Amazing Community แคมเปญ มหัศจรรย์ชุมชน สร้างอาชีพ สร้างคุณค่า พึ่งพาตนเอง ช่วยให้ชุมชนอยู่ได้อย่างยั่งยืน โดย SCGC

Amazing Community แคมเปญ มหัศจรรย์ชุมชน สร้างอาชีพ สร้างคุณค่า พึ่งพาตนเอง ช่วยให้ชุมชนอยู่ได้อย่างยั่งยืน โดย SCGC

‘ผลไม้รสล้ำ อุตสาหกรรมก้าวหน้า’ ส่วนหนึ่งในคำขวัญของจังหวัดระยองที่อาจเคยได้ยินมาหนาหู แต่วันนี้เราจะพามารู้จักมุมมองใหม่ใน ระยอง ผ่าน 3 ชุมชนต้นแบบในแคมเปญ มหัศจรรย์ชุมชน Amazing Community โดย SCGC

ทั้งพลังจากกลุ่มผู้หญิงที่เปลี่ยนแม่บ้านว่างงานให้สร้างรายได้หลักล้าน พลังจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อยากดูแลสิ่งแวดล้อม และพลังของผู้สูงอายุที่สร้างรอยยิ้มและกิจกรรมให้สังคมในวัยเกษียณ จนเกิดเป็นเรื่องราวความมหัศจรรย์ให้เราติดตามกัน

ความมหัศจรรย์ที่ได้รับการผลักดันให้ฉายแสง

มหัศจรรย์ชุมชน Amazing Community คือ แคมเปญที่ขับเคลื่อนความยั่งยืน โดยมุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ สร้างคุณค่าให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ด้วยการรวมพลังของคนในชุมชนเข้ากับ SCGC หรือ เอสซีจี เคมิคอลส์

เราได้ไปรับชมการรวมพลังในครั้งนี้ และได้เห็นถึงความมหัศจรรย์ของคนใน 3 ชุมชนต้นแบบ ที่มีเรื่องราวดี ๆ ต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดระยอง ได้แก่ 

ความมหัศจรรย์ชุมชนของกลุ่มผู้หญิง ที่ใจสู้จนอยู่รอดด้วยความสามารถของตน แม้จะมีข้อจำกัดในชีวิตจนไม่สามารถออกไปทำงานนอกบ้านได้ แต่ก็สามารถหาวิธีสร้างรายได้ อย่างมีคุณค่า จนทำให้ปัจจุบัน เกิดเป็นยอดขาย 30,000-40,000 บาทต่อเดือน หรือบางเดือนขึ้นสูงสุดถึงหลักแสน 

3 ชุมชนจากแคมเปญ มหัศจรรย์ชุมชน Amazing Community โดย SCGC

กระเป๋าผ้าแบรนด์ชลูด เป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีหลากหลายรูปแบบและลวดลาย แต่ละใบตัดเย็บมาจากบ้านของสมาชิกแต่ละคน แม้จะมีสีสัน ดีไซน์แตกต่างกัน แต่ทุกใบล้วนเย็บขึ้นจากความตั้งใจ และรอยยิ้มของคนในกลุ่มที่อยากรังสรรค์ผลงานให้ออกมาดีที่สุด 

ที่ชุมชนนี้ต่อยอดความมหัศจรรย์ไปถึงเครือข่ายชุมชนโดยรอบ ด้วยการถ่ายทอดความรู้สู่ทุกคนที่สนใจโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และใช้ผืนผ้าจากชุมชนอื่น ๆ ในจังหวัด มาสร้างผลงานที่ช่วยกระจายรายได้ให้แก่สังคม และดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน 

3 ชุมชนจากแคมเปญ มหัศจรรย์ชุมชน Amazing Community โดย SCGC

ความมหัศจรรย์ชุมชนของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาทำผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยความตั้งใจที่อยากเปลี่ยนโลกนี้ให้ดีขึ้น โดยเริ่มต้นจากตัวเองและภายในครอบครัวก่อน

จากนั้นจึงส่งคำเชิญคนอื่น ๆ มาร่วมดูแลโลกไปพร้อมกันด้วยผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกจากแบรนด์ บ้านรลิณ โดยวัตถุดิบที่ใช้เป็นสารตั้งต้น ล้วนมาจากผลผลิตธรรมชาติของชุมชนโดยรอบ จนทำให้เกิดเป็นรายได้ที่เลี้ยงชีพได้จริง และเลี้ยงคนในชุมชนไปด้วยได้

พร้อมทั้งยังใช้ความเป็นคนรุ่นใหม่ที่เข้าถึงเทคโนโลยีมาช่วยเหลือธุรกิจในชุมชนโดยรอบให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าทางแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น และยิ่งแบรนด์บ้านรลิณเติบโตมากขึ้น เราก็ยิ่งรับรู้ได้ว่า ยังมีคนอีกมาก ที่สนใจผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เพราะอยากหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเช่นกัน 

3 ชุมชนจากแคมเปญ มหัศจรรย์ชุมชน Amazing Community โดย SCGC

3 ชุมชนจากแคมเปญ มหัศจรรย์ชุมชน Amazing Community โดย SCGC

ความมหัศจรรย์ชุมชนของกลุ่มผู้สูงอายุที่แม้จะพ้นวัยทำงาน แต่ยังคงไม่หมดไฟและกำลังในการสร้างคุณค่าให้ตนเองผ่านการเลี้ยงชันโรง ต่อยอดไปเป็นรายได้ และสิ่งแวดล้อมที่ดีตามมา

น้ำผึ้งที่ได้จากการเลี้ยงชันโรงในจังหวัดระยองเอง ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยสารสกัดจากยางมังคุด ทำให้มีสรรพคุณทางยาอย่างน่ามหัศจรรย์ เมื่อมีผู้สนใจเข้ามาร่วมเลี้ยงชันโรงมากขึ้น จึงเกิดเป็นสังคมและกิจกรรมที่กลุ่มผู้สูงอายุ สามารถใช้เวลาว่างที่มี มาเดินออกกำลังยามเช้าเพื่อสังเกตการณ์แมลงของตน และนำเทคนิคการเลี้ยงมาแชร์กันในวงสนทนาได้อย่างสนุกสนาน

แนวทางนี้ไม่เพียงสร้างสิ่งที่จับต้องได้อย่างรายได้ หรืออากาศบริสุทธิ์ แต่ยังรวมไปถึงการสร้างคุณค่าทางจิตใจให้กับกลุ่มผู้สูงอายุหลังวัยเกษียณ ที่เดิมอาจถูกความเหงากร่อนใจจนคิดว่าตนเองด้อยค่าลงเมื่อไม่ได้ทำงาน แต่ผู้สูงอายุในชุมชนผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมาถูกแทนที่ความเหงาด้วยรอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจ และแผ่ขยายแนวทางสร้างคุณค่าให้ตนเองไปสู่สังคมไทย ที่ปัจจุบันก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุโดยสมบูรณ์

3 ชุมชนจากแคมเปญ มหัศจรรย์ชุมชน Amazing Community โดย SCGC

ทั้ง 3 ชุมชนแสดงให้เราเห็นถึงพลังของกลุ่มผู้หญิง กลุ่มคนรุ่นใหม่ และกลุ่มผู้สูงวัยที่มีความมหัศจรรย์ โดยได้รับแรงผลักดันและสนับสนุนจาก SCGC ให้ยั่งยืนและขยายผลประโยชน์เป็นวงกว้างสู่ชุมชนโดยรอบมากขึ้น ครบมิติทั้ง สร้างอาชีพ สร้างคุณค่า พึ่งพาตนเอง แต่จะด้วยวิธีการใด และดีอย่างไรนั้น มาร่วมติดตามเพื่อสัมผัสกับความมหัศจรรย์ครั้งนี้ได้ในบทความความมหัศจรรย์ของชุมชนต่าง ๆ หรือคลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ SCGC และเว็บไซต์ www.scgchemicals.com  

Recommend