- ไม่มีอากาศไม่ดี
วันที่ทั้งคู่ไปถ่ายต้นแปะก๊วยให้ลูกที่โตเกียวนั้น ฝนตกหนักมาก แต่แสงของฟ้าหลังฝนกลับช่วยฉายสีเหลืองของใบแปะก๊วยที่ตกกระจายบนพื้นจนสดใส “ถ้าเป็นวันแดดดี ภาพคงมีคอนทราสต์มากเกินไป” คุกว่า “ข้อดีของการไปเป็นสองคนคือคนหนึ่งถ่ายภาพ อีกคนถือร่มกันฝนให้กล้อง”
- อย่าเป็นทาสของ “นาทีทอง”
กฎเหล็กข้อสำคัญของช่างภาพคืออย่าถ่ายภาพตอนเที่ยงที่ตะวันตรงหัว ควรถ่ายด้วยแสงแรกกับแสงสุดท้ายตอนตะวันขึ้นกับตะวันตก แต่มันไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ได้ภาพดีที่สุดในเวลาอื่นๆ ของวันด้วย ตอนที่คุกกับเจนเชลเจอจุดที่เหมาะสุดสำหรับถ่ายต้นสนบริสเซิลโคนไพน์ กลับมีควันจากไฟป่าในพื้นที่ใกล้เคียงลอยมา ทั่วไปถือว่าควันเป็นสิ่งรบกวนภาพ แต่ในกรณีนี้ควันไฟป่าช่วยบังแสงแดดแรงกล้าตอนบ่ายสองและช่วยทำให้บรรยายกาศมีมิติ “ทุกรูปที่เราถ่ายคือการแปลความของแสงและดึงสิ่งดีสุดจากต้นไม้”
- ตั้งกล้องให้พร้อม รอสิ่งไม่คาดฝัน
สิ่งไม่คาดฝันอย่างหมอกในป่า รุ้งน่าตะลึง ฝูงนกบินข้ามหัว กลุ่มเด็กนักเรียนทัศนศึกษา ล้วนช่วยเพิ่มเรื่องราวให้ภาพ หลังจากถ่ายภาพจากทุกมุมทุกเวลาในวันแรกแล้ว ช่างภาพทั้งคู่จะนั่งดูภาพจากแล็ปท็อป แล้วปรับภาพเพื่อจะเตรียมถ่ายวันรุ่งขึ้นให้ดีกว่าเดิม
- จงเปิดใจ อดทน ทำการบ้าน ค้นคว้า พอไปถึงต้นไม้ก็จงสร้างสรรค์ให้สุดฤทธิ์
สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงทำให้ยากจะเดาลมฟ้าอากาศ จงยืดหยุ่น ช่างภาพทั้งสองเคยหมดเวลาไปสองวันเพื่อถ่ายต้นโอ๊ควิวาห์ แต่ฝนตกหนักติดต่อกันและไม่มีแสงเลย จนทั้งคู่เกือบถอดใจและขับรถออกไป “พอมองในกระจกแล้วเห็นแสงไฟท้ายสาดไปที่ต้นไม้ เราก็มองหน้ากันแล้วบอกว่า ‘ไฟท้ายนี่แหละ’” ภาพที่มีรถจอดอยู่ยังให้อารมณ์รถของคู่รักที่จอดอยู่ใต้ต้นไม้ด้วย