รถถัง Leopard 2 จุดเปลี่ยน สงครามรัสเซีย-ยูเครน ครบรอบ 1 ปี

รถถัง Leopard 2 จุดเปลี่ยน สงครามรัสเซีย-ยูเครน ครบรอบ 1 ปี

รถถัง Leopard 2 ของ เยอรมนี ได้ชื่อว่าเป็นรถถังที่ดีที่สุดในโลก และเป็นความหวังของ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ใน สงครามรัสเซีย-ยูเครน

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ดำเนินมาครบ 1 ปี ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2023 หลายคนที่ติดตามข่าวสงครามครั้งนี้คงเคยได้ยินชื่อของ Leopard 2 หรือ เลพเพิร์ด 2 อยู่บ่อยๆ โดยเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากถูกนานาชาติกดดันอย่างหนัก เยอรมนี ตัดสินใจ ยอมให้ชาติอื่นส่ง รถถังเลพเพิร์ด 2 ให้ ยูเครน รวมถึงยอมส่ง รถถังเลพเพิร์ด 2 ที่มีอยู่ไปช่วย ยูเครน แล้ว

เยอรมนี ตัดสินใจช่วยเหลือ ยูเครน ด้วยการส่ง รถถังเลพเพิร์ด 2 ให้ หลัง โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนร้องขอมานาน โดยสาเหตุที่ เยอรมนี ไม่ยอมช่วยในช่วงแรก มาจากความกังวลว่ารถถังดังกล่าวจะทำให้สงครามขยายวง และเป็นห่วงเรื่องการถูกขโมยเทคโนโลยีหากรถถังตกไปอยู่ในมือรัสเซีย

แต่สำหรับชาติสมาชิกนาโตและชาติในยุโรป โดยเฉพาะ โปแลนด์ ที่ห่วงว่าอาจเป็นชาติต่อไปที่รัสเซียจะรุกราน มองว่า รถถังเลพเพิร์ด 2 คือแสงสว่างที่ปลายอุโมงก์ซึ่งจะช่วยให้กองทัพยูเครนกลับมาชิงความได้เปรียบในสมรภูมิต่างๆอีกครั้ง และบางคนถึงขั้นเชื่อว่ารถถังรุ่นนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญหรือตัวพลิกเกมให้ยูเครนเอาชนะรัสเซียได้เลยทีเดียว เนื่องจากรถถังรัสเซียที่ใช้อยู่เป็นรุ่นเก่า ศักยภาพด้อยกว่า เลพเพิร์ด 2 อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม เยอรมนี ก็ยังไม่สามารถส่งรถถังให้ยูเครนได้ทันที เพราะต้องใช้เวลาเตรียมพร้อมเรื่องเทคโนโลยีและการฝึกสอนทหารยูเครน ขณะที่รัสเซียซึ่งรู้ข่าวดังกล่าวก็ออกมาประณามเยอรมนีทันทีว่ากำลังล้ำเส้น และขู่ชาตินาโตว่าการส่งอาวุธช่วยยูเครนคือการสร้างความชอบธรรมให้กับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย

ทำความรู้จัก รถถังเลพเพิร์ด 2 รถถังที่ดีที่สุดในโลก

เลพเพิร์ด 2 คือรถถังหลักของกองทัพเยอรมนี ได้รับการพัฒนาโดย เคราส์-มัฟไฟ ในช่วงปี 1970 และถูกนำไปใช้ในกองทัพครั้งแรกปี 1978 จนถึงปัจจุบัน รถถังรุ่นนี้ถูกนำไปใช้ในกองทัพต่าง ๆ มากกว่า 12 ประเทศในยุโรป ถูกผลิตมาแล้วมากกว่า 3,480 คัน มีราคาต่อคัน ประมาณ 5.74 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 172 ล้านบาท เลโอพาร์ท 2 ออกสมรภูมิครั้งแรกในยุทธการโคโซโว และต่อมาถูกนำไปใช้ในสงครามอัฟกานิสถานกับสงครามซีเรีย

ทั้งนี้ รถถังเลพเพิร์ด 2 มี 7 รุ่นย่อยแยกออกไปอีก มีทั้งรุ่น Leopard 2A4 เป็นรุ่นที่ได้มีการพัฒนาเกราะและป้อมปืน , Leopard 2A5 เพิ่มเทคโนโลยีต่อยอดจาก 2A4 ค่อนข้างมีชื่อเสียงมากที่สุดในบรรดารุ่นทั้งหมด และปัจจุบัน Leopard 2A7 ถือว่าเป็นรุ่นใหม่สุดของเลโอพาร์ท 2 ทุกรุ่น โดยมีการพัฒนาการยิงด้วยระบบดิจิทัลและล็อกเป้าหมายด้วยเลเซอร์ที่ทันสมัยที่สุดในยุคนี้

เลพเพิร์ด 2 ที่เยอรมนีกำลังจะส่งให้ ยูเครน คือรุ่น 2A6 และอาจรวมถึงรุ่นใหม่ล่าสุด 2A7 ได้รับฉายาว่า เสือดาวพิฆาต ด้วยศักยภาพที่แข็งแกร่งกว่ารถถังทั่วไป ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล มีอุปกรณ์ที่ช่วยให้มองเห็นทัศนวิสัยได้ในเวลากลางคืน และเลเซอร์วัดระยะจึงสามารถเล็งไปยังเป้าหมายเคลื่อนที่ได้อย่างแม่นยำ แม้กำลังวิ่งบนพื้นผิวที่ขรุขระ รถถังรุ่นนี้คือรุ่นที่เยอรมนีพยายามพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีการเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ เข้าไป และปรับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

ด้านรายละเอียดทั่วไปของ เลพเพิร์ด 2 มีนํ้าหนัก 62.3 ตัน , ความยาวรวมปืนที่ยื่นออกไปข้างหน้า 9.97 เมตร , ความกว้าง 3.75 เมตร ความสูง 3.0 เมตร , ใช้ลูกเรือ 4 นาย ในตำแหน่ง ผู้บัญชาการรถถัง พลปืน พลบรรจุ และพลขับ , เกราะเป็นเหล็กกล้าชนิดแข็งที่สุด (high-hardness steel) ทังสเตนและบรรจุพลาสติกเซรามิก

ส่วนอาวุธหลัก เลพเพิร์ด 2 คือ ปืนใหญ่ลำกล้องเรียบ Rheinmetall 120ม.ม. L/55 จำนวน 1 กระบอก , อาวุธรอง ปืนกลหนัก MG3A1 (หรือ FN MAG)ขนาด 7.62 ม.ม. 2 กระบอก บรรจุกระสุดได้กว่า 4,750 นัด , เครื่องยนต์ เอ็มทียู เอ็มบี 873 เคเอ-501 , ระบบทำความเย็นโดยใช้น้ำ เครื่องยนต์ดีเซล ชนิด V-12 กำลัง/น้ำหนัก 24.1 แรงม้า/ตัน , ระบบส่งกำลัง เรงค์ เอชเอสดับบลิวแอล 354 ล ระบบช่วงล่าง ทอร์ชั่นบาร์ , ความจุเชื้อเพลิง 1,200 ลิตร (317 แกลลอน) , พิสัยทำการรบ 550 กิโลเมตร และทำความเร็วได้ 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เลพเพิร์ด 2 สำคัญอย่างไรต่อ ยูเครน

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ดำเนินมาถึงช่วงเปราะบาง เมื่อรัสเซียพยายามเดินหน้าบุกเต็มรูปแบบ โดยหวังยึดเขตปกครองบัคมุต ในแคว้นดอแนตสก์ให้ได้ก่อนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2023 เพราะต้องการผลงานและความคืบหน้าหลังให้กองทัพเปิดปฏิบัติการทางการทหาร (รัสเซียไม่ยอมใช้คำว่าทำสงคราม) มานานจนถึง 1 ปี ซึ่งภายในประเทศรัสเซียเองก็มีกระแสต่อต้าน วลาดิเมียร์ ปูติน พอสมควร

ดังนั้นกลางเดือนจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2023 รัสเซียจึงระดมสรรพกําลังทางการทหารเข้าไปในยูเครน และพยายามรุกคืบยึดคืนพื้นที่ในภูมิภาค ดอแนตสก์กับดอนบาสให้ได้มากที่สุด ขณะที่ยูเครนเองกำลังขาดแคนทั้งอาวุธและกระสุน จน เซเลนสกี ต้องออกเดินสายไปทั่วยุโรปเพื่อร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ

แม้ที่ผ่านมากองทัพรัสเซียกับยูเครนจะใช้รถถังรุ่นเก่าสมัยสงครามโลกสู้รบกันเป็นหลัก แต่ล่าสุด รัสเซียได้ส่งรถถังรุ่น T-90s หนึ่งในรถถังที่ทรงประสิทธิภาพของรัสเซียลงสนามรบมากขึ้นเรื่อยๆ ในหลายสมรภูมิยูเครนจึงเริ่มเสียเปรียบ

ดังนั้น Leopard 2 จึงมีความสำคัญอย่างมากต่อกองทัพยูเครนในการรับมือกับ รถถัง T-90s ได้อย่างสมนํ้าสมเนื้อ โดยอาจกลายมาเป็นอาวุธหลักที่ช่วยยันกองทัพรัสเซียเอาไว้ หากมีจำนวนเพียงพอ และถูกส่งถึงทันเวลา เพราะรถถังรุ่นี้เชื้อเพลิงหาได้ง่าย มีความสะดวกในการซ่อมแซม รวมถึงเรื่องของการขนส่งที่ไม่ยุ่งยาก จึนับว่าเป็นรถถังที่ตอบโจทย์ ยูเครน ที่สุดในเวลานี้

นอกจากนี้ เมื่อรวมกับ รถถัง Challenger 2 ของอังกฤษ กับ รถถัง M1 Abrams ของสหรัฐอเมริกา ที่ส่งให้ ยูเครน เช่นกัน กองทัพรถถังนานาชาติของยูเครนชุดนี้น่าจะช่วยให้พวกเขาและชาติพันธมิตรจำกัดการรุกคืบของรัสเซียเอาไว้ได้ (คาดว่าจะระดมรถถังได้มากถึง 300 คัน) และอาจถึงขั้นที่รัสเซียต้องหันไปใช้กลยุทธ์อื่นหรือเปลี่ยนแนวรบเลยทีเดียว

สืบค้นและเรียบเรียง สิทธิโชติ สุภาวรรณ์

ภาพ PHOTOGRAPH BY BRUNO BARBEY, MAGNUM PHOTOS

บทความที่เกี่ยวข้อง

ที่มา

https://th.wikipedia.org/wiki/เลโอพาร์ท_2

http://www.military-today.com/tanks/leopard_2.htm

https://www.theguardian.com/world/2023/jan/25/leopard-2-german-tanks-what-are-they-why-does-ukraine-want

Recommend