สารคดีใหม่ เผยการละเมิดสวัสดิภาพสัตว์ในอุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงปลาไทย

สารคดีใหม่ เผยการละเมิดสวัสดิภาพสัตว์ในอุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงปลาไทย

องค์กรพิทักษ์สัตว์ซิเนอร์เจีย แอนิมอลขอร้องให้ผู้ผลิตและร้านค้าปลีกปฏิบัติต่อปลาให้ดีกว่าเดิม

[กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย] — We Animals Media และซิเนอร์เจีย แอนิมอล (sinergiaanimalthailand.org/fish) เผยแพร่ภาพจากการสืบสวนใหม่ ซึ่งแสดงความทุกข์ทรมานของปลานิลและปลาทับทิม ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่เพาะเลี้ยงและจำหน่ายมากที่สุดในประเทศ โดยพบสภาพบ่อเลี้ยงและการจำหน่ายที่ไม่ถูกสุขอนามัย นักรณรงค์ต่างเรียกร้องให้ผู้ผลิตและร้านค้าปลีกปรับปรุงวิธีการปฎิบัติต่อปลา และขอสยามแม็คโครให้เลิกขายปลาทั้งเป็น

“เรารวบรวมหลักฐานที่แสดงสภาพบ่อเลี้ยงปลานิลและปลาทับทิมที่ไม่ถูกสุขอนามัย ปลาใช้ชีวิตในน้ำสกปรก ปลาบางตัวดูป่วย เช่นมีดวงตาปูดโปน ในฟาร์มแห่งหนึ่งที่เราเข้าไปเก็บภาพ พบว่ามีซากปลาตายถูกทิ้งให้ลอยอยู่ในบ่อเลี้ยง ส่วนปลาที่ยังมีชีวิตอยู่ก็กัดกินซาก” วิชญะภัทร์ ภิรมย์ศานต์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการทั่วไปจากองค์กรพิทักษ์สัตว์ซิเนอร์เจีย แอนิมอลกล่าว ซิเนอร์เจีย แอนิมอลคือองค์กรพิทักษ์สัตว์ที่ดำเนินงานในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (Global South) เพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมานของสัตว์ในอุตสาหกรรมปศุสัตว์และส่งเสริมการบริโภคที่เห็นอกเห็นใจมากขึ้น

ภาพที่บันทึกได้แสดงให้เห็นปลาถูกปฏิบัติอย่างไร้ความปรานี ปลาถูกจับขึ้นจากน้ำและโยนลงถังหรือโยนกระแทกพื้นหรือไม่ก็ถูกทิ้งไว้ให้ขาดอากาศหายใจตายช้าๆ ในตลาดสดเช่นตลาดคลองเตย ซึ่งเป็นตลาดสดที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ปลานิลถูกมีดบังตอทุบหัวและชำแหละทั้งเป็น ที่ตลาดไท ตลาดสดค้าส่งในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งพ่อค้าแม่ค้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าเพื่อนำไปขายต่อทั่วประเทศ พบว่าปลาถูกจับยัดใส่ถุงพลาสติกทั้งเป็นและขาดอากาศหายใจตายอย่างช้าๆ

“ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างมาก ที่ได้เรียนรู้ว่านี่คือชะตากรรมและจุดจบที่สัตว์นับล้านชีวิตในประเทศไทยต้องเผชิญ งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชี้ชัดว่าปลารู้สึกเจ็บ กลัว และเครียดได้ แต่คนส่วนใหญ่กลับคิดว่าพวกเขาไม่มีชีวิตจิตใจ หากมีคนทำกับสัตว์สายพันธุ์อื่นๆ เหมือนที่ทำกับปลา คงเป็นเรื่องผิดกฎหมาย” วิชญะภัทร์กล่าว

สยามแม็คโครและการจำหน่ายปลาทั้งเป็น

ที่แม็คโคร หนึ่งในร้านค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในไทย ปลานิลและปลาทับทิมถูกจับใส่ตู้ปลาที่ทั้งแออัดและสกปรกทั้งเป็นเพื่อวางขาย ปลาหลายตัวดูสุขภาพไม่ดี และอาจมีอาการบาดเจ็บ “เราเห็นภาพปลานอนตะแคงข้างอยู่ในตู้ ทำให้เรากังวลเรื่องสวัสดิภาพสัตว์และความปลอดภัยของผู้บริโภค” วิชญะภัทร์กล่าว และย้ำว่าปลาต้องเผชิญกับความโหดร้ายทั้งในฟาร์ม และระหว่างการขนส่งไปยังแหล่งซื้อขายต่างๆ

นักรณรงค์ยังแสดงความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม ปลานิลและปลาทับทิมเป็นสัตว์กินพืช แต่ในฟาร์มปลาพวกเขาถูกเลี้ยงด้วยอาหารที่มีส่วนผสมของปลาป่น ซึ่งทำมาจากปลาที่จับจากแหล่งน้ำธรรมชาติ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization- FAO) กล่าวว่าการใช้อาหารปลาที่มีส่วนผสมของปลาป่นมีส่วนทำให้เกิดการจับปลาเกินขนาด และคุกคามความหลากหลายทางชีวภาพของท้องทะเล

“เราขอเชิญชวนให้สังคมหันมาเห็นอกเห็นใจสัตว์มากขึ้นและคำนึงถึงความทุกข์ทรมานของสัตว์ซึ่งมีชีวิตจิตใจเหล่านี้ ระบบนี้ไม่เพียงแต่โหดร้ายและไร้มนุษยธรรมเท่านั้น หลักสุขอนามัยยังเป็นข้อกังขา นอกจากนี้ ในช่วงวิกฤตของมนุษยชาติเช่นเวลานี้ เราต้องคิดถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย” วิชญะภัทร์กล่าว

ข้อเรียกร้องออนไลน์เพื่อขอให้ผู้ผลิตและร้านค้าปลีกปรับปรุงการปฏิบัติต่อปลา และสยามแม็คโครให้เลิกขายปลาทั้งเป็นเปิดให้ประชาชนที่สนใจสนับสนุนลงชื่อที่ sinergiaanimalthailand.org/fish

เกี่ยวกับซิเนอร์เจีย แอนิมอล

ซิเนอร์เจีย แอนิมอลเป็นองค์กรพิทักษ์สัตว์นานาชาติที่ดำเนินงานในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (Global South) เพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมานของสัตว์ในฟาร์มปศุสัตว์และส่งเสริมอการบริโภคที่มีความเห็นอกเห็นใจมากขึ้น องค์กรได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในองค์กรพิทักษ์สัตว์ที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพที่สุดในโลกโดย Animal Charity Evaluators (ACE)

เกี่ยวกับ We Animals Media

We Animals Media ก่อตั้งโดย Jo-Anne McArthur เป็นหน่วยงานชั้นนำของโลกที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสัตว์ผ่านภาพถ่ายเชิงสารคดี โดยบันทึกเรื่องราวของสัตว์ที่ใช้ในการผลิตอาหาร แฟชั่น ความบันเทิง ประเพณี และการทดลองโดยใช้ภาพถ่ายที่ทรงพลัง ภาพและวิดีโอเหล่านี้เปิดให้ชมบนแพลตฟอร์มระดับโลกของ WAM ซึ่งรวบรวมภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์กว่า 12,000 ภาพโดยช่างภาพเชิงสารคดีมืออาชีพทั่วโลก

Recommend