กระดานยืนพาย การแข่งขันครั้งแรกที่เมืองกาญจน์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน

กระดานยืนพาย การแข่งขันครั้งแรกที่เมืองกาญจน์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน

เทรนด์ของไลฟ์สไตล์และการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปตามข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัย แต่ยังคงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปัจจัยหลายประการรอบตัวในทุกวันนี้เปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตและการท่องเที่ยวของผู้คนไปจากที่เคย ทั้งสถานการณ์โรคระบาดที่ทำให้การรักษาระยะห่างกลายเป็นเรื่องเคยชิน หรือภาวการณ์เปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่สร้างความตระหนักให้กับผู้คนในการคิดถึงสิ่งแวดล้อมก่อนจะลงมือทำอะไร ทั้งหมดนี้ทำให้กิจกรรมนันทนาการอย่างการท่องเที่ยวจำเป็นต้องปรับตัวเป็นการท่องเที่ยววิถีใหม่ เพื่อให้ตอบกับคุณภาพชีวิตด้วยการพักผ่อนอย่างมีคุณภาพ พร้อมกับกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนไปด้วยในตัว

เช่นเดียวกันกับที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี และเครือข่าย ร่วมกันจัดงาน “Kanchanaburi SUP Challenge, Kwai Noi River 2021” การจัดการแข่งขันกีฬากระดานยืนพาย หรือ Stand Up Paddle Board : SUP เป็นครั้งแรกของกาญจนบุรี ช่วงระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

กีฬากระดานยืนพาย หรือ SUP เป็นกีฬาทางน้ำที่ตอบทั้งเรื่องการออกกำลังสุขภาพร่างกาย การรักษาระยะห่าง และเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน โดยเฉพาะกับจังหวัดกาญจนบุรีเองที่เป็นพื้นที่ของแม่น้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติที่สวยงามและยังคงอุดมสมบูรณ์ กิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำของ The Legacy River Kwai Resort จึงได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จนได้กลายมาเป็นผู้สนับสนุนนักกีฬา SUP ทีมชาติไทย และแชมป์ประเทศไทยปีล่าสุด 2564 อย่างเป็นทางการ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะทำให้กาญจนบุรีเป็นที่รู้จักอีกขั้นสำหรับคนรักกีฬา SUP และเป็นเหมือนพื้นที่ส่วนกลางให้บรรดานักกีฬาได้พบปะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ร่วมซ้อมและร่วมแข่งขันไปด้วยกัน

เช่นเดียวกับการแข่งขันในครั้งนี้ ที่ได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากนักกีฬากว่า 100 ชีวิต โดยแบ่งออกเป็น 7 ประเภท ภายในงานนอกจากไฮไลท์ที่การแข่งขันแล้ว ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย อย่าง SUP Clinic และ Board Testing จาก Starboard และนักกีฬาทีมชาติ ตลอดจนการออกบูทอุปกรณ์กีฬา SUP และการออกร้านสินค้าท้องถิ่น พร้อมทั้งงานเสวนาในหัวข้อ “ทิศทาง SUP ในจังหวัดกาญจนบุรี : ท่องเที่ยว และ กีฬา”

คุณสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานกาญจนบุรี
คุณวัลลภ พิชญ์พงศา ผู้จัดการทั่วไป เดอะ เลกาซี่ ทราเวล จำกัด

เหล่านี้คือจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะต่อยอดให้กาญจนบุรีกลายเป็นจุดหมายปลายทางของกีฬา SUP และร่วมสร้างการท่องเที่ยวรูปแบบวิถีใหม่ คาร์บอนต่ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไปพร้อมกันกับการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนในพื้นที่กาญจนบุรีต่อไป

 

 


อ่านเพิ่มเติม 3 เส้นทางศึกษาธรรมชาติในกาญจนบุรี ที่ไม่ยากเกินสำหรับคนอยากเริ่มต้นเดินป่าปีนเขา

 

Recommend