“ แม่ตาวคลินิก ” สถานพยาบาลเพื่อชาวพม่าและผู้ไร้สัญชาติ

“ แม่ตาวคลินิก ” สถานพยาบาลเพื่อชาวพม่าและผู้ไร้สัญชาติ

“ แม่ตาวคลินิก ” สถานพยาบาลเพื่อชาวพม่าและผู้ไร้สัญชาติ

จากการสำรวจขององค์การอนามัยโลก พบว่าจากทั่วโลกมี 57 ประเทศที่ต้องเผชิญกับวิกฤติการณ์ของการขาดแคลนบุคลากรทางด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพ หนึ่งในนั้นรวมถึงประเทศพม่าเพื่อนบ้านของเราด้วยโดยมีสถิติทางการแพทย์ของประเทศพม่าพบว่า แพทย์เพียง 4 คนต้องรับภาระดูแลประชากรถึง 10,000 คน

ผลจากการขาดแคลนบุคคลากรทางการแพทย์นี้มีผลกระทบอย่างมากต่ออัตราการเกิดของเด็กในประเทศพม่าโดยพบว่าการคลอดบุตรในประเทศพม่ามีอัตราการตายของทารกสูงถึง 122 รายต่อการเกิดของทารก 1,000 คน จัดเป็นตัวเลขที่สูงและน่าเป็นห่วง

แม่ตาวคลินิกถูกก่อตั้ง โดย ซินเธีย หม่อง แพทย์หญิงชาวพม่า ในปี พ.ศ. 2531 โดยมีสถานที่อยู่บริเวณชายแดนไทย-พม่า ฝั่งอำเภอแม่สอด จ.ตาก คลินิกแห่งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากแพทย์อาสาทั่วโลกที่เดินทางมาช่วยเหลือโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อีกทั้งเงินทุนจากผู้มีจิตศรัทธาและการช่วยเหลือขององค์กรอิสระทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ทำให้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก

ถึงแม้ว่าผู้ป่วยบางรายจะต้องเดินทางไกลมาจากฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของพม่าโดยใช้ระยะเวลานาน 10 วันเพื่อมารักษาที่คลินิกแห่งนี้ โดยผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาต่อปีมีจำนวนมากกว่า 170,000 คน ปัจจุบันแม่ตาวคลินิกยังคงให้การดูแลผู้ป่วยชาวพม่าและผู้ป่วยไร้สัญชาติอยู่อย่างต่อเนื่องทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เรื่องและภาพ ลิปปนนท์ พิพัฒน์อนันต์

รางวัลชมเชย โครงการประกวดสารคดีภาพ “10 ภาพเล่าเรื่อง” ปี 2013 โดยนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย

ชาวพม่า, คนพม่า
ชาวพม่าทุกเชื้อชาติต่างเดินทางมาเพื่อรอรับการรักษาด้วยความหวังที่จะหายจากโรคภัยที่รุมเร้า
แม่ตาวคลินิก
ด้วยความขาดแคลนบุคลากรทางด้านการแพทย์ของประเทศพม่า ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากต้องเดินทางเข้ามารับการรักษาที่แม่ตาวคลินิก
แม่ตาวคลินิก
การทำงานของคลินิกแห่งนี้นอกจากจะมีแพทย์อาสาแล้วยังประกอบไปด้วย บุคคลากรที่ได้รับการอบรมเพื่อให้มีทักษะทางการแพทย์อย่างเพียงพอในการดูแลผู้ป่วย
แม่ตาวคลินิก
สภาพความเป็นอยู่ของผู้ป่วยพักฟื้นหลังจากเข้ารับการผ่าตัดและยังคงต้องอาศัยอยู่ที่นี่จนกว่าแพทย์จะอนุญาตให้กลับบ้าน
ชาวพม่า, เด็กทารก, เด็กพม่า
การรับข้อมูลทางด้านสาธารณสุขของหญิงชาวพม่ายังไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้เด็กที่คลอดออกมาส่วนใหญ่มีสุขภาพที่อ่อนแอและมีน้ำหนักตัวที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
ทุกๆปีจะมีแพทย์อาสาสมัครจากต่างประเทศเข้ามาทำการผ่าตัดรักษาต้อกระจกให้กับผู้ป่วย
แม่ตาวคลินิกไม่เพียงแต่จะให้การรักษาในแบบแพทย์แผนปัจจุบันเท่านั้นแต่ที่ยังให้การรักษาในแบบแพทย์แผนทางเลือกให้กับผู้ป่วยอีกด้วย
แม่ตาวคลินิก
ผู้ป่วยบางรายซึ่งไร้ที่อยู่และทุพพลภาพยังคงได้รับการดูแลจากแม่ตาวคลินิก และยังทำประโยชน์ให้กับสถานที่แห่งนี้ด้วยการเป็นครูสอนดนตรีเพื่อการสันทนาการสำหรับบุคคลทั่วไปอีกด้วย
แม่ตาวคลินิก
การรอคอยอย่างมีความหวังว่าการรักษาในครั้งนี้จะนำพาให้ชีวิตของพวกเขากลับมาดีดังเดิม
แม่คาวคลินิก, คนป่วย, ผู้ป่วย
เป้าหมายของผู้ป่วยทุกรายคือการได้เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาและดำเนินชีวิตอย่างเป็นปกติสุข

อ่านเพิ่มเติม เนื้อร้าย …กับบทสุดท้ายของชีวิต

เนื้อร้าย

Recommend