ซานตาคลอสเดินทางมาแล้วทั่วโลก

ซานตาคลอสเดินทางมาแล้วทั่วโลก

ซานตาคลอส เดินทางมาแล้วทั่วโลก

ซานตาคลอส สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับทุกพื้นที่บนแผนที่เก่านี้ ในแอฟริกา ซานตาวัดความสูงของตนกับยีราฟ ขี่ช้างเล่นในอินเดีย ล่องเรือข้ามมหาสมุทร หรือแม้กระทั่งไต่เดินเส้นศูนย์สุตรที่พาดผ่านกลางมหาสมุทรแอตแลนติกเล่น

แผนที่เก่าแก่นี้มีชื่อว่า “A World of Good Wishes at Christmastime” ถูกสร้างขึ้นในปี 1955 โดยบริษัท General Drafting ผู้ผลิตแผนที่สำหรับถนนหนทาง “มันเป็นอะไรที่คลาสสิกมาก” Stephen Hornsby ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเมนและผู้เขียนหนังสือเรื่อง “Picturing America: The Golden Age of Pictorial Maps” กล่าว “มันสนุกสนานและเต็มไปด้วยจินตนาการ”

แผนที่นี้ถูกผลิตขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกากำลังเติบโต ส่งผลให้ประเทศนี้กลายเป็นมหาอำนาจเช่นเดียวกับแผนที่อื่นๆ จำนวนมากในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ที่นำเสนอประเทศสหรัฐอเมริกาในลักษณะโดดเด่น เต็มไปด้วยความมั่นใจ ดังจะเห็นได้จากแผนที่นี้ที่สหรัฐอเมริกาอยู่ตรงกลางพอดิบพอดี “มันสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองที่ชนชั้นกลางชาวอเมริกันมองโลกในปี 1950”

ซานตาคลอส
ซานตาคลอสล้มช้างและล่อจระเข้ เหล่านี้คือรายละเอียดบางส่วนที่ปรากฏเมื่อซานตาไปเยือนแอฟริกา

ทุกประเทศในแผนที่นี้ที่ซานตาไปเยือนเต็มไปด้วยความซุกซน เขาทรงตัวบนยอดหอไอเฟลด้วยปลายนิ้ว, เตรียมกระโดดลงมาจากพีรามิดในอียิปต์, ชำเลียงเมียงมองประเทศในตยุโรปตะวันออกที่อยู่ใต้การปกครองของสหภาพโซเวียต, แทงฉมวกใส่วาฬนอกชายฝั่งของไอซ์แลนด์ ตลอดจนคลานหาเครื่องดื่มพลางจินตนาการถึงเบียร์เย็นๆ สักแก้วกลางทะเลทรายลิเบีย

มองในอีกแง่มุมหนึ่ง แผนที่จากปี 1950 ฉายภาพให้เห็นว่าทั่วทั้งโลกต่างเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสและรักใคร่ซานตาคลอส ทั้งยังนำเสนอความหลากหลายของประเทศต่างๆ ในแบบเหมารวม เช่นภาพชนพื้นเมืองในแอฟริกาและออสเตรเลียที่ไม่นุ่งผ้า แถมมีกระดูกมนุษย์อยู่บนศีรษะ “ในตอนนั้นประเด็นเรื่องการไม่เหยียดเชื้อชาติยังไม่บูมเช่นวันนี้ครับ” Hornsby กล่าว แผนที่ดังกล่าวสะท้อนวัฒนธรรมของอเมริกาที่ในตอนนั้นการแบ่งชนชั้นยังคงเป็นเรื่องสำคัญในสังคม “เหล่านี้คือภาพสะท้อนที่ทั้งดีและไม่ดีของประเทศต่างๆ”

เรื่อง เกรก มิลเลอร์

ซานตาคลอสยั่วมังกรให้โมโหและนั่งรถลากกินลมชมวิว เหล่านี้คือรายละเอียดบางส่วนที่ปรากฏเมื่อซานตาไปเยือนเอเชีย
ซานตาล่ากวางมูสในแคนาดา ตกปลาในเม็กซิโก และอาบแดดในฟลอริดา
ในยุโรปที่สกอตแลนด์ซานตาคลอสเล่นปี่สก็อต เล่นไวโอลินในยูโกสลาเวีย และเล่นเปียโนที่รัสเซีย

 

อ่านเพิ่มเติม : เผยตำนานเยติ แท้จริงคือสัตว์ป่าเหตุใดแผนที่เก่าจึงเติมสิ่งแปลกๆ ลงในช่องว่าง

Recommend