ช่างภาพเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก กับสุดยอด “เทคนิคถ่ายภาพ” ต้นไม้ให้ ว้าว!

ช่างภาพเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก กับสุดยอด “เทคนิคถ่ายภาพ” ต้นไม้ให้ ว้าว!

  1. ไม่มีอากาศไม่ดี

วันที่ทั้งคู่ไปถ่ายต้นแปะก๊วยให้ลูกที่โตเกียวนั้น ฝนตกหนักมาก แต่แสงของฟ้าหลังฝนกลับช่วยฉายสีเหลืองของใบแปะก๊วยที่ตกกระจายบนพื้นจนสดใส  “ถ้าเป็นวันแดดดี ภาพคงมีคอนทราสต์มากเกินไป” คุกว่า “ข้อดีของการไปเป็นสองคนคือคนหนึ่งถ่ายภาพ อีกคนถือร่มกันฝนให้กล้อง”

เทคนิคถ่ายภาพ
วันถ่ายต้นแปะก๊วยในสวนของวัดโซะชิงะยะคิชิโมะจิน โตเกียว ที่ฝนตกฉ่ำกลับเป็นข้อได้เปรียบ เพราะพอแดดหุบ ใบแปะก๊วยก็มีสีสุกสว่างขึ้นมา
  1. อย่าเป็นทาสของ “นาทีทอง”

กฎเหล็กข้อสำคัญของช่างภาพคืออย่าถ่ายภาพตอนเที่ยงที่ตะวันตรงหัว ควรถ่ายด้วยแสงแรกกับแสงสุดท้ายตอนตะวันขึ้นกับตะวันตก  แต่มันไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ได้ภาพดีที่สุดในเวลาอื่นๆ ของวันด้วย  ตอนที่คุกกับเจนเชลเจอจุดที่เหมาะสุดสำหรับถ่ายต้นสนบริสเซิลโคนไพน์ กลับมีควันจากไฟป่าในพื้นที่ใกล้เคียงลอยมา ทั่วไปถือว่าควันเป็นสิ่งรบกวนภาพ แต่ในกรณีนี้ควันไฟป่าช่วยบังแสงแดดแรงกล้าตอนบ่ายสองและช่วยทำให้บรรยายกาศมีมิติ  “ทุกรูปที่เราถ่ายคือการแปลความของแสงและดึงสิ่งดีสุดจากต้นไม้”

เทคนิคถ่ายภาพ
รุ้งเหนือต้นเบาบับดาร์บี เวสเทิร์นออสเตรเลีย
  1. ตั้งกล้องให้พร้อม รอสิ่งไม่คาดฝัน

สิ่งไม่คาดฝันอย่างหมอกในป่า รุ้งน่าตะลึง ฝูงนกบินข้ามหัว กลุ่มเด็กนักเรียนทัศนศึกษา ล้วนช่วยเพิ่มเรื่องราวให้ภาพ  หลังจากถ่ายภาพจากทุกมุมทุกเวลาในวันแรกแล้ว ช่างภาพทั้งคู่จะนั่งดูภาพจากแล็ปท็อป แล้วปรับภาพเพื่อจะเตรียมถ่ายวันรุ่งขึ้นให้ดีกว่าเดิม

เทคนิคถ่ายภาพ
จากตำนาน “ต้นโอ๊ควิวาห์” ในซานซาบา เท็กซัส เป็นจุดที่สภาชาวอเมริกันพื้นเมืองประชุมกันและจัดพิธีกรรม ซึ่งรวมทั้งงานแต่งงาน ผู้ตั้งรกรากรุ่นแรกยังสืบทอดประเพณีดังกล่าวด้วยการเดินทางไปยังต้นโอ๊คนี้ด้วยม้าและรถม้าขนาดเล็กเพื่อสาบานใต้ต้นไม้วัย 400 ปี
  1. จงเปิดใจ อดทน ทำการบ้าน ค้นคว้า พอไปถึงต้นไม้ก็จงสร้างสรรค์ให้สุดฤทธิ์

สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงทำให้ยากจะเดาลมฟ้าอากาศ  จงยืดหยุ่น  ช่างภาพทั้งสองเคยหมดเวลาไปสองวันเพื่อถ่ายต้นโอ๊ควิวาห์ แต่ฝนตกหนักติดต่อกันและไม่มีแสงเลย จนทั้งคู่เกือบถอดใจและขับรถออกไป  “พอมองในกระจกแล้วเห็นแสงไฟท้ายสาดไปที่ต้นไม้  เราก็มองหน้ากันแล้วบอกว่า ‘ไฟท้ายนี่แหละ’”  ภาพที่มีรถจอดอยู่ยังให้อารมณ์รถของคู่รักที่จอดอยู่ใต้ต้นไม้ด้วย

 

Recommend