แพนเค้ก เขมนิจ จุดประกายรักการอ่านให้น้องๆ โรงเรียนสาธิตชุมชน การเรียนรู้สมเด็จย่า

แพนเค้ก เขมนิจ จุดประกายรักการอ่านให้น้องๆ โรงเรียนสาธิตชุมชน การเรียนรู้สมเด็จย่า

อ่านสร้างสุขกับ แพนเค้ก เขมนิจ และน้องๆ โรงเรียนสาธิตชุมชน การเรียนรู้สมเด็จย่า

ขึ้นชื่อว่าเป็นดาราใจบุญของวงการบันเทิงในบ้านเราไปแล้ว สำหรับนางเอกสาวสวย แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ ซึ่งล่าสุดเธอก็ได้ร่วมเป็นหนึ่งในทูตนักอ่านของโครงการ The Happy Read ส่งความรู้สร้างความสุข โครงการที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กไทยหันมาสนใจในการอ่านหนังสือมากขึ้น อีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่ทางบริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด มหาชน และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมมือกันจัดขึ้น

สำหรับกิจกรรมอ่านสร้างสุขของเราในครั้งนี้ขึ้นเขาไปจัดกิจกรรมให้กับน้องๆ นักเรียนกันไกลถึงโรงเรียนสาธิตชุมชน การเรียนรู้สมเด็จย่า อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับนักแสดงสาวสวยมากความสามารถอย่างสาวแพนเค้ก ที่เล็งเห็นความสำคัญของการอ่านหนังสือและได้เตรียมเทคนิคดีๆ ในการอ่านหนังสือมาฝากน้องๆ กันด้วย

เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการแสดงโชว์ร้องเพลงและเล่นเครื่องดนตรีท้องถิ่นประกอบการละเล่นกระทบไม้ไผ่จากน้องๆ นักเรียน นอกจากจะเป็นภาพที่หาดูได้ยากแล้ว ยังสร้างความสนุกสนานและเพลิดเพลินเป็นอย่างยิ่ง สาวแพนเค้กไม่รอช้าขอร่วมแจมความสนุกด้วย โดยมีน้องๆ นักเรียนเป็นคนสอนจังหวะก้าวขาที่ถูกต้อง แม้ตอนแรกนางเอกสาวจะดูกลัวๆ แต่ในที่สุดก็จับจังหวะได้และสนุกไปกับการละเล่นนี้ จัดเป็นช่วงที่เรียกรอยยิ้มจากผู้ชมไปได้ไม่น้อย

หลังจากเดินชมธรรมชาติกันมาเรื่อยๆ จนมาถึงห้องสมุดบ้านดินแล้ว ขอบอกว่าสวยสมคำเล่าลือจริงๆ ทั้งบรรยากาศ วิวทิวทัศน์และรอยยิ้มของน้องๆ ที่รอต้อนรับทางทีมงานแบบเป็นกันเองสุดๆ ทั้งนี้สาวแพนเค้กและน้องๆ ได้เข้าไปนั่งพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องการอ่านหนังสือในห้องสมุดบ้านดิน โดยแพนเค้กได้ให้คำแนะนำสำหรับน้องๆ ที่อยากจะเริ่มอ่านหนังสือแต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนว่า “คนส่วนใหญ่ไม่ชอบอ่านหนังสือเพราะคิดว่ามันยาว ใช้เวลาเยอะ แนะนำให้อ่านนิทานอีสป เพราะเป็นเรื่องสั้นสามารถนำมาสอนใจตัวเองและคนอื่นๆ ได้ด้วย ” นอกจากนี้ ตัวแทนน้องนักเรียนได้ออกมาแนะนำหนังสือให้แก่เพื่อนๆ โดยหนังสือที่น้องเลือกมาในวันนี้เป็นหนังสือการ์ตูนที่สอดแทรกเกร็ดประวัติศาสตร์เอาไว้ ทำให้ไม่น่าเบื่อและเหมือนได้ผจญภัยไปกับตัวละครในหนังสือ แถมยังได้เรียนรู้เรื่องราวในประวัติศาตร์ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

ปิดท้ายกันด้วยช่วงตอบคำถาม ซึ่งน้องๆ ส่วนใหญ่สงสัยว่า ทำไมแพนเค้กถึงสามารถจำบทละครที่มีตัวหนังสือเยอะๆ และมีมากมายหลายหน้าได้หมด นักแสดงสาวของเราเลยแอบบอกความลับกับน้องๆ ว่า “อ่าน ทบทวนซ้ำ ทำความเข้าใจ หาวิธีการจดจำตามแบบของเรา จะช่วยให้เราเข้าใจและจำได้”

ไม่ใช่แค่เพียงการอ่านบทละครเท่านั้น แนวคิดนี้สามารถนำไปใช้ได้จริงกับน้องๆ วัยเรียนที่เข้าสู่ช่วงสอบ เพราะการอ่านที่ดีไม่ใช่เพียงแค่อ่านแล้วจำได้ แต่ควรเป็นการอ่านที่สามารถเข้าใจได้อย่างละเอียดจึงจะช่วยให้เกิดผลมากกว่า

หลังจากที่ได้คำแนะนำจากนักแสดงสาวไปอย่างมากมายถึงเรื่องการอ่านหนังสือ สาวแพนเค้ก ทีมงาน และน้องๆ ได้ร่วมกันถ่ายภาพเป็นที่ระลึก โดยมีฉากหลังเป็นวิวที่สวยสุดๆ เรียกได้ว่าชื่นมื่นกันถ้วนหน้าเลยทีเดียว

 

Recommend