เชิญชม งานมหกรรมอวกาศระดับนานาชาติ ครั้งแรกในประเทศไทย

เชิญชม งานมหกรรมอวกาศระดับนานาชาติ ครั้งแรกในประเทศไทย

งานจัดแสดงเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมทางด้านอวกาศของประเทศไทย โดย GISTDA และความร่วมมือกับองค์นานาชาติ เริ่มต้นขึ้นแล้วที่เมืองทองธานี

เริ่มต้นอย่างเป็นทางการสำหรับงานมหกรรมอวกาศระดับนานาชาติ หรือ Thailand Space Week 2019 ที่จัดโดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่มุ่งยกระดับการใช้อวกาศให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อต่อยอดสู่ความร่วมมือทางธุรกิจและอุตสาหกรรม การสร้างแรงบันดาลใจ และการสร้างอาชีพในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับอวกาศได้อย่างยั่งยืน

งานมหกรรมอวกาศในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เทคโนโลยีอวกาศก้าวหน้า สังคมพัฒนาอย่างยั่งยืน” ซึ่งได้รวบรวมการแสดงผลงานและข้อมูลทางด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศหลากหลายมาไว้ในงานนี้ โดยมีการจัดพิธีเปิดเมื่อวันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2562 ณ อิมแพค ฟอรั่ม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี

ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการจิสด้า

ภายในงานมีการจัดแสดงผลงาน 4 แท่งหลัก ที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ ประกอบไปด้วย

แท่งที่ 1 เวทีสำหรับภาคอุตสาหกรรมและการบินอวกาศ หรือ Space Industry ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมและอากาศยาน ซึ่งได้มาแสดงผลงานและพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ ยกระดับขีดความสามารถของวงการอากาศยานไทย

แท่งที่ 2 เวทีสำหรับภาคีระบบดาวเทียมระบุตำแหน่งรายละเอียดสูงระดับภาคเอเชีย เพื่อนำเสนอ ต่อยอด และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี GNSS หรือระบบดาวเทียมนำร่องโลก (Global Navigation Satellite System : GNSS) จากผู้ให้บริการและผู้ใช้งานระดับนานาชาติ และเปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้สัมผัสและรู้จักกับเทคโนโลยีนี้ให้มากขึ้น

ผู้เข้าร่วมงานสัมนาจากประเทศต่างๆ

แท่งที่ 3 การประชุมวิชาการเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศแห่งชาติ หรือ Geo-infotech ซึ่งเป็นเวทีเผยแพร่งานวิจัยจากทั้งนักวิชาการและนิสิตนักศึกษา ได้แสดงความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศเพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

แท่งที่ 4 เป็นเวทีสำหรับเยาวชน ให้มีส่วนร่วมในงานครั้งนี้โดยการจัดประกวดสื่อภูมิสารสนเทศ, นำเสนอไอเดียการทดลองเหนือแรงโน้มถ่วง และแถลงข่าวทุนการศึกษา ค้นพบนักบินอวกาศไทย ปี 3 ที่สนับสนุนเยาวชนไทยที่มีศักยภาพให้มีโอกาสไปเรียนรู้ศึกษาดูงานที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือ NASA โดยมีสมาชิกจากวง BNK48 เข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วย

สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจ ภายในงานนี้มีการนำเสนอข้อมูลด้านภูมิสารสนเทศและอวกาศจาก GISTDA ที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันให้ได้รู้จัก ทั้งข้อมูลของ แบบจำลองส่วนประกอบของดาวเทียม การแสดงผลงานเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ เช่น ระบบการเผยแพร่และบริการข้อมูลภาพดาวเทียม (MVOS) ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) การแนะนำแอปพลิเคชันให้บริการข้อมูลด้านภูมิสารสนเทศสำหรับประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้ยังมีบูธจากหน่วยงานด้านอวกาศ ผู้ประกอบการด้านภูมิสารสนเทศทั้งจากประเทศและจากต่างประเทศเข้าร่วมแสดงผลงานหรือผลิตภัณฑ์ให้คนทั่วไปได้รู้จัก ทั้งระบบ GPS นวัตกรรมการพิมพ์ การทำการเกษตรโดยใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศ รวมไปถึงกิจกรรมการจำลองสภาวะอวกาศ จาก SPACE INSPIRIUM แหล่งเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีอวกาศจาก GISTDA

รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยมีการนำเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศไปใช้ในการพัฒนาประเทศ โดยการประยุกต์ใช้ในสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด และการจัดงานในครั้งนี้ได้รวบรวม เสาหลักทางด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศมาไว้ด้วยกัน ซึ่งจะทำให้เรามองเห็นภาพและแนวทางการพัฒนาประเทศทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ด้าน ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า เป็นเวลากว่าทศวรรษที่ประเทศไทยได้นำเทคโนโลยีดาวเทียมและอวกาศมาประยุกต์ใช้กับการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ มากมาย ทั้งการสำรวจทรัพยากรของประเทศ การติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังภัยพิบัติ ตลอดจนการสื่อสาร การศึกษาวิจัย และการนำทาง เป็นต้น การจัดงานในครั้งนี้ จึงเป็นเหมือนเวทีที่จะแสดงให้ทุกคนได้เห็นว่าคนในแวดวงนี้เขาทำอะไรกัน มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของทุกคนบ้าง และให้ประชาชนได้รู้ว่าอวกาศสามารถสร้างประโยชน์และส่งต่อคุณค่าแก่สังคมได้อย่างไร

ดร.อานนท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้องค์ความรู้และกิจการด้านอวกาศของประเทศไทยเกิดการพัฒนา เราต้องทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงซึ่งเปรียบเทียบได้กับแผ่นดินไหวเมกะทรัสต์ (megathrust earthquake) ซี่งทำให้แผ่นเปลือกโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น การจัดงานในครั้งนี้คือการรวบรวมผู้ที่ทำงานด้านอวกาศของประเทศไทยและองค์กรระดับนานาชาติมาร่วมมือ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่ว่า ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีพลังอำนาจด้านอวกาศของโลกในอีก 20 ปีข้างหน้า

สำหรับท่านที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ โดยงานจะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 สิงหาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.30 น. ณ อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกำหนดการในแต่ละวันได้ที่: 06-3892-1999 หรือ 08-1651-9232 หรือทาง website ที่ http://tsw.gistda.or.th/

Recommend