3 เส้นทางศึกษาธรรมชาติในกาญจนบุรี ที่ไม่ยากเกินสำหรับคนอยากเริ่มต้นเดินป่าปีนเขา

3 เส้นทางศึกษาธรรมชาติในกาญจนบุรี ที่ไม่ยากเกินสำหรับคนอยากเริ่มต้นเดินป่าปีนเขา

หากใครมีเวลาแค่วันเดียว แต่อยากเที่ยวชมธรรมชาติแบบอิ่มเอมใจเมื่อมากาญจนบุรี 3 จุดหมายที่เราอยากแนะนำ คือน้ำตกไทรโยคใหญ่ น้ำตกเอราวัณ และน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ที่ต่างก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ หรือจริง ๆ ถ้าไม่ได้รีบไปไหน จองที่พักกางเต็นท์ค้างแรมสักคืนในเขตอุทยานฯ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

น้ำตกเอราวัณ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

น้ำตกเอราวัณ หรือที่เมื่อก่อนชาวบ้านเรียกกันว่า ‘น้ำตกสะด่องม่องล่าย’ ซึ่งมีที่มากจากชื่อของลำห้วยม่องล่าย ต้นน้ำของน้ำตกที่ไหลมาจากยอดเขาตาม่องล่าย ในเทือกเขาสลอบ คือน้ำตกหินปูนยุคเพอร์เมียน อายุประมาณ 285-245 ล้านปี ที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี โดยเฉพาะน้ำสีเขียวมรกตอันเลื่องชื่อ ตัวน้ำตกแบ่งออกเป็น 7 ชั้น แต่ละชั้นมีแอ่งน้ำที่สามารถลงเล่นน้ำได้ ประกอบไปด้วย ไหลคืนรัง วังมัจฉา ผาน้ำตก อกนางผีเสื้อ เบื่อไม่ลง ดงพฤกษา และ ภูผาเอราวัณ ที่เวลามีสายน้ำไหลบ่าจะมีลักษณะคล้ายกับหัวช้างเอราวัณนั่นแหละ

ระดับความยาก: ค่อนข้างง่าย เนื่องจากใช้เวลาเดินทางไป-กลับ 3 ชั่วโมง หรืออย่างน้อย ๆ ไม่เกิน 4 ชั่วโมง

ฤดูท่องเที่ยว: ตลอดปี

ช่องทางติดต่อ: อุทยานแห่งชาติเอราวัณ โทร. 034-574-222 ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://portal.dnp.go.th หรือเฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/อุทยานแห่งชาติเอราวัณ-Erawan-National-Park-580314699117381/

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

ข้อดี น้ำตกที่สวยที่สุดของ น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์เพียง 100 เมตร ซึ่งสายธารที่เกิดจากลำห้วยแม่ขมิ้นที่ไหลผ่านเทือกเขาหินปูนนี้แบ่งออกได้เป็น 7 ชั้น ประกอบด้วย ดงว่าน ม่านขมิ้น วังหน้าผา ฉัตรแก้ว ไหลจนหลง ดงผีเสื้อ และร่มเกล้า สามารถลงเล่นน้ำตกได้บริเวณชั้นที่ 1-3 ส่วนใครอยากเดินให้ครบทั้ง 7 ชั้น ระยะทางการเดินเท้ายาวประมาณ 2,270 เมตร และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติผ่านป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง รวมถึงจุดชมวิวของอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์อีกด้วย

ระดับความยาก: ค่อนข้างง่าย เนื่องจากระยะทางเดินเท้ายาวประมาณ 2 กิโลเมตร ใช้เวลาราว 1-2 ชั่วโมงก็สามารถอิ่มเอมกับความสวยของน้ำตกได้แล้ว

ฤดูท่องเที่ยว: ตลอดทั้งปี

ช่องทางติดต่อ: อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ โทร.06-2325-5498 และ 08-2290-2466 ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ http://portal.dnp.go.th  หรือเฟซบุ๊ค อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ – KhuanSrinagarindra National Park https://www.facebook.com/khueansrinagarindra/

เส้นทางศึกษาธรรมชาติเฉลิมพระเกียรติฯ อุทยานแห่งชาติไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

เส้นทางเดินระยะสั้นที่เหมาะกับใครก็ตามที่อยากเริ่มต้นเดินเท้าสำรวจธรรมชาติแบบไม่เหนื่อยนักและใช้เวลาไม่นานมาก ที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค แบ่งเส้นทางศึกษาธรรมชาติออกเป็น 2 เส้นทาง ได้แก่ ระยะทางสั้น ๆ 1 กิโลเมตร และระยะทางเสริมยาว 2 กิโลเมตร ผ่านป่าดิบแล้ง และป่าเบญจพรรณ ทั้งสองเส้นทางสามารถชมเรือนยอด พร้อมศึกษาประวัติศาสตร์ของทางรถไฟสายมรณะได้ในคราวเดียวกัน

ระดับความยาก: ค่อนข้างง่าย สามารถใช้เวลาเดินไม่เกิน 1 ชั่วโมง สำหรับเส้นทางศึกษาธรรมชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ที่มีระยะทางสั้น ๆ เพียง 1 กิโลเมตร และมีสะพานยกระดับที่สร้างมาให้เดินได้ดะดวก

ฤดูท่องเที่ยว: ตลอดทั้งปี

ช่องทางติดต่อ: อุทยานแห่งชาติไทรโยค โทร. 034-686-024 ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://portal.dnp.go.th หรือเฟซบุ๊คอุทยานแห่งชาติไทรโยค – Sai Yok National Park https://www.facebook.com/SaiYokNationalPark

ข้อมูลอ้างอิง:
สำนักอุทยานแห่งชาติ, กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช | http://park.dnp.go.th/
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) | https://thai.tourismthailand.org/home

Recommend