1914 ปีพีค การล่าอาณานิคม – ใครได้ประเทศไหนไปครอบครองในยุคนั้น

1914 ปีพีค การล่าอาณานิคม – ใครได้ประเทศไหนไปครอบครองในยุคนั้น

1914 ปีพีค การล่าอาณานิคม เมื่อการล่าอาณานิคมโดยชาวยุโรปและเอเชีย พุ่งทะยานสู่จุดสูงสุด ใครได้ประเทศไหนไปครอบครองกันบ้าง

ลัทธิ การล่าอาณานิคม สมัยใหม่เริ่มต้นในคริสต์วรรษที่ 15 และไปสู่จุดสูงสุดในปี 1914 ซึ่งเป็นปีที่ชาวยุโรปได้ปกครองประเทศส่วนใหญ่บนโลก

การปลดปล่อยอาณานิคมเริ่มต้นในหลังช่วงสงครามโลกครั้งหนึ่ง และเติบโตอย่างรวดเร็วจนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และเส้นเขตแดนประเทศส่วนใหญ่ซึ่งที่มีมาจากช่วง การล่าอาณานิคม ยังคงมีอยู่จนถึงปัจจุบัน

การล่าอาณานิคม

จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีปกครองพื้นที่ในยุโรปซึ่งปัจจุบันแบ่งออกเป็น 12 ประเทศที่รวมไปถึงบางส่วนของอิตาลี สโลวีเนีย โครเอเชีย และยูเครน
.
ด้านจักรวรรดิออตโตมันที่มีพื้นที่รวมไปถึงประเทศตุรเคีย (ตุรกี) ในปัจจุบันได้แผ่ขยายอาณาจักรไปยังคาบสมุทรอาหรับและเมโสโปเตเมีย โดยทั้งสองจักรวรรดิต้องใช้พยายามในการควบคุมประเทศที่ยึดครองมาได้อย่างมาก

จักรวรรดิอังกฤษอ้างว่าได้ครอบครองทุกภูมิภาคทั่วโลก และยึดดินแดนได้มากกว่าทุกประเทศในยุโรป โดยจักรวรรดิอังกฤษมีดินแดนควบคุมในทุกทวีป

การล่าอาณานิคม

เบลเยียมคือหนึ่งในประเทศยุโรปที่ได้ครอบครองดินแดนในทวีปแอฟริกา ซึ่งทุกวันนี้คือสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก
.
ด้านจักรวรรดิอาณานิคมดัตช์ได้ยึดครองพื้นที่ทางการค้าและดินแดนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคริบเบียน และอเมริกาใต้
.
ส่วนเดนมาร์กได้ครอบครองไอซ์แลนซ์และกรีนแลนด์

การล่าอาณานิคม

พื้นที่ของจักรวรรดิอาณานิคมฝรั่งเศสส่วนใหญ่อยู่ที่แอฟริกาและคาบสมุทรอินโดจีนที่เป็นประเทศกัมพูชา ลาว และเวียดนามในทุกวันนี้ นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังได้อ้างสิทธิ์ยึดครองหลายเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก

การล่าอาณานิคม

เยอรมนีได้อ้างสิทธิเหนือหลายพื้นที่ของแอฟริกา ซึ่งรวมถึงพื้นที่บางส่วนในบุรุนดี รวันดา แทนซาเนีย นามีเบีย รวมถึงพื้นที่บางส่วนของเกาะนิวกินี และเกาะในแปซิปิกหลายแห่ง
.
การครอบครองดินแดนโพ้นทะเลของเยอรมนีได้ถูกแบ่งสิทธิใหม่ให้กับบรรดาประเทศผู้ชนะในสงครามโลกครั้งที่ 1

การล่าอาณานิคม, จักรวรรดิรัสเซีย

จักรวรรดิรัสเซียได้ปกครองพื้นที่ขนาดใหญ่ในยุโรปและเอเชีย รวมไปถึงพื้นที่ประเทศฟินแลนด์ กลุ่มประเทศบอลติก กลุ่มประเทศคอเคซัส และเอเชียกลาง

อิตาลีเป็นอีกหนึ่งประเทศที่แข่งขันกับมหาอำนาจในยุโรปด้วยการอ้างสิทธิ์พื้นที่บางส่วนในแอฟริกา

โปรตุเกสและสเปนได้เข้าร่วมในการล่าอาณานิคม ครั้งหนึ่ง พวกเขาได้ครอบครองพื้นที่ขนาดใหญ่ที่เรียกกันในตอนนั้นว่า ‘โลกใหม่’ (ทวีปอเมริกา) รวมไปถีงพื้นที่บางส่วนในแอฟริกาและเอเชีย

คาบสมุทรเกาหลี, ไต้หวัน และบางส่วนของเกาะซาฮาลินถูกควบคุมโดยจักรวรรดิญี่ปุ่นเป็นเวลา 35 ปี โดยสิ้นสุดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1945

การล่าอาณานิคม

อาณาเขตของประเทศจีนที่มีขนาดใหญ่มากกว่าในปัจจุบัน ซึ่งรวมไปถึงมองโกเลียและพื้นที่ส่วนเล็กๆ ในรัสเซียยุคปัจจุบัน

การล่าอาณานิคม
ด้วยชัยชนะเหนือสงครามสเปน-อเมริกา ในปี 1898 สหรัฐอเมริกาได้สิทธิควบคุมฟิลิปปินส์และเกาะกวม รวมไปถึงพื้นที่ครอบครองโพ้นทะเลอื่นๆ ของสเปน ต่อมาฟิลิปปินส์ได้รับเอกราชในปี 1946

อ่านเพิ่มเติม คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส จากผู้สร้างข้อพิพาทสนธิสัญญาทอร์เดซิลลาส สู่ฆาตกรและสัญลักษณ์การเหยียดผิว

คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส
คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส

Recommend