7 เทคนิคช่วยสร้างสมาธิในการอ่านหนังสือ

7 เทคนิคช่วยสร้างสมาธิในการอ่านหนังสือ

ผู้อ่านหลายท่านอาจเคยประสบปัญหาในการรวบรวมสมาธิเพื่ออ่านหนังสือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องที่เราไม่ถนัดหรือเราไม่ชอบเอาเสียเลย เรามักจะรู้สึกว่าการอ่านข้อมูลเหล่านั้นเป็นเรื่องยากมากขึ้น วันนี้ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย ขอแนะนำเทคนิคดีๆ เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างบรรยากาศการอ่านให้เรามีสมาธิจดจ่อเพิ่มขึ้น

  1. อ่านในที่ที่เงียบและสงบ

สถานที่อ่านเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างสมาธิในการอ่านหนังสือได้เป็นอย่างดีเลยครับ การเลือกอ่านในที่ที่มีคนเดินผ่านไปผ่านมาหรือเสียงดัง ส่งผลให้เรามีสิ่งเร้าจากภายนอกที่มากเกินไป ทั้งการเคลื่อนที่ของผู้คน เสียงที่เข้ามากระทบโสตประสาท ล้วนเป็นปัจจัยก่อกวนสมาธิและการทำความเข้าใจ ดังนั้น ถ้าอยากจะมีสมาธิในการอ่านควรเลือกมุมสงบๆ สักแห่งในบ้าน หรือห้องที่มีแสงสว่างเพียงพอ เป็นต้น

  1. อุปกรณ์การเขียนและจดบันทึกช่วยได้

รวบรวมสิ่งของสำหรับอ่านทบทวนให้ครบ เช่น กระดาษบันทึก ปากกาหลากสีสัน และปากกาไฮไลต์ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่คุณอาจจะต้องใช้เพื่อทำให้ตัวเองมีสมาธิจดจ่อและซึมซับกับข้อมูลต่างๆ ได้ นอกจากนี้อาจจะรวมไปถึงพวกขนมขบเคี้ยวอย่างเช่น ซีเรียลบาร์หรือถั่ว รวมไปถึงน้ำดื่มด้วย คุณควรวางสิ่งของเหล่านั้นให้หยิบได้ง่ายๆ เพื่อที่คุณจะได้ไม่เสียสมาธิ

  1. ถ้าเลือกอ่านหนังสือกับเพื่อน เลือกเพื่อนที่เอื้อต่อการอ่าน

ถ้าในกรณีที่คุณไม่อยากอ่านหนังสือคนเดียว เลือกเพื่อนๆ ที่คุณแน่ใจว่าเขาจะไม่ชวนคุณวอกแวก เพราะเพื่อนๆ ลักษณะนี้ไม่มีค่อยสร้างการรบกวน หรือชวนคุยในเวลาอ่านหนังสืออย่างแน่นอน ทำให้การอ่านของคุณมีประสิทธิภาพและยังได้ถามเพื่อนในประเด็นที่ไม่เข้าใจได้อีกด้วย

  1. อ่านหนังสือในท่าทางที่ไม่เอื้อต่อการนอนหลับ

จินตนาการถึงการนอนอ่านหนังสือบนเตียง และเปิดเครื่องปรับอากาศเย็นๆ ดูนะครับ แค่คิดก็ง่วงแล้วใช่ไหมละครับ และเมื่อความง่วงเข้าครอบงำ สมาธิในการอ่านย่อมเกิดขึ้นได้ยากอย่างแน่นอน ดังนั้นเลือกสถานที่ และท่าทางที่เหมาะสมในการอ่านหนังสือกันนะครับ

  1. จัดการงานอื่นให้เสร็จก่อนแล้วจึงเริ่มอ่าน

หลายๆ ท่านอาจมีงานติดพันมาก่อนหน้าจะอ่านหนังสือ แนะนำว่าถ้าคุณยังไม่สามารถตัดกังวลจากภาระงานอื่นๆ ได้ ให้จัดการงานเหล่านั้นให้เสร็จก่อน เนื่องจากสมาธิของเราอาจถูกรบกวนด้วยความคิดของเราเอง และไม่สามารถสร้างความเข้าใจหรือจดจ่ออยู่กับสิ่งที่อ่านได้

  1. พักสมองระหว่างอ่านเรื่องยาวๆ

การอ่านหนังสืออย่างหามรุ่งหามค่ำนั้น อาจมีสมาธิในการอ่านได้เพียงแค่ช่วงแรกๆ เท่านั้นแหละครับ และเมื่ออ่านไปสักประมาณ 1-2 ชั่วโมงติดต่อกัน สมองจะเริ่มล้า และสมาธิในการอ่านก็จะลดลง ถ้าหากยังฝืนอ่านไปจนจบได้ เมื่อมาคิดย้อนกลับอาจไม่เข้าใจเนื้อหาส่วนหลังๆ ดังนั้นควรพักสายตาจากหนังสือบ้างเป็นครั้งคราว อาจจะทุกๆ ชั่วโมง ลองเปลี่ยนอิริยาบถไปจิบน้ำ หรือเดินเปลี่ยนมุม ก็ถือเป็นการพักสายและสมองได้ครับ

  1. อ่านไปทำอย่างอื่นไปอาจไม่ใช่เรื่องที่ดี

หลายๆ คนที่รู้สึกว่าการอ่านหนังสือเป็นเรื่องน่าเบื่อ แล้วอาจใช้วิธีอ่านไปด้วยดูซีรีย์หรือดูหนังไปด้วย การทำอย่างนั้นจะทำให้การอ่านหนังสือนั้นไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะสมาธิของเรามักถูกรบกวนด้วยสิ่งเร้าอย่างอื่น ซึ่งต้องแบ่งไปที่ซีรีย์ หรืออย่างอื่นที่เราทำไปพร้อมกัน แนะนำว่าถ้าหากอยากดูซีรีย์หรือหนังเรื่องอะไรก็ดูให้จบก่อนเริ่มอ่านหนังสือ เพื่อที่จบแล้วจะได้มีสมาธิในการอ่านหนังสืออย่างเต็มร้อย น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ข้อแนะนำทั้งหมดเป็นเพียงการแนะนำแบบกว้างๆ นะครับ บางท่านอาจมีเทคนิคส่วนตัว หรืออาจนำเพียงบางข้อที่เราเสนอไปปรับใช้ ลองดูนะครับ

 

Recommend