ทำไม นาซี ไม่มี ระเบิดนิวเคลียร์ ? พวกเขาเคยสร้าง หรือทดสอบมันหรือไม่

ทำไม นาซี ไม่มี ระเบิดนิวเคลียร์ ? พวกเขาเคยสร้าง หรือทดสอบมันหรือไม่

ทำไม นาซี ไม่มี ระเบิดนิวเคลียร์ ? พวกเขาเคยสร้างมัน หรือทดสอบมันไหม หรือว่าเป็นเรื่องที่อเมริกากลัวไปเอง?

ทำไม นาซี ไม่มี ระเบิดนิวเคลียร์ – ในปี พ.ศ. 2481 นักฟิสิกส์และนักเคมีชาวเยอรมันร่วมกันค้นพบ ‘นิวเคลียร์ฟิชชั่น’ ได้เป็นครั้งแรกของโลก ข่าวนี้กระจายไปทั่วโลกรวมถึงสหรัฐอเมริกาและไอน์สไตน์ด้วยเช่นกัน มันเป็นการเปิดเผยถึงพลังทำลายล้างสูงของอะตอมเล็กๆ
.
การค้นพบนี้สร้างความกังวลยิ่งให้กับไอน์สไตน์ซึ่งต่อมาได้ลงนามในจดหมายของนักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ ลีโอ ซีลาร์ด เพื่อเขียนถึงประธานาธิบดี แฟรงกลิน ดี. รูสเวลต์ เพื่อให้สร้างโครงการนิวเคลียร์ของตนเอง พร้อมระบุว่า นาซีเยอรมนีมีศักยภาพในการพัฒนา ‘ระเบิดชนิดใหม่ที่มีอานุภาพรุนแรงมาก’
.
แต่ทำไมฮิตเลอร์ถึงทำไม่สำเร็จ?
.
เพราะ แม้จะมีการก่อตั้งโครงการลับที่ชื่อว่า ‘Uranverein’ หรือ ‘สโมสรยูเรเนียม’ เพื่อวิจัยนิวเคลียร์ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2482 ในยุคนาซีเยอรมนี แต่ความก้าวหน้ากลับเป็นไปอย่างเชื่องช้า เนื่องจากต่อมาเยอรมนีเปิดฉากรุกรานโปแลนด์ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2482 ทำให้คนจำนวนมากต้องถูกเกณฑ์ทหาร
.
ถึงจะมีนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำในโครงการหลายคนเช่น เวอร์เนอร์ ไฮเซนเบิร์ก นักฟิสิกส์ควอนตัมรุ่นบุกเบิกกับเจ้าของแนวคิด “หลักความไม่แน่นอนของไฮเซนแบร์ก” (Heisenberg uncertainty principle ในหลักควอนตัมฟิสิกส์) และฮิตเลอร์เองก็แต่งตั้ง เคิร์ต ดีบเนอร์ นักฟิสิกส์ของกองทัพเป็นผู้นำโครงการ กระนั้นทั้งหมดก็ยังไม่เพียงพอ

เวอร์เนอร์ ไฮเซนเบิร์ก นักฟิสิกส์ควอนตัมรุ่นบุกเบิกกับเจ้าของแนวคิด “หลักความไม่แน่นอนของไฮเซนแบร์ก”

ไฮเซนเบิร์กตำหนิการ “ขาดแคลนทรัพยากรด้านบุคคล” ในการทำงานที่มีเพียงไม่กี่ร้อยคนเท่านั้น ขณะที่โครงการแมนฮัตตันมีคนมากกว่า 180,000 คน นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ในโครงการหลายคนระบุว่าพวกเขา “ขาดเงินทุน” เพื่อสนับสนุนการวิจัยซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 1 ล้านดอลลาร์ แต่สหรัฐฯ ได้ทุ่มเงินกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างระเบิดปรมาณูขึ้นมา
.
ปัญหาใหญ่อีกอย่างหนึ่งที่ถูกรายงานไว้โดยนักฟิสิกส์ ฮอรส์ คอร์ชิง ว่าเป็นเพราะ ‘อัตตา’ (หรืออีโก้) “ชาวอเมริกันมีความสามารถในการร่วมมือในระดับโครงการใหญ่ๆ ได้อย่างแท้จริง ซึ่งสิ่งนี้คงเป็นไปไม่ได้ในเยอรมนีที่แต่ละคนบอกว่าคนอื่นไม่สำคัญ”
.
ในหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ของนาซี โดยศาสตราจารย์ มาร์ค วอล์คเกอร์ ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า โครงการนิวเคลียร์กลายเป็น “โครงการที่ถูกแช่แข็ง” ไว้ด้วยปัญหามากมาย แม้นักวิทยาศาสตร์จะพยายามอย่างถึงที่สุด แต่ก็ยังต้องเจอปัญหาทางเทคนิคอื่น ๆ
.
ไม่ว่าจะเป็น “ยูเรเนียมที่มีไม่เพียงพอ” และสิ่งที่ทำให้พวกเขาไปผิดทางคือการให้ความสำคัญกับ “น้ำมวลหนัก’ (Heavy Water (D2O) – ดิวทีเรียมออกไซด์)” ที่เป็นตัวควบคุมปฏิกิริยาฟิชชั่นของระเบิด ซึ่งการผลิตนั้นถูกขัดขวางโดยฝ่ายสัมพันธมิตรหลายครั้ง

ไฟฟ้าพลังน้ำเวอร์มอร์คในนอร์เวย์ที่ผลิตน้ำมวลหนักได้ แต่ถูกทิ้งระเบิด และโจมตีโดยหน่วยคอมมานโดในปี พ.ศ. 2486 ภาพจาก Wikipedia

ฝ่ายนาซีที่แม้สามารถเข้ายึดโรงไฟฟ้าพลังน้ำเวอร์มอร์คในนอร์เวย์และใช้มันผลิตน้ำมวลหนักได้ ที่มันก็ถูกทิ้งระเบิด และโจมตีโดยหน่วยคอมมานโดในปี พ.ศ. 2486 ซึ่ง จัวชิม โรนเนเบิร์ก ผู้นำทีมโจมตีในครั้งนั้นกล่าวกับ New York Times ในปี พ.ศ. 2558 ว่า หากภารกิจนั้นล้มเหลว ลอนดอนอาจจบลงด้วยชะตากรรมที่ “ดูเหมือนฮิโรชิมา”
.
การทิ้งระเบิดทำให้เยอรมนีต้องเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปยังสถานที่ปลอดภัยกว่า แต่พวกเขาก็ถูกสกัดกั้นโดยฝ่ายต่อต้านของนอร์เวย์ การสูญเสียแหล่งผลิตน้ำมวลหนักทำให้นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันหลายคนเชื่อว่าการสร้างนิวเคลียร์เป็นไปไม่ได้
.
นอกจากนั้น มีรายงานภายในของ เคิร์ต ดีบเนอร์ ระบุว่าเหตุการณ์นั้นเป็นปัจจัยหลักที่สร้างความล้มเหลวให้กับโครงการนิวเคลียร์ มันทำให้นาซีเยอรมนีไม่มีเสบียงและทรัพยากรเพียงพอที่จะพัฒนาระเบิดลูกใหญ่เท่ากับสหรัฐอเมริกา…

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.iflscience.com/could-the-nazis-have-beaten-oppenheimer-to-make-a-nuclear-bomb-69903

https://www.youtube.com/watch?v=OyfEg42z6T8&ab_channel=HistoryofConflict


อ่านเพิ่มเติม ออปเพนไฮเมอร์ : ความลับที่ปิดบังไว้ และข้อต้องสงสัยที่ติดตัว

ออปเพนไฮเมอร์

Recommend