เจ้าของกะโหลกศีรษะทรงยาว คือเจ้าสาวจากต่างแดน

เจ้าของกะโหลกศีรษะทรงยาว คือเจ้าสาวจากต่างแดน

กะโหลกศีรษะ
ภาพเขียนจากศตวรรษที่ 16 แสดงให้เห็นอัตติลา ราชาแห่งชาวฮันกำลังเผชิญหน้ากับพระสันตะปาปาเลโอที่ 1 ในคริสต์ศักราชที่ 452 นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 4 เป็นต้นมาชนเผ่าผู้น่าเกรงขามนี้เข้าไปตั้งถิ่นฐานในทวีปยุโรป หลังการล่มสลายของอาณาจักรโรมัน
ภาพถ่ายโดย Intrtfoto, Alamy

จีโนมของผู้ชายสมัยใหม่มีความคล้ายคลึงกับผู้คนที่อาศัยอยุ่ในยุโรปทางตอนกลางและทางตอนเหนือ แต่จีโนมของผู้หญิงนั้นมีบรรพบรุษที่หลากหลายอย่างมาก โดยมีทั้งชาวยุโรปจากตะวันออกเฉียงใต้เช่น โรมาเนียและบัลแกเรีย หรือแม้แต่เอเชียตะวันออก

“ดูจากโบราณคดีเพียงอย่างเดียว พวกเขาอาจไม่แตกต่างกันมาก” Joachim Burger นักพันธุศาสตร์ประชากรจากมหาวิทยาลัย Mainz ผู้ร่วมการวิจัยครั้งนี้กล่าว “แต่จากจีโนมแล้ว พวกเขาแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง” จากผลการวิจัยเช่นนี้ ทีมนักวิจัยตั้งสมมุติฐานว่า หญิงสาวเหล่านี้เข้ามาอาศัยในพื้นที่และยอมรับประเพณีท้องถิ่น ว่าแต่ทำไมพวกเขาจึงมียีนที่แตกต่างกัน?

Burger เองยอมรับว่าตัวเขาก็ไม่ทราบแน่ชัด แต่เขาและทีมวิจัยตั้งทฤษฎีบางประการขึ้นว่าชาวบาวาเรียนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับชนเผ่าอื่น ด้าน Susanne Hakenbeck นักประวัติศาสตร์โบราณคดีจากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ผู้ใช้เวลาหลายปีในการรวบรวมเรื่องราวของผู้หญิงที่มีชีวิตอยู่ในยุโรปเมื่อครั้งอดีตพบว่า มีความแตกต่างอย่างชัดเจนทางโภชนาการระหว่างชายและหญิง จากการวิเคราะห์ไอโซโทปของกระดูกในหนึ่งสุสาน

ฉะนั้น Hakenbeck จึงตั้งสมมุติฐานว่า หญิงสาวเหล่านี้คือเจ้าสาวจากต่างแดน เนื่องจากการปรับเปลี่ยนรูปทรงกะโหลกศีรษะเป็นวัฒนธรรมที่พบได้ในผู้ชาย ผู้หญิงและเด็กที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคเอเชียกลางและออสเตรียในเวลานั้น แต่ในภูมิภาคทางตะวันตกเช่น เยอรมนีปัจจุบัน วัฒนธรรมดังกล่าวกลับพบพียงน้อยนิด และเกิดขึ้นกับผู้หญิงเท่านั้น

“ไม่มีใครคิดว่าการแต่งงานหรือการมีลูกจะเป็นเรื่องสำคัญในช่วงเวลานั้น” Hakenbeck แต่ผลการศึกษาใหม่นี้ชี้ให้เห็นว่าข้อสันนิษฐานดังกล่าวผิด ดูเหมือนว่าการมาถึงของผู้หญิงต่างแดนเหล่านี้จะมีขึ้นเพื่อจุดประสงค์ของการแต่งงานโดยเฉพาะ หรือบางทีนี่อาจเป็นผลพวงจากข้อตกลงของความสัมพันธ์ระหว่างดินแดน

อย่างไรก็ดี การศึกษานี้ยังคงมีข้อจำกัด: นั่นคือสมมุติฐานดังกล่าวอาจใช้ไม่ได้กับกลุ่มประชากรในภูมิภาคทั้งหมด รวมถึงตัวอย่างจากสุสานสองแห่งที่ทำการวิจัยนั้นก็เพิ่งถูกกลบฝังไม่นานมานี้ เมื่อเทียบกับสุสานที่เกิดขึ้นก่อนหน้า ทั้งนี้การที่บรรพบรุษของผู้หยิงเหล่านี้เดินทางมากจากแดนไกลก็เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงรูปแบบของการอพยพเพื่อไปแต่งงานที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

จินตนาการถึงการเผชิญหน้าของกลุ่มหญิงสาวผมสีเข้ม ที่มาพร้อมกับกะโหลกศีรษะอันแปลกประหลาด กับกลุ่มชายหนุ่มเกษตรกรผมสีบลอนด์  สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ดูเหมือนฉากในซีรี่ส์จาก Netflix ใช่ไหม Burger เองก็เห็นด้วย “พวกเธอเป็นผู้หญิงต่างแดน ที่มาพร้อมกับกะโหลกไม่ธรรมดา เพื่อเติมเต็มสถานที่อันน่าเบื่อแห่งนี้” เขากล่าว “และการปะทะทางวัฒนธรรมก็เริ่มต้นขึ้น”

เรื่อง Erin Blakemore

 

อ่านเพิ่มเติม

ภาพถ่ายโบราณเผยความสวยงามของเจ้าสาวจากทั่วโลก

Recommend