พบซากเรืออับปางที่ลึกที่สุดในโลก เป็นเรือรบจากสงครามโลกครั้งที่ 2

พบซากเรืออับปางที่ลึกที่สุดในโลก เป็นเรือรบจากสงครามโลกครั้งที่ 2

พบซากเรืออับปางที่ลึกที่สุดในโลก เป็นเรือรบจากสงครามโลกครั้งที่ 2

นักสำรวจ วิคเตอร์ เวสโคโว (Victor Vescovo) ผู้ก่อตั้งคาลันดาโอเชียนิก (Caladan Oceanic) บริษัทเทคโนโลยีสำรวจใต้ทะเลในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ค้นพบเรือพิฆาตของกองทัพสหรัฐที่ชื่อว่า ‘ยูเอสเอส ซามูเอล บี. โรเบิร์ต (USS Samuel B. Roberts.) จากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งอับปางอยู่ที่ความลึก 6,895 เมตร กลายเป็นการค้นพบเรืออับปางที่ลึกที่สุดในโลก

‘แซมมี่ บี’ ได้ผ่านการรบที่สงครามอ่าวเลย์เตหรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘Battle of Samar’ เพื่อปลดปล่อยฟิลิปปินส์ออกจากการครอบครองของกองทัพญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคม ปี 1944 ตามบันทึกรายงาน ‘แซมมี่ บี’ ได้จมเรือรบของศัตรูไปหลายลำก่อนที่จะถูกโจมตีจนจมลง ลูกเรือทั้งหมด 224 คนต้องรออยู่บนแพชูชีพกว่า 50 ชั่วโมงก่อนจะได้รับความช่วยเหลือ มีผู้เสียชีวิต 89 จากบาดแผลและฉลามโจมตี

“เรามักจะบอกว่าเหล็กกล้าไม่เคยโกหก และซากเรือเหล่านี้คือพยานคนสุดท้ายในการต่อสู้” เวสโคโวกล่าว “เรือแซมมี่ บี. เข้าปะทะกับเรือลาดตระเวนหนักของญี่ปุ่น และยิงอย่างรวดเร็วจนกระสุนหมด กระนั้นพวกเขาก็ยังยิงกระสุนควันและกระสุนไฟต่อไปเพียงเพื่อพยายามจุดไฟบนเรือศัตรู มันคือความกล้าหาญที่สุดยอดทั้งสองฝ่ายที่ต่อสู้กันจนตาย”

ในภาพถ่ายและวีดีโอแสดงให้เห็นถึงรอยเจาะจากกระสุนตอร์ปิโดและการบิดเบี้ยวของโครงสร้าง แม้เรือจะถูกฉีกขาดเป็นสองท่อน แต่ชิ้นส่วนหลายชิ้นก็ยังอยู่ในสภาพดี “ที่ภายนอกมีรูขนาดใหญ่ เห็นได้ชัดว่า เรือได้รับการโจมตีอย่างรุนแรงจากเรือประจัญบานให้แตกเป็นเสี่ยงๆ ” เวสโคโวกล่าว

เป็นไปได้ว่าอาจมีซากเรือลำอื่นที่จมลงลึกกว่านี้ แต่การค้นหาในความลึกระดับนั้นเป็นความท้าทายอย่างมาก “ยังมีเรืออเมริกันอีก 2 ลำที่ยังหาไม่พบคือ เรือยูเอสเอส แกมบี เบย์ (USS Gambier Bay) และเรือยูเอสเอส โฮล (USS Hoel)” เคลวิน เมอร์เรย์หนึ่งในทีมสำรวจกล่าว

โดยทั่วไปแล้ว ร้อยละ 98 ของพื้นผิวใต้มหาสมุทรโลกนั้นมีความลึกที่ระดับน้อยกว่า 6,000 เมตร มีเพียงร่องลึกไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ลึกกว่า 6 กิโลเมตร แต่ยูเอสเอส ซามูเอล บี. โรเบิร์ตนั้นจมลงไปอยู่ที่เกือบ 7 กิโลเมตร “ที่ระดับความลึกนั้น มีออกซิเจนเพียงเล็กน้อยจึงแทบไม่มีการเติบโตทางชีวภาพบนซากเรือ” เวสโคโวกล่าว “ดังนั้นมันจึงยังคงดูเหมือนตอนที่ยังต่อสู้ในปี 1944 อยู่” ด้านเรือไททานิคนั้นจมลงอยู่ที่ 4,000 เมตร

ซามูเอล เจ. ค็อกซ์ พลเรือเอกที่เกษียณแล้วและนักประวัติศาสตร์เดินเรือกล่าวว่า “บริเวณที่ค้นพบนี้คือสุสานของสงครามศักสิทธิ์ที่จะทำหน้าที่เตือนชาวอเมริกันทุกคนถึงค่าใช้จ่ายมหาศาลที่ต้องเสียไปในคนรุ่นก่อนเพื่อให้ได้รับเสรีภาพในวันนี้”

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph by Wikipedia

ที่มา
.
USS Samuel B Roberts: World’s deepest shipwreck discovered – BBC News
.
Shipwreck of US destroyer ‘Sammy B’ becomes deepest ever discovered | Philippines | The Guardian
.
World’s Deepest Shipwreck Discovered Four Miles Underwater in the Philippines | Smart News| Smithsonian Magazine

Recommend