แคมเปญรณรงค์ลดวิกฤติมลภาวะขยะพลาสติกในมหาสมุทร

แคมเปญรณรงค์ลดวิกฤติมลภาวะขยะพลาสติกในมหาสมุทร

ปัจจุบัน ปัญหามลพิษในท้องทะเลเป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจจากประชากรโลก

จากการนำเสนอของสื่อต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงผู้รับสารได้รวดเร็วและกว้างขวางขึ้น ทำให้เราได้เห็นถึงผลกระทบของขยะพลาสติกที่มีต่อท้องทะเล หลายภาคส่วนได้ตระหนักถึงความร่วมมือในการอนุรักษ์ท้องทะเล เพื่อให้ความสวยงามของระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งยังอยู่คู่กับเราอย่างยั่งยืน โทรคาเดโร ไทม์ (Trocadero Time) บริษัทธุรกิจนำเข้านาฬิกาโอริส (Oris) ที่ตระหนักในเรื่องสภาพแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง เปิดตัวแคมเปญ “Clean Ocean Thailand” ที่มีจุดประสงค์ในการสร้างความตระหนักรู้ถึงมลพิษของขยะพลาสติกในมหาสมุทร และกระตุ้นจิตสำนึกในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ในแนวทางสู่ความยั่งยืน และยังมุ่งหวังให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคในการช่วยลดการใช้พลาสติก

ปัญหาขยะพลาสติกบนเกาะสากที่เกิดจากพฤติกรรมมนุษย์

กิจกรรมครั้งนี้ เลือกสถานที่ ณ เกาะสาก จังหวัดชลบุรี เพื่อช่วยดูแลความสะอาดของท้องทะเลเมืองไทยและเพื่อเป็นการสนับสนุนความร่วมมือระดับโลกระหว่างนาฬิกาโอริส และ Pacific Garbage Screening องค์กรผู้บุกเบิกในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยกักเก็บขยะพลาสติกก่อนที่จะลงมหาสมุทร โดยโอริสจัดทำนาฬิการุ่นพิเศษ “Oris Clean Ocean Limited Edition” ซึ่งฝาหลังทำมาจากพลาสติกรีไซเคิล เพื่อนำรายได้ร่วมสมทบทุนงานวิจัยขององค์กรฯ

เตย มหาดำรงค์กุล และ จ๊ะ-จิตตาภา แจ่มปฐม

คุณเตย มหาดำรงค์กุล แห่ง โทรคาเดโร ไทม์ ร่วมกับ ดร. เวย์น ฟิลลิปส์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) นำเหล่าพนักงาน นักศึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านอนุรักษ์ทางทะเล ลงพื้นที่เกาะสากซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศวิทยาแนวปะการัง โดยการช่วยกันจัดเก็บขยะบริเวณชายหาดและใต้ท้องทะเลนำมาคัดแยกประเภทแและนับจำนวน เพื่อศึกษาและประเมินการพัดพาและที่มาของขยะทั้งบนชายหาดและในทะเล ตลอดจนผลกระทบทางระบบนิเวศวิทยาที่เกิดขึ้นเป็นห่วงโซ่ เพื่อวิเคราะห์และหาแนวทางแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกของเกาะสาก ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากการท่องเที่ยว แต่ปัจจุบัน เกาะสากกำลังประสบกับปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาขยะพลาสติกที่เป็นผลมาจากการท่องเที่ยว

ดร. เวย์น ฟิลลิปส์ จาก MUIC ให้ข้อมูลประเภทของขยะพลาสติกก่อนเริ่มภารกิจเก็บขยะ

“การที่โอริสมาทำกิจกรรมในวันนี้จะช่วยในการสร้างการรับรู้ และช่วยนำพาผู้ที่ตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติกได้มามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เราทำ พวกเราทุกคนสามารถเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่เรากำลังเผชิญอยู่ได้ เพราะพวกเราเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา และมันง่ายมากที่เราจะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหานี้” ดร.เวย์น อาจารย์นักอนุรักษ์ของ MUIC ที่อุทิศตนเพื่อการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมมากว่า 16 ปี กล่าวและเสริมว่า “เงินทุนสนับสนุนที่ได้รับจากทางโอริส จะนำมาพัฒนาเกาะสากให้เป็นศูนย์การเรียนรู้และวิจัยต้นแบบ และนำเงินมาจัดซื้อเครื่องย่อยพลาสติกเพื่อรีไซเคิล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและพัฒนาเกาะแห่งนี้ในลำดับต่อไป”

คุณชิน-ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย ร่วมเก็บขยะพลาสติกใต้ท้องทะเล

“ปัญหาขยะพลาสติกเป็นภัยคุกคามที่ส่งผลกระทบกับทุกชีวิตในระบบนิเวศ ทั้งที่ส่งต่อผ่านห่วงโซ่อาหาร ไปจนถึงภาวะสูญพันธุ์ของสัตว์ทะเลหายาก ที่ตายลงจากการกินขยะพลาสติก อันเกิดจากพฤติกรรมการใช้พลาสติกของมนุษย์” ชิน – ศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย ช่างภาพใต้น้ำและนักอนุรักษ์ด้านท้องทะเล ให้ความเห็นและกล่าวว่า “ทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือได้ โดยลดการใช้พลาสติกแบบ single use ใช้ภาชนะที่ reusable และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่จะส่งผลกับธรรมชาติของเรา”

นอกจากจะสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ แล้ว โอริสยังเปิดตัวนาฬิกาคอลเล็กชันพิเศษ Clean Ocean Limited Edition รังสรรค์ขึ้นจากรุ่น Aquis ที่ได้รับความนิยมสูงสุด มาในตัวเรือนสเตนเลสสตีลขนาด 39.5 มิลลิเมตร โดดเด่นด้วยหน้าปัดสีน้ำเงินไล่ระดับสี วงแหวนขอบหน้าปัดเซรามิกสีฟ้าน้ำทะเลแบบหมุนได้ทิศทางเดียว สื่อสัญลักษณ์ถึงความงดงามและความสำคัญของน้ำ ฝาหลังประดับเหรียญทรงกลมทำด้วยพลาสติกรีไซเคิล (PET) บรรจุในกล่องแบบพิเศษที่ด้านนอกหุ้มด้วยวัสดุที่ทำขึ้นจากสาหร่ายซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 2,000 เรือนทั่วโลก ซึ่งจะเปิดตัวครั้งแรกในงาน Siam Paragon Watch Expo 2019 ระหว่างวันที่ 9 กรกฎาคม – 7 สิงหาคม 2562

นาฬิการุ่นพิเศษ Oris Clean Ocean Limited Edition
ความพิเศษของฝาหลังที่ทำขึ้นจากพลาสติกรีไซเคิล

Recommend