แรดใช้กองมูลเหมือนใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก - National Geographic Thailand

แรดใช้กองมูลเหมือนใช้ โซเชียลเน็ตเวิร์ก

เมื่อมี โซเชียลเน็ตเวิร์ก ให้ผู้คนรวมตัวกัน พวกเขามักจะแลกเปลี่ยน หรือบอกเล่าเรื่องราวใหม่ ๆ แก่กันและกัน แรดขาวก็ทำเช่นเดียวกัน เพียงแต่ที่ของพวกมันคือที่สำหรับปล่อยกองมูลมหึมา

การศึกษาใหม่พบว่า เบาะแสของสารเคมีในมูลแรดขาว นำข้อมูลเกี่ยวกับอายุ เพศ สุขภาพทั่วไป และสถานะ การผสมพันธุ์ ของแรดตัวอื่นๆโดยผ่านส้วมสาธารณะ หรือกองมูล

“เราคิดว่ามูลสัตว์เป็นของเสียที่ไม่มีประโยชน์ แต่มันเป็นทางที่เหล่าสัตว์ใช้สื่อสารกัน และมีข้อมูลอีกมากที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับมัน” คอทนีย์  มาร์เนวิก หัวหน้าวิจัย และนักนิเวศวิทยา ของมหาวิทยาลัย KwaZulu-Natal ในแอฟริกาใต้กล่าว

สัตว์หลายชนิดสามารถปล่อยสารเคมีในฉี่ และรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับสมาชิกตัวอื่น ๆ ในสายพันธุ์เดียวกัน ตัวอย่างเช่น สุนัขที่มักจะดมเสาหรือท่อน้ำดับเพลิง

มีสัตว์หลายสายพันธุ์ที่รับข่าวลือผ่านกองมูล โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มใหญ่ ๆ เช่น ละมั่ง ลิง และกระต่าย แต่แรดคือสัตว์ตัวแรก ที่มีการศึกษาเป็นครั้งแรกและมีการยืนยันพฤติกรรมเช่นนี้

ข้อเท็จจริงจากความลวง

มาร์เนวิก และคณะวิจัย ติดตามแรดขาวมากกว่า 200 ตัวในแอฟริกาใต้จากหลากหลายฝูง และนำตัวอย่างมูลมาศึกษา หลังจากที่พวกมันปล่อยทิ้งไว้ในส้วมหรือแหล่งอุจาระของพวกมัน การหาส้วมของพวกมันทำได้ไม่ยาก เพราะ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่มักจะใช้เส้นทางที่ใช้เป็นประจำและเดินทางไม่ไกลมากนัก นักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์สารเคมีที่อยู่ในมูลของแรด พวกเขาพบกับอายุและเพศที่แตกต่างกัน ทั้งวัยรุ่น ตัวผู้ที่มีอำนาจ หรือแม้แต่ตัวเมียที่กำลังติดสัด

จากนั้น นักวิทยาศาสตร์ได้ทำมูลปลอมขึ้นมาจากหญ้า โคลน และฉีดส่วนประกอบที่เหมือนกันที่พบในมูลจากแหล่งที่แตกต่างกันสามแหล่ง จากนั้นก็นำไปปล่อยไว้ในแหล่งส้วมของพวกมันและเฝ้าสังเกตปฏิกิริยาของตัวผู้ที่เข้ามาดม ทีมงานพบว่า ตัวผู้นั้นมีปฏิกิริยาตอบสนองกับกองมูลปลอมที่มีสารเคมีของตัวเมียที่พร้อมผสมพันธุ์ ตัวผู้เหล่านี้ใช้เวลาในการดมมากกว่าแรดตัวอื่นๆ และมาที่ส้วมบ่อยๆ และถ่ายมูลทับกองตัวอย่างทดลอง ผลการวิจัยนี้เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา

การเฝ้าติดตาม

“มูลมีประโยชน์กับเหล่าสัตว์” แมดเลน เซน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแฟรงเฟิร์ตในเยอรมัน กล่าว “มันสำคัญที่สมาชิกทุกตัวในกลุ่มที่จะต้องรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ถ้าคุณรู้สถานะของทุกคนในกลุ่ม คุณก็ไม่ต้องตามหา หรือมีเรื่องทะเลาะกัน” มันเป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารระหว่างสมาชิกอื่น ๆ ในสายพันธุ์เดียวกัน

เรื่องโดย แครี่ อาโนลด์

แรดขาวเหนือตัวผู้ตัวสุดท้ายตายแล้ว หรือนี่คือจุดจบ?

เปิดชีวิตเสี่ยงตายของนักล่าจระเข้

"มันยากที่จะมีสมาธิกับภาพถ่ายตรงหน้า ในขณะที่คุณเองไม่มั่นใจว่าแขนหรือมือจะยังอยู่หรือไม่" คำบอกเล่าจาก เทรเวอร์ ฟรอสต์ ช่างภาพผู้ถ่ายภาพจระเข้แทบทุกชนิดเป็นเวลาสามปีเต็ม

ฤานกคือไดโนเสาร์ที่มีชีวิต?

ฤานกคือไดโนเสาร์ที่มีชีวิต? อุกกาบาตที่ตกกระทบโลกเมื่อ 66 ล้านปีก่อนทำให้สายพันธุ์ไดโนเสาร์ทั้งหมดสูญพันธุ์ แต่ทุกวันนี้การมีอยู่ของนกได้พิสูจน์ให้เห็นว่ายังคงมีไดโนเสาร์ส่วนหนึ่งที่หลงรอดมาจนถึงปัจจุบัน นกเป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายมากด้วยสายพันธุ์ที่มีจำนวนมากกว่า 10,000 สายพันธุ์ และทั้งหมดล้วนสืบเชื้อสายมาจากไดโนเสาร์ นักวิทยาศาสตร์ทราบความจริงข้อนี้จากการวิเคราะห์ผลจีโนมและฟอสซิล พวกเขาพบว่าบรรพบุรุษแรกๆ ของนกในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นในยุคครีเตเชียสซึ่งเป็นยุคสุดท้ายที่ไดโนเสาร์ครองโลก และโชคดีที่พวกมันรอดชีวิตมาได้จากอุกกาบาต นอกจากนั้นพวกเขายังค้นพบฟอสซิลใหม่ๆ ของไดโนเสาร์มีขนที่เชื่อกันว่าเป็นรอยต่อระหว่างวิวัฒนาการของไดโนเสาร์ไปสู่นกอีกด้วย ฉะนั้นครั้งหน้าที่คุณมีโอกาสได้ดูนก หากจะกล่าวว่ากำลังมองดูไดโนเสาร์ที่ยังมีชีวิตก็คงจะไม่เกินจริงไปนัก   อ่านเพิ่มเติม ไดโนเสาร์ที่ยังไม่สูญพันธุ์