ค้นพบอาณาจักรมายาซ่อนตัวใต้ผืนป่ากัวเตมาลา

อาณาจักรมายา
มองด้วยตาเปล่าภาพซ้ายดูเหมือนผืนป่าธรรมดา แต่เทคโนโลยีไลดาร์เผยให้เห็นพีรามิดของชาวมายาในภาพขวา

“เราเคยมีความคิดกันว่าอารยธรรมอันซับซ้อนยิ่งใหญ่นั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในภูมิภาคเขตร้อน” Marcello Canuto นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัย Tulane กล่าว นอกจากนั้นตัวเขายังเป็นหนึ่งในนักสำรวจของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกที่เข้าร่วมในการสำรวจครั้งนี้ด้วย

“แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่อย่างไลดาร์ จากหลักฐานที่เราได้ในภูมิภาคอเมริกากลางและจากกัมพูชา เราจำเป็นต้องพิจารณาประเด็นนี้ใหม่ ว่าความเจริญเองก็สามารถเติบโตได้ในเขตร้อนเช่นกัน”

(อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับกษัตริย์ของอาณาจักรมายา)

“ไลดาร์นี่เรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติวงการโบราณคดีเลยก็ว่าได้ครับเหมือนๆ กับที่กล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลเคยปฏิวัติวงการดาราศาสตร์มาแล้ว” Francisco Estrada-Belli คำกล่าวจากนักโบราณคดี มหาวิทยาลัย Tulane เช่นกัน “ข้อมูลที่เราได้มันมากมายมหาศาลจริงๆ ครับ อาจต้องใช้เวลาเป็นร้อยปีได้กว่าจะสามารถเข้าใจได้ทั้งหมด”

แม้จะยังไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมดว่าสิ่งที่พวกเขาเห็นคืออะไร แต่การสำรวจครั้งนี้ก็ได้เผยข้อมูลที่น่าประหลาดใจบางอย่างออกมาแล้ว นั่นคือจำนวนประชากรของอาณาจักรนี้ ในยุคสมัยราวคริสต์ศักราชที่ 250 – 900 เชื่อกันว่าอาณาจักรมายามีจำนวนประชากรมากเป็นสองเท่าของเกาะอังกฤษในยุคกลาง “ผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่น่าจะมีประมาณ 5 ล้านคนครับ” Estrada-Belli  กล่าว “และด้วยข้อมูลใหม่ จำนวนสูงสุดที่ประมาณได้น่าจะอยู่ที่ราว 10 – 15 ล้านคน ซึ่งค่อนข้างแออัดน่าดู”