ก่อนยุคพลาสติก ทุกสิ่งในชีวิตล้วนเต็มไปด้วยยาง

ก่อนยุคพลาสติก ทุกสิ่งในชีวิตล้วนเต็มไปด้วยยาง

ในทุกวันนี้ การใช้ ยาง ยังคงแพร่หลาย แต่ในยุครุ่งเรืองของยาง ไม่ว่าจะเป็นถุงมือหรือของเล่น ล้วนทำมาจากวัสดุยืดหยุ่นชนิดนี้ทั้งสิ้น

ก่อนที่ชีวิตของเรานั้นจะเต็มไปด้วยพลาสติก ในสหรัฐอเมริกานั้นเต็มไปด้วยโรงงานผลิตวัสดุจาก ยาง ในช่วงทศวรรษ 1940 มีการใช้ยาง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูก และสามารถนำไปดัดแปลงเป็นสิ่งต่างๆ ได้ง่าย เช่นเดียวกับพลาสติกในทุกวันนี้ ยางสังเคราะห์นั้นส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม เพราะระหว่างกระบวนการผลิตยางจะมีการปล่อยเขม่าดำในชั้นบรรยากาศ และแค่ในสหรัฐอเมริกานั้นมีการทิ้งยางรถยนต์จำนวนนับล้านเส้นต่อไป

เมื่อ 70 ปีที่แล้ว การผลิต ยาง ทำมาจากน้ำยางที่มาจากต้น Amazonian sharinga ในทุกวันนี้ จำนวนยางในโลก ร้อยละ 60 เป็นยางสังเคราะห์ที่ทำมาจากปิโตรเลียมที่ผ่านกระบวนการ และอีกร้อยละ 40 ยังคงมาจากต้นยางที่ปลูกอยู่ทั่วโลก

ยาง, ถุงมือยาง, โรงงานถุงมือ
คนงานกำลังผลิตถุงมือยางจากสารประกอบน้ำยางเหลว ยางนั้นได้รับความนิยมเนื่องจากคุณลักษณะเอนกประสงค์ เช่น ถุงมือฉนวนสำหรับช่างไฟ หรือเส้นผมบางๆ ให้กับศัลยแพทย์ ภาพถ่ายโดย WILLARD CULVER, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ยาง, ตุ๊กตาเป่าลม, ตุ๊กตาวัว
ตุ๊กตาเป่าลมรูปวัวที่ทำมาจากยางซึ่งออกแบบมาเพื่อขบวนพาเหรด ทำมาจากการผสมยางกับสารสังเคราะห์ นักเคมีได้ทำยางที่ยืดหยุ่นได้ที่ทนต่อสภาพอากาศ ภาพถ่ายโดย WILLARD CULVER, NAT GEO IMAGE COLLECTION 
ยาง, ยางรถยนต์, โรงงานผลิตยางรถยนต์
ยางได้ถูกนำไปผลิตเป็นยางรถยนต์ที่แล่นอยู่บนถนนตลอดมา รูปที่ถ่ายเมื่อปี 1940 ใบนี้ เป็นภาพที่ช่างเทคนิคแสดงให้เห็นว่ายางในช่วยเสริมความปลอดภัยของยางรถยนต์ได้อย่างไร ในทุกวันนี้ ยางรถยนต์นั้นทำมาจากการผสมกันของยางธรรมชาติ ยางสังเคราะห์ และวัสดุอื่นๆ เช่นเหล็ก ภาพถ่ายโดย WILLARD CULVER, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ยาง, เรือยาง, แพยาง, ยางสังเคราะห์
หญิงสาวคนหนึ่งกำลังแบกเรือยางเพื่อพายในทะเลสาย ในทุกวันนี้ ยางสังเคราะห์มักถูกนำไปในงานในอุปกรณ์กิจกรรมกลางแจ้ง ภาพถ่ายโดย WILLARD CULVER, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ยาง, ชุดว่ายน้ำ, ชุดว่ายน้ำยาง, โฆษณาเก่า, ด้ายยาง
หญิงสาวโชว์ด้ายยางที่ใช้ทำชุดว่ายน้ำ การโฆษณาในยุคนั้นเชื้อชวนว่าชุดว่ายน้ำจากยางนั้นเป็นตัวเลือกที่ทนทาน ภาพถ่ายโดย WILLARD CULVER, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ยาง, ถุงประคบร้อน, โรงงานผลิตยาง
มีการคิดค้นถุงประคบร้อน (Bed warmer) มากว่าร้อยปี แต่มันถูกทำให้ก้าวหน้าขึ้นโดยใช้ยาง โดยถุงประคบร้อนที่ทำจากยางจะให้ความร้อนโดยไม่ทำให้ผิวไหม้ ในภาพนี้ คนงานโรงานดึงถุงประคบร้อนจากโรงงานจากแม่พิมพ์โลหะ ภาพถ่ายโดย WILLARD CULVER, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ยาง, ที่นอนยาง
ผู้หญิงคนนึงอ่านหนังสือบนเตียงที่มีฟูกยางอยู่ข้างใน โดยฟูกยางนี้มีข้อดีคือน้ำหนักเบา สะดวกสบายกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับฟูกนอนแบบปกติ ภาพถ่ายโดย WILLARD CULVER, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ยาง, กระเบื้องยาง, กระเบื้องปูพื้นยาง
คนงานโรงงานกำลังทำกระเบื้องปูพื้นจากยาง ซึ่งยังคงได้รับความนิยมจนถึงทุกวันนี้เนื่องจากคุณสมบัติที่ป้องกันราได้ ภาพถ่ายโดย WILLARD CULVER, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ยาง, ล้อรถยนต์, goodyear, รูปถ่ายเก่า
บรรดาผู้หญิงกำลังโพสท่ากลับล้อยางขนาดใหญ่ที่สร้างให้กับรถตะลุยหิมะของนายทหารเรือ ริชาร์ด บายด์ (Richard Byrd) ในภาจกิจสำรวจแอนตาร์กติกเมื่อปี 1939- 1941 บริษัทยางรถยนต์กูดเยียร์ตั้งชื่อตาม ชาลส์ กูดเยียร์ นักเคมีชาวอเมริกันที่เป็นผู้คิดค้นเทคนิคผลิตยางที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในทุกวันนี้ ภาพถ่ายโดย WILLARD CULVER, NAT GEO IMAGE COLLECTION
ยาง, ลูกโป่งยาง, โรงงานผลิต, ยางเหลว
คนงานเทสีย้อมลงในยางเหลวเพื่อผลิตลูกโป่งยาง ลูกโป่งสำหรับตกแต่งที่ทำจากยางนั้นกลายเป็นส่วนสำคัญในงานเลี้ยงในช่วงทศวรรษ 1930 ภาพถ่ายโดย WILLARD CULVER, NAT GEO IMAGE COLLECTION

เรื่องโดย SARAH GIBBENS


อ่านเพิ่มเติม ยางพารา : พืชเศรษฐกิจหรือหายนะระบบนิเวศ

Recommend