เกาะติดการขุดค้นและเปิดหลุมฝังศพแห่งใหม่ในอียิปต์ - National Geographic Thailand

โดย คริสตินา นูเนซ

รูปสลักผุพังของช่างทองและภรรยา ยืนทักทายผู้มาเยือนที่เพิ่งมีโอกาสมองเข้าไปในหลุมฝังศพอายุ 3,500 ปีใกล้เมืองลักซอร์ในอียิปต์

หลุมฝังศพซึ่งค้นพบที่สุสาน Dra Abul Naga บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์แห่งนี้ ภายในบรรจุรูปสลัก มัมมี่เครื่องปั้นดินเผา และศิลปวัตถุอื่นๆ ตามการเปิดเผยของกระทรวงโบราณคดีของอียิปต์เมื่อเร็วๆนี้

รูปสลักรูปหนึ่งเป็นรูปช่างทองชื่อ Amenemhat นั่งอยู่ข้างภรรยา โดยมีลูกชายคนหนึ่งยืนอยู่ด้านหลัง นักโบราณคดีชี้ว่า ครอบครัวนี้มีชีวิตอยู่ในสมัยราชวงศ์ที่ 18 ของอียิปต์

ในบริเวณใกล้เคียง นักโบราณคดีพบคูหาฝังศพอีกสองห้อง ห้องหนึ่งมีมัมมี่อยู่จำนวนหนึ่ง โลงศพศิลา และหน้ากากที่ใช้ในพิธีฝังศพทำจากไม้แกะสลัก พร้อมกับรูปสลักอื่นๆ ของสองสามีภรรยา คูหาฝังศพอีกห้องมีโลงศพศิลาจากยุคราชวงศ์ที่ 21 และ 22

Khaled El-Enany รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโบราณคดีของอียิปต์ ให้สัมภาษณ์ว่า แม้หลุมศพจะอยู่ในสภาพไม่ดีนัก ทว่าสิ่งที่อยู่ภายในอาจให้เบาะแสที่นำไปสู่การค้นพบอื่นๆ เป็นต้นว่า ภายในหลุมศพ นักโบราณคดีพบโคนหรือกรวย 50 ชิ้นที่ใช้ในพิธีฝังศพ  ลักษณะคล้ายเครื่องปั้นดินเผาประทับลาย ในจำนวนนี้ 40 ชิ้นให้หลักฐานของหลุมฝังศพอื่นๆ ที่เป็นของข้าราชการในยุคนั้นอีก 4 ราย

การสำรวจที่นำไปสู่การขุดค้นหลุมศพแห่งนี้ยังเผยให้เห็นปล่องที่นำไปสู่หลุมฝังศพอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียง ในปล่องหนึ่ง ทีมงานพบมัมมี่ผู้หญิงร่างหนึ่งที่เสียชีวิตขณะอายุ 50 ปี พร้อมกับร่างของลูกอีกสองคน การตรวจสอบเบื้องต้นชี้ว่า ร่างของผู้หญิงรายนี้มีร่องรอยของความเจ็บป่วยหลายโรค รวมถึงการติดเชื้อแบคทีเรียในกระดูก

ย้อนหลังไปเมื่อเดือนเมษายน ทีมนักโบราณคดีอียิปต์ทีมหนึ่งค้นพบหลุมฝังศพอีกแห่งในสุสานแห่งเดียวกันนี้ภายในบรรจุมัมมี่หลายร่าง โลงศพไม้ 10 โลง และตุ๊กตาที่ใช้ในพิธีฝังศพอีกกว่า 1,000 ตัว

การค้นพบทั้งสองครั้งนี้อยู่ใกล้กับหุบผากษัตริย์ (Valley of the Kings) อันเป็นที่ประทับสุดท้ายของกษัตริย์หรือฟาโรห์ผู้โด่งดังหลายพระองค์ของอียิปต์ รวมถึงยุวกษัตริย์อย่างตุตันคามุน เมืองลักซอร์ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำไนล์ และชนชั้นสูงชาวอียิปต์รวมถึงชนชั้นปกครองก็นิยมประกอบพิธีฝังศพทางฝั่งตะวันตกเพื่อแสดงความเคารพอย่างสูง

นักโบราณคดีกำลังปฏิบัติงานกับมัมมี่ที่ค้นพบในหลุมฝังศพแห่งหนึ่งในเมืองโบราณลักซอร์ หลุมศพแห่งนี้เป็นของช่างทองหลวง (ภาพถ่ายโดย NARIMAN EL-MOFTY, ASSOCIATED PRESS)
กะโหลกที่พบภายในหลุมฝังศพเป็นของช่างทองหลวงและภรรยา นักโบราณคดีชี้ว่า ข้าวของอื่นๆ ที่พบอาจให้เบาะแสที่นำไปสู่การค้นพบหลุมฝังศพอื่นๆในบริเวณใกล้เคียง (ภาพถ่ายโดย NARIMAN EL-MOFTY, ASSOCIATED PRESS)
หลุมฝังศพอายุ 3,500 ปีแห่งนี้มีทั้งกะโหลก มัมมี่ เครื่องปั้นดินเผา และศิลปวัตถุอื่นๆ อีกมากมาย (ภาพถ่ายโดย NARIMAN EL-MOFTY, ASSOCIATED PRESS)
หลุมฝังศพของช่างทองผู้นี้นำไปสู่ปล่องฝังศพอีกสองแห่งในบริเวณใกล้เคียง ช่างทองหลวงผู้นี้ใช้ชีวิตอยู่ในสมัยราชวงศ์ที่ 18 ของอียิปต์ (ภาพถ่ายโดย NARIMAN EL-MOFTY, ASSOCIATED PRESS)
มัมมี่สามร่างนี้พบอยู่ในหลุมศพเดียวกันนี้ (ภาพถ่ายโดย NARIMAN EL-MOFTY, ASSOCIATED PRESS)
ชิ้นส่วนจากโลงศพที่ทำด้วยไม้วางอยู่ใกล้ทางเข้าหลุมฝังศพ ทางการอียิปต์บอกว่า แม้หลุมฝังศพแห่งนี้จะอยู่ในสภาพไม่ดีนัก แต่ภายในก็พบหลักฐานที่สามารถระบุได้ชัดเจน เช่น รูปสลักของช่างทองหลวงและภรรยา ตลอดจนหน้ากากที่ใช้ในพิธีฝังศพ (ภาพถ่ายโดย NARIMAN EL-MOFTY, ASSOCIATED PRESS)
ตุ๊กตาที่ใช้ในพิธีฝังศพเรียกว่า Ushubti ถูกนำออกมาจัดเรียงไว้ด้านหน้าหลุมฝังศพ ตุ๊กตาเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์แทนผู้ติดตามที่จะร่วมเดินทางไปสู่ปรโลก (ภาพถ่ายโดย NARIMAN EL-MOFTY, ASSOCIATED PRESS)

อ่านเพิ่มเติม : ย้อนรอยการค้นพบสุสาน ตุตันคามุนเผยภาพถ่ายสมาชิกราชวงศ์ผู้ใกล้ชิดที่สุดของ ตุตันคามุน ฟาโรห์ผู้โด่งดังที่สุดของอียิปต์โบราณ

ประวัติกำเนิด อาวุธนิวเคลียร์ ยุทโธปกรณ์ที่เปลี่ยนโลกทั้งใบจนทุกวันนี้

ทหารจากกองบินที่ 11 สหรัฐอเมริกา ดูการระเบิดของ อาวุธนิวเคลียร์ ในระยะใกล้ที่ทะเลทรายในลาส เวกัส เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 1951 ภาพถ่ายโดย BETTMANN, GETTY การกำเนิดของ อาวุธนิวเคลียร์ ได้เปลี่ยนกระแสประวัติศาสตร์โลกไปทั้งใบ ในภายหลังนักวิทยาศาสตร์หลายคนได้แสดงความเสียใจที่พวกเขามีบทบาทในการสร้างอาวุธที่สามารถลบล้างทุกสิ่งและมนุษย์ทุกคนในรัศมีใกล้เคียงได้ในเวลาไม่กี่วินาที เวลา 05:30 น. วันที่ 16 กรกฎาคม 1945 ลำแสงที่แผดแรงยิ่งกว่าดวงอาทิตย์ปรากฏขึ้นเหนือรัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา มันคือลูกไฟที่ทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่างในบริเวณใกล้เคียง และผลิตเมฆรูปเห็ดที่พุ่งขึ้นสูงมากกว่า 11 กิโลเมตร หลังจากนั้น บรรดานักวิทยาศาสตร์ที่ได้สร้างการระเบิดนี้ขึ้นมาต่างหัวเราะและสัมผัสมือในระหว่างการดื่มฉลองความสำเร็จ พวกเขาเพิ่งสร้างการระเบิดนิวเคลียร์ครั้งเป็นแรกของโลก การทดสอบที่มีชื่อว่า ‘ทรินีตี’ (Trinity) นั้นถือเป็นชัยชนะและเป็นการพิสูจน์ว่านักวิทยาศาสตร์สามารถควบคุมพลังจากการแตกตัวของพลูโตเนียม ทำให้โลกเข้าสู่ยุคอะตอม (atomic age) ซึ่งเปลี่ยนโฉมหน้าของการสงครามและความสัมพันธ์ในเชิงภูมิรัฐศาสตร์ไปตลอดกาล และไม่ถึงหนึ่งเดือนหลังจากนั้น สหรัฐฯ ได้ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์สองลูกที่เมืองฮิโรชิมาและนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันสามารถลบล้างทุกสิ่งทุกอย่างบนผืนดินและคร่าชีวิตผู้คนมหาศาลในเวลาเพียงไม่กี่วินาที นักวิทยาศาสตร์พยายามไขคำตอบในเรื่องวิธีการผลิตการแตกตัวของนิวเคลียร์ (Nuclear Fission) หรือปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่ออะตอมของนิวเคลียร์แตกตัวจนผลิตพลังได้อย่างมหาศาล ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่มีการค้นพบมาในช่วงทศวรรษ 1930 โดยพรรคนาซีของเยอรมนีพยายามทดลองทำอาวุธจากพลังงานชนิดนี้ก่อน และข้อมูลของความพยายามนี้ได้มีการรั่วไหลไปยังนอกประเทศพร้อมกับความไม่ลงรอยทางการเมืองและนักวิทยาศาสตร์ที่ถูกเนรเทศจากเยอรมนี […]

มื้อสุดท้ายของมนุษย์เอิตซี ที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 5,300 ปีก่อน

นักวิทยาศาสตร์ใช้เวลากว่า 20 ปี กว่าจะหากระเพาะอาหารของมนุษย์เอิตซี (Ötzi) พบ และตอนนี้พวกเขาทราบแล้วว่าอะไรคืออาหารมื้อสุดท้ายของมัมมี่น้ำแข็งที่เคยมีชีวิตอยู่เมื่อ 5,300 ปีก่อน

ภิกษุณี : หนึ่งในสี่พุทธบริษัทที่ขาดหาย

แม้สามเณรีและภิกษุณียังไม่ได้รับการยอมรับจากคณะสงฆ์ไทยอย่างเป็นทางการ อีกทั้งไม่มีสถานะนักบวชตามกฎหมายไทย แต่นั่นหาได้เป็นอุปสรรคต่อความพยายามฟื้นฟูภิกษุณีสงฆ์ขึ้นในประเทศไทยอีกครั้งของภิกษุณีธัมมนันทา หรืออดีต รศ.ดร. ฉัตรสุมาลย์ กบิลสิงห์ ผู้เชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่า "เราไม่ได้บวชผู้หญิงเพื่อผู้หญิง แต่เป็นการบวชผู้หญิงเพื่อพัฒนาสังคม เพื่อรักษาและสืบสานพระศาสนา"