กระทรวงการต่างประเทศเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปถอดถวาย ณ วัดจาการ์ตาธรรมจักรชยะ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

กระทรวงการต่างประเทศเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปถอดถวาย ณ วัดจาการ์ตาธรรมจักรชยะ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดจาการ์ตาธรรมจักรชยะ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย พร้อมด้วยนางณพนุช ทองภักดี ภริยา

โดยมี ดร. พระสุเขโม มหาเถระ เจ้าอาวาสวัดจาการ์ตาธรรมจักรชยะ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีผู้แทนฝ่ายไทย ได้แก่ นายทรงพล สุขจันทร์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา นางสาวภาสพร สังฆสุบรรณ์ เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน นายพิชยพันธุ์ ชาญภูมิดล อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งผู้แทนประเทศไทย ทั้งนี้ มีคณะทูต ผู้แทนภาคเอกชนไทยในอินโดนีเซีย พุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวอินโดนีเซียเข้าร่วมพิธีกว่า 200 คน

กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญผ้าพระกฐินพระราชทานมาทอดถวายที่สาธารณรัฐอินโดนีเซียเป็นครั้งที่ 7 ในปีนี้ และเป็นครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นที่วัดจาการ์ตาธรรมจักรชยะ ซึ่งเป็นวัดพุทธเถรวาทวัดแรกในประเทศ และมีองค์พระประธานในพระอุโบสถที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเททองหล่อ เมื่อปี พ.ศ. 2528 ณ วัดบวรนิเวศวิหาร ทั้งนี้ สามารถรวบรวมเงินบริจาคซึ่งประกอบด้วยเงินพระราชทานบำรุงวัดจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เงินโดยเสด็จพระราชกุศลของกระทรวงการต่างประเทศ และผู้มีจิตศรัทธา รวม 376,218 บาท (156,757,667 รูเปียห์)

วัดจาการ์ตาธรรมจักรชยะ (Vihara Jakarta Dhammacakka Jaya) ก่อตั้งโดยพระวิธูรธรรมาภรณ์ (สมบัติ ปวิตฺโต มหาเถระ) และได้รับการสนับสนุนการก่อสร้างจากผู้มีจิตศรัทธาทั้งชาวไทยและชาวอินโดนีเซีย ได้แก่ ประธานาธิบดีซูฮาร์โต บริจาคเงิน 25 ล้านรูเปียห์ นาย Anton Haliman ประธาน PT. Agung Podomo ได้บริจาคที่ดินเพื่อเป็นที่ตั้งวัดในปัจจุบัน และยังได้รับการสนับสนุนจากพุทธสมาคมแห่งอินโดนีเซีย และองค์การชาวพุทธในอินโดนีเซียอื่นๆ วัดจาการ์ตาธรรมจักรชยะได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2525 โดยมีอธิบดีกรมประชาคมพุทธศาสนา และศาสนาฮินดู กระทรวงการกิจการศาสนาของอินโดนีเซียในขณะนั้น เข้าร่วมพิธีด้วย

องค์พระประธานในพระอุโบสถเป็นพระพุทธรูป ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเททองหล่อ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2528 ที่วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ วัดจาการ์ตาธรรมจักรชยะเคยได้รับพระราชทานผ้าพระกฐินจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อปี 2555

Recommend