พบ ถนนอายุ 7,000 ปี! จมอยู่ใต้ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน คาด อาจมีมาตั้งแต่ยุคหินใหม่

พบ ถนนอายุ 7,000 ปี! จมอยู่ใต้ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน คาด อาจมีมาตั้งแต่ยุคหินใหม่

ถนนอายุ 7,000 ปี! จมอยู่ใต้ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นักโบราณคดีชาวโครเอเชียจากหลายสถาบัน รวมถึงมหาวิทยาลัยซาดาร์ (University of Zadar) ได้ค้นพบโครงสร้างซึ่งคล้ายถนนที่ถูกสร้างด้วยหินจมอยู่ใต้น้ำในพื้นที่ที่เรียกว่า ‘โซไลน์’ (Soline) ตั้งอยู่นอกเกาะ ‘โคชูลา’ (Korčula) ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของประเทศโครเอเชีย

พวกเขาเชื่อว่าถนนแห่งนี้น่าจะเป็นทางเดินโบราณที่เคยเชื่อมโยงโซไลน์ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้ชายฝั่งที่ตอนนี้จมอยู่ใต้น้ำด้วยเช่นกันเข้าไปแผ่นดิน ปัจจุบันโครงสร้างถนนนี้จมอยู่ใต้น้ำลึกประมาณ 4-5 เมตร นักวิจัยระบุซากของโซไลน์ได้เป็นครั้งแรกโดยการตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมในปี 2021

ทีมนักโบราณคดีพบว่าพื้นที่น่านน้ำรอบๆ โคชูลามีความผิดปกติบางอย่างที่พื้นทะเล พวกเขาจึงตัดสินใจศึกษาด้วยการดำน้ำแทน เพื่อเข้าไปดูใกล้ ๆ ขณะที่สำรวจก็ยังได้พบกำแพงที่คาดว่าจะเป็นของนิคมสมัยโบราณ พร้อมกับแถบดินแคบ ๆ เชื่อกันว่าถูกสร้างโดยวัฒนธรรมโบราณ ‘ฮวาร์’ (Hvar)

วัฒนธรรมฮวาร์ หรือมีอีกชื่อที่เรียกว่า Hvar-Lisičići ถือเป็นวัฒนธรรมยุคหินใหม่ในชายฝั่งทะเลเอเดรียติกตะวันออกที่เป็นส่วนหนึ่งของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งตั้งชื่อตามเกาะ Hvar ที่กำเนิด จากการตรวจสอบอายุด้วยคาร์บอนของโซไลน์ นักวิจัยระบุว่ามีอายุอย่างน้อย 4,900 ปี

และพวกเขามั่นใจว่าถนนที่เพิ่งค้นพบนี้น่าจะมีอายุมากกว่าหลายพันปี ตามคำแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยซาดาร์ระบุว่าอาจถูกใช้งานตั้งแต่ 7,000 ปีก่อน ถนนสร้างขึ้นจากแผ่นหินที่วางซ้อนกันอย่างปราณีต มีความกว้างประมาณ 4 เมตร ถูกฝังอยู่ใต้ชั้นโคลนบนพื้นทะเล

“จากการวิเคราะห์คาร์บอนกัมมันตภาพรังสีของไม้ที่ได้รับการอนุรักษ์ (ในโซไลน์) ที่พบครั้งล่าสุด การตั้งถิ่นฐานทั้งหมดมีอายุย้อนไปถึงประมาณ 4,900 ปีก่อน” รายงานระบุ “และผู้คนเดินบนถนนสายนี้เมื่อเกือบ 7,000 ปีที่แล้ว”

ถือเป็นความโชคดีที่ในแถบนั้นที่มีเกาะทั้งน้อยและใหญ่อยู่มากมายซึ่งช่วยปกป้องคลื่นขนาดใหญ่ไม่ให้สร้างความเสียหายกับโครงสร้างเหล่านี้ ทำให้พวกมันอยู่รอดมาได้นานนับพันปี ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังพบใบมีด ขวานหิน และชิ้นส่วนของหินโม่ รอบ ๆ อ่าว ‘กราดินา’ (Gradina) ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของเกาะโคชูลา

นักโบราณคดีเชื่อว่าน่าจะถูกสร้างโดยวัฒนธรรมฮวาร์เช่นเดียวกัน ตามข้อมูลของรัฐบาลโครเอเชีย ชาวฮวาร์เป็นผู้ครอบครองพื้นที่นี้ในช่วงเริ่มต้นของการตั้งถิ่นฐานถาวร และเป็นผู้สร้างเครื่องปั้นดินเผาในพื้นที่

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph by Facebook: Sveučilište u Zadru

ที่มา

https://www.facebook.com/ unizd/posts/pfbid02sn75brvNKh4JPfReAgDDrvJ6B93tY6uoKwAd71FLKLBrSLZn3KatnbniwPapMUunl?_rdc=1&_rdr

https://www.iflscience.com/7000-year-old-submerged-road-discovered-under-the-mediterranean-sea-68830

https://www.theinertia.com/news/a-7000-year-old-ancient-road-has-been-uncovered-in- the-mediterranean-sea/

อ่านเพิ่มเติม พบ พระพุทธรูป อายุ 1,900 ปีในอียิปต์โบราณสมัยปกครองโดยอาณาจักรโรมัน – ชี้ ชาวพุทธอาศัยอยู่ที่นั่นเป็นครั้งแรก

 

Recommend