แคปซูลกาลเวลา (Time Capsule) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะถูกเปิดอีกครั้งใน 6,090 ปีข้างหน้านับจากนี้

แคปซูลกาลเวลา (Time Capsule) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะถูกเปิดอีกครั้งใน 6,090 ปีข้างหน้านับจากนี้

แคปซูลกาลเวลา ใหญ่ที่สุดในโลกจะถูกเปิด ดร. ธอร์นเวลล์ เจค็อบส์ (Thronwell Jacobs) รู้สึกประทับใจเกี่ยวกับข้อมูลและเรื่องราวของอารยธรรมอียิปต์โบราณที่กำลังศึกษาอยู่ และเขาตระหนักได้ว่าความรู้ทั้งหมดในอดีตนั้นส่งผ่านมาถึงปัจจุบันได้อย่างน้อยนิด และสามารถเรียนรู้ได้จากแหล่งไม่กี่แหล่งเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ ดร. เจค็อบส์ คิดว่าการทิ้งบันทึกเกี่ยวกับวิถีชีวิตของเราในปัจจุบันไว้เบื้องหลัง จะช่วยให้ผู้คนในอารยธรรมแห่งอนาคตได้ศึกษาง่ายขึ้น และนั่นก็คือ แคปซูลกาลเวลา หรือ Time Capsule ซึ่งเป็นคำที่เขาเป็นคนคิดขึ้นมาเป็นคนแรก

ดร. เจค็อบส์ ได้เริ่มสร้างห้องขนาดใหญ่และถูกฝังไว้ใต้สระว่ายน้ำที่ไม่ได้ใช้งานแล้วในมหาวิทยาลัยโอเกิลธอร์ป (Oglethorpe University) ในรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงปี 1930 โดยห้องนิรภัยนี้ได้รับการออกแบบให้เป็นเหมือนสุสานฟาโรห์

มันบรรจุสิ่งของต่าง ๆ จากทศวรรษที่ 1930 (นั่นหมายความว่ามนุษย์ในอนาคตจะไม่ได้เห็นโทรศัพท์ iPhone) ไม่ว่าจะเป็นบันทึกเสียงของ อาร์ตี ชอว์ (Artie Shaw) นักคลาริเน็ตชื่อดังของยุคนั้น ภาพยนตร์ต่าง ๆ ที่ถ่ายทำตั้งแต่ปี 1898 และหนังสืออีกกว่า 100 เล่มที่บันทึกไว้ในไมโครฟิล์ม

นอกจากนี้ยังมีสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ ในวิถีชีวิตแบบชาวอเมริกันเช่น โมเดลโดนัลดั๊กของดิสนีย์ ‘หนังสือบันทึก’ ที่แสดงและอธิบายถึงการใช้งานรายการทั้งหมดในห้องเพื่อมนุษย์ในอนาคตหรือสิ่งมีชีวิตที่ฉลาดล้ำใดๆ ก็ตามที่อยู่ในตอนนั้น อย่างไรก็ตาม ดร. เจค็อบส์ไม่ได้เก็บทองคำหรือเครื่องประดับต่าง ๆ

แต่สิ่งที่ควรต้องเน้นย้ำคือ วัตถุต่าง ๆ ที่อยู่ในห้องนั้นถูกเลือกโดย ดร. เจค็อบส์ ที่มาจากความเชื่อของเขา ดังนั้นมันจึงอาจมีอคติอยู่ด้วย ดังนั้น มันจึงไม่ได้แสดงให้เห็นถึงภาพรวมทั้งหมดของทุกอารยธรรมบนโลกในช่วงทศวรรษที่ 1930

ไม่เพียงสิ่งของต่าง ๆ ที่มาจากชีวิตประจำวันเท่านั้นแต่ ดร. ตระหนักได้ว่าน่าจะมีกำแพงทางภาษาระหว่างเรา (ปัจจุบัน) และคนที่มาพบในอนาคต ทำให้ตัวหนังสือในห้องนั้นไม่มีประโยชน์ใด ๆ เลย

ดังนั้นเขาจึงสร้างอุปกรณ์ที่ชื่อว่า ‘ผู้รวมภาษา’ เป็นมือหมุนที่แสดงรูปภาพของวัตถุและชื่อเหล่านั้นเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อเริ่มทำงาน เสียงจากแแผ่นเสียงจะพูดคำของสิ่งนั้นออกมาดัง ๆ พร้อมกัน

วันที่เปิดแคปซูลกาลเวลาถูกกำหนดไว้วันที่ 28 พฤษภาคม ปีคริตศักราช 8113 (หรืออีก 6,090 ปีเมื่อนักบจากปัจจุบัน 2023) โดย ดร.จาค็อบส์ อธิบายไว้ในปี 1936 ไว้ว่าเมื่อถึงตอนนั้นเวลาจะผ่านไป 6,117 ปีตั้งแต่มีการสร้างปฏิทินอียิปต์ขึ้นมา เขาต้องการให้ใครก็ตามเปิดห้องนี้ได้ดูจุดกึ่งกลางระหว่างวันของพวกเขากับชาวอียิปต์โบราณ

สำหรับตอนนี้ เราสามารถมองโลกในแง่ดีได้ว่ามนุษยชาติจะอยู่ต่อไปอีก 6,000 ปีข้างหน้าเพื่อเปิดห้องปิดตาย “ไทม์แคปซูล” นี้อีกครั้ง แต่เราจะต้องก้าวผ่านวิกฤตธรรมชาติที่กำลังเกิดให้ได้ก่อน มนุษย์ในอนาคตถึงจะมีโอกาสเรียนรู้วัฒนธรรมของเราที่อยู่ในปัจจุบัน

“คุณนักภาพนักมานุษยวิทยาวัฒนธรรมในปี 8113 ที่เปิดห้องใต้ดินโบราณได้ไหม?” ดร.จาค็อบส์ กล่าว “มันคงเป็นเหมือนขุมทรัพย์ แม้แต่ของอย่างไหมขัดฟันก็น่าหลงใหลครับ”

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Image credit: Fair Use via Wikimedia Commons

ที่มา

https://www.iflscience.com/the-worlds-largest-time-capsule-wont-be-opened-for-another-6000-years-70177

https://www.unilad.com/community/life/crypt-of-civilization-time-capsule-opened-6000-years-641605-20230812

https://crypt.oglethorpe.edu/ history/

อ่านเพิ่มเติม นักเล่าเรื่อง รูปสัญลักษณ์ หมื่นปี แห่งแอมะซอน

Recommend