เชิญนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม สืบสานงานศิลป์ ถิ่นหนังใหญ่วัดขนอน ที่ราชบุรี

เชิญนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม สืบสานงานศิลป์ ถิ่นหนังใหญ่วัดขนอน ที่ราชบุรี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี ร่วมกับ วัดขนอน จังหวัดราชบุรี ขอเชิญนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม “สืบสานงานศิลป์ ถิ่นหนังใหญ่วัดขนอน”

ภายใต้โครงการ “Thailand Festival Experience @ ภาคกลาง” เพื่อร่วมอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดราชบุรี พร้อมทั้งส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และเปิดประสบการณ์ใหม่ด้านการท่องเที่ยวจากการทำกิจกรรม DIY.

การจัดกิจกรรมสืบสานงานศิลป์ ถิ่นหนังใหญ่วัดขนอน จัดขึ้นทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม – 30 เมษายน 2565 ณ วัดขนอน อ.โพธาราม จังหวัดราชบุรี นักท่องเที่ยวสามารถร่วมกิจกรรมได้ฟรี ดังนี้

1. ชมการแสดงหนังใหญ่ ทุกวันเสาร์ เวลา 10.00 น. และ วันอาทิตย์ เวลา 11.00 น.
2. กิจกรรม DIY
– กิจกรรมตอกหนังใหญ่และระบายสี
– กิจกรรมเพ้นท์ผ้าบาติก
3. ชมพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ (เปิดให้เข้าชมทุกวัน)

หนังใหญ่วัดขนอน

นางสาวปิยพัชร์ วงศ์โดยหวัง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานราชบุรี กล่าวว่า ททท.สำนักงานราชบุรี เห็นถึงความสำคัญของการแสดงหนังใหญ่ซึ่งเป็นมหรสพเก่าแก่ของไทยที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจวบจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะหนังใหญ่วัดขนอน ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงที่มีคุณค่าอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดราชบุรี

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากการแสดงเชิดหนังใหญ่ที่มีให้ชมทุกวันเสาร์และอาทิตย์แล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำกิจกรรม DIY. ได้ฟรี คือ กิจกรรมตอกและระบายสีหนังใหญ่จำลอง การเพ้นท์ผ้าบาติก เมื่อนักท่องเที่ยวทำกิจกรรมเสร็จแล้วสามารถนำผลงานทั้ง 2 ชิ้นนี้กลับไปเป็นของที่ระลึกได้ หลังจากนั้นนักท่องเที่ยวยังมีโอกาสร่วมสนุกลุ้นรับตุ๊กตาหมอนผ้าห่มจาก ททท.สำนักงานราชบุรี ได้ง่ายๆ เพียงทำตามขั้นตอน ดังนี้

1. กดไลค์แฟนเพจ “ททท.สำนักงานราชบุรี ” และแฟนเพจ “วัดขนอนหนังใหญ่”
2. ถ่ายภาพคุณกับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในวัดขนอน แล้วโพสต์ภาพ Facebook ของคุณ ตั้งค่าเป็น สาธารณะ
3. Check In “วัดขนอน”
4. ใส่แฮชแท็ก #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง #ทททสำนักงานราชบุรี #ถิ่นหนังใหญ่วัดขนอน
5. ประกาศผลรางวัลผู้โชคดีทุกวันที่ 5 ของเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม 2565 เดือนละ 5 รางวัลที่แฟนเพจ “ททท.สำนักงานราชบุรี”

กิจกรรมตอกหนังใหญ่และระบายสี

พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน กล่าวว่า หนังใหญ่วัดขนอน สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ผู้ที่ริเริ่มในการแกะสลักตัวหนัง คือ ท่านพระครูศรัทธาสุนทร (หลวงปู่กล่อม) หนังใหญ่ นับเป็นมหรสพชั้นสูงที่รวมศิลปะหลายแขนงเข้าด้วยกัน ทั้งงานแกะสลักฉลุลายหนังใหญ่ วรรณศิลป์ร้อยกรอง บทวาทศิลป์ในการพากย์เจรจา คีตศิลป์บรรเลงเพลงปี่พาทย์ และนาฏศิลป์ที่ผู้เชิดต้องแสดงท่าทางตามจังหวะให้เป็นหนึ่งเดียวกับตัวหนัง

ปี พ.ศ.2532 ทางวัดได้จัดทำพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ขึ้น ตามพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเห็นคุณค่าในการแสดงและศิลปะหนังใหญ่ โดยภายในพิพิธภัณฑ์มีการเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมา วิธีการแกะสลักตัวหนัง รวมถึงจัดนิทรรศการตัวหนังใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์

กิจกรรมตอกหนังใหญ่และระบายสี

และในปี พ.ศ 2550 คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญทางวัฒนธรรมของ UNESCO (ยูเนสโก) ประกาศให้ “การสืบทอดและฟื้นฟูหนังใหญ่วัดขนอน” ได้รับรางวัลจาก UNESCO และได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 6 ชุมชนดีเด่นของโลกที่มีผลงานในการอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกวัฒนธรรมเชิงนามธรรมอีกด้วย”

นอกจากร่วมกิจกรรมที่วัดขนอน อ.โพธารามแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวอำเภอใกล้เคียงได้ต่อ อาทิ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดม่วง ชมภาพจิตรกรรมฝาผนังและพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดคงคาราม โบสถ์ทองคำร้อยล้านวัดพระศรีอารย์ พิพิธภัณฑ์หุ่นขึ้นผึ้งที่ ณ สัทธา อุทยานไทย ฯลฯ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ททท.สำนักงานราชบุรี
Line ID : @TATratchaburi
โทร. 032-919176-8
Facebook : ททท.สำนักงานราชบุรี (www.facebook.com/tatratchaburioffice)

Recommend