และเสี่ยงอันตรายจากเจ้าช้างอีกด้วย
.
ลุงกำนันแกก็ได้ไอเดียบางอย่างที่แกเคยได้ไปศึกษาดูงาน โครงการรั้วรังผึ้ง ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย โดยการนำผึ้งกล่องมาเลี้ยงเป็นแนวรั้วในจุดที่ช้างลงมาหากิน เมื่อช้างมายังบริเวณนี้ มันก็มักจะเดินมาชนแนวกล่องผึ้ง ฝูงผึ้งนับหมื่น ๆ ตัวก็ออกมารุมต่อยเจ้าช้าง ครั้งต่อไปเจ้าช้างก็จะไม่มารบกวนพื้นที่ชุมชนอีก ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีมาก
.
นอกจากผึ้งกล่องจะกันช้างป่าได้แล้ว ยังมีประโยชน์อย่างใหญ่หลวงอีกอย่างก็คือ ‘น้ำผึ้ง’ จากโครงการผึ้งกล่อง ที่ทำให้ชุมชนมีรายได้เลี้ยงชีพตนเองอีกด้วย
.
อ่อ! ลืมบอกไปอีกอย่าง ผึ้งเนี่ย! เป็นตัวชี้วัดความสะอาดบริสุทธิ์ของพื้นที่นั้น ๆ ด้วยนะ ว่าตรงที่มันอาศัยอยู่ จะเป็นแหล่งที่ธรรมชาติสะอาด ไม่มีมลพิษ ทำให้ผึ้งสามารถอาศัย และหาน้ำหวานมาทำรังได้
.
#รู้จักต้นกล้าหลากสายพันธุ์จากโรงเรือนเพาะเมล็ด

กิจกรรมที่ 2 “เรือนเพาะเมล็ด” ที่นี่ก็จะเป็นศูนย์การเรียนรู้ วิธีและเทคนิคในการเพาะกล้าต้นไม้ โดยจะมีกำนันตึ๋งและพี่ๆทีมงาน คอยบอกและสอนวิธีการลงกล้าในถุงดำ บอกเลยว่ากิจกรรมนี้สามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงได้เลย หากที่บ้านของเพื่อนๆชอบปลูกต้นไม้แล้วล่ะก็ คงจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆถ้าได้มาร่วมกิจกรรมนี้กับการท่องเที่ยวชุมชนช่องสะเดา
.
#อาบป่าเดินเท้าหาธรรมชาติช่วยบำบัด

กิจกรรมที่ 3 สำรวจ ‘เส้นทางศึกษาธรรมชาติ’ อย่างที่เราทราบกันในเบื้องต้นว่าชุมชนแห่งนี้ค่อนข้างจะอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ ธรรมชาติก็เป็นส่วนหนึ่งของชุ่มชน ต่างก็พึ่งพาอาศัยกัน ชาวบ้านที่นี่ก็มีหน้าที่ดูแลป่า ช่วยกันบำรุงรักษาพื้นป่าแห่งนี้ นั่นก็ทำให้ป่าแห่งนี้อุดมสมบูรณ์ จึงมักจะมีสัตว์ป่าลงมาหากินอยู่บ่อย ๆ แต่ต้องบอกก่อนนะ กิจกรรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดนะ (หัวเราะ) เพื่อน ๆ ไม่ต้องกลัวน้อง ๆ ลงมาหากินหรอก เพราะน้อง ๆ จะมาตอนดึก ๆ นู้นนน!

ถามว่าเราได้อะไรจากกิจกรรมนี้? หัวหน้าชุมชนจะพาเราไปดูแหล่งน้ำ ดูรอยเท้าสัตว์ และให้ข้อมูลต้นไม้ใบหญ้า บอกเลยเจ้าหน้าที่ที่พามาเดินป่า (ก็ลุงกำนันนั่นแหละ) แกรอบรู้จริง ๆ ถามอะไรก็ตอบได้จ้า
.
#ล่องแพเปียกต้นแม่น้ำแควใหญ่

กิจกรรมที่ 4 ‘ล่องแพเปียก’ จากชุมชนเดินไปยังจุดล่องแพไม่เกินอึดใจก็ถึงแล้ว มากาญจนบุรีก็ต้องมาล่องแพละเด้อ เดี๋ยวจะว่ามาไม่ถึงเมืองกาญจน์ บอกเลยว่าน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนท่าทุ่งนา บริเวณท้ายเขื่อนศรีนครินทร์ น้ำเย็นสบายสุด ๆ ล่องไปดูวิวสองข้างทางไป สบายใจสุดล่ะ
.
#พาย_SUP_ล่องแม่น้ำแควใหญ่กับทีม_Paddle_More_Thailand

กิจกรรมท้ายสุดของวัน พาย SUP ชมบรรยากาศสองข้างทางแม่น้ำแควใหญ่ กับวิวพระอาทิตย์ตกดิน บอกเลย ใครมาเที่ยวเมืองกาญจน์ต้องมาจัดแล้วล่ะ ที่สำคัญ! ที่นี่ทีมงานยังถ่ายรูปสวย ๆ ให้เราตลอดการพายด้วยนะเออ โครตดี! เหมาะกับยุคนี้มาก ๆ จ้า พายเสร็จไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีรูปเท่ ๆ โพสต์ลงโซเชี่ยล หากใครสนใจพาย SUP ตามไปตำกันได้ที่ Paddle More Thailand – พาย SUP กาญจนบุรี

ทั้งหมดคือวันเดย์กาญจนบุรีท่องชุมชนช่องสะเดา ที่ได้ทั้งสาระความรู้และความสนุก และตบท้ายกิจกรรมพาย SUP ชมบรรยากาศสองข้างทางแม่น้ำแควใหญ่ เห็นไหมว่า วันเดียวก็เที่ยวได้แล้วนะสำหรับกาญจนบุรี
.
และนี่คือส่วนหนึ่งในโปรเจ็กต์พิเศษที่บ้านและสวน Explorers Club ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชักชวน 10 บล็อกเกอร์สายท่องเที่ยว ออกไปประสบ ‘กาญจน์’ ใหม่ กับ 12 หมุดหมายสำคัญด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อสัมผัสประสบการณ์หาจุดกางเต็นท์ ปีนเขา วิ่งเทรล ปั่นจักรยาน พายเรือคายัค และอีกหลากหลายกิจกรรมใน 5 อุทยานแห่งชาติ 2 เขื่อน 5 แม่น้ำ ที่จะทำให้การออกจากบ้านเที่ยวนี้ได้อะไรกลับมามากกว่าที่คิด

EXPLORERS: บาส, เฟี้ยต, ต้น, ปิง, นัท, หมวย และเพจเที่ยววนไป
.
เรื่อง: เที่ยววนไป
ภาพ: ต้น, เที่ยววนไป
.
เที่ยววนไป มีผู้ติดตาม 4.3 แสน คน คุณสามารถติดตามการท่องเที่ยวของพวกเขาแบบวนไป ได้ที่
FB: https://www.facebook.com/twp.teawwonpai
Instagram: www.instagram.com/banky405_photo
.
#ขอขอบคุณ
.
การท่องเที่ยวชุมชน บ้านช่องสะเดา กาญจนบุรี CBT Ban Chong Sadao Kanchanaburi https://www.facebook.com/CBTBanChongSadao
.
ขอบคุณ Paddle More Thailand – พาย SUP กาญจนบุรี ติดต่อได้ที่โทร. 08-5299-8329 เว็บไซต์ https://www.paddlemorethailand.com และเฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/PaddleMoreTh

Recommend