วิสกี้ : ดวงดาราจากก้นแก้วสุรา - National Geographic Thailand

วิสกี้ : ดวงดาราจากก้นแก้วสุรา

วิสกี้ : ดวงดาราจากก้นแก้วสุรา

วิสกี้ จะเกี่ยวข้องกับงานศิลปะได้อย่างไร ช่างภาพเจ้าของไอเดียบรรเจิดคนหนึ่งมีคำตอบ

ใครจะไปเชื่อว่า สิ่งที่หลงเหลืออยู่ในแก้ว วิสกี้ ที่ดื่มหมดแล้วจะสามารถสร้างทัศนียภาพเหนือโลก และดวงดาราอันน่าอัศจรรย์ได้

งานธรรมดาที่สุดอย่างการล้างจานชักนำให้ช่างภาพ เออร์นี บัตตัน ค้นพบจักรวาลแฟนตาซีมานานกว่าสิบปี ตอนที่วางแก้ววิสกี้เปล่าๆ ลงในเครื่องล้างจาน เขาพบว่ามีฟิล์มบาง ๆ ของแอลกฮอล์ระเหยหลงเหลืออยู่ที่ก้นแก้ว โดยเฉพาะสกอตช์วิสกี้ ซึ่งเป็นวิสกี้ที่บ่มในถังไม้โอ๊กนานกว่าสามปีในสกอตแลนด์

เมื่อแอลกอฮอล์หยดสุดท้ายระเหยหายไปจากก้นแก้ว สิ่งที่เหลืออยู่คือตะกอนจากการกลั่น เขานำแก้วใบดังกล่าวไปที่สตูดิโอ วางตะแคง แล้วถ่ายภาพ

รูปทรงของตะกอนวิสกี้คล้ายกับเกล็ดหิมะ ตรงที่แต่ละชิ้นมีรูปแบบเฉพาะตัว อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดมีสีเทาจาง ๆ จนกระทั่งบัตตันใช้แสงไฟหลายสีส่อง เส้นและขดสีเทากลับมีชีวิต และสร้างรูปทรงที่มีความหลากหลายคล้ายกับภูมิทัศน์หลากสีสันของเหล่าดาวเคราะห์และดวงจันทร์ จากการลองผิดลองถูกหลายวิธี บัตตันพบว่ามีเพียงสกอตช์วิสกี้เท่านั้นที่มีตะกอนเพียงพอ วิสกี้เก่าที่สุดที่เขาถ่ายภาพมีอายุ 25 ปี

บัตตันแตกต่างจากช่างภาพคนอื่น ๆ ตรงที่คนเหล่านั้นนิยมถ่ายทัศนียภาพอลังการในต่างแดน  บัตตันกลับเลือกที่จะอยู่กับสิ่งใกล้ตัว ก่อนถ่ายภาพสุรา เขาเคยสร้างทัศนียภาพจากกล่องซีเรียล และเล่าเรื่องราวของม้าโยกแบบหยอดเหรียญที่หายไปจากร้านขายของชำ งานของบัตตันพิสูจน์ว่า ยังมีสิ่งอัศจรรย์มากมายรอให้เราค้นพบในชีวิตประจำวัน ไม่เว้นแม้แต่ในจานชามที่สกปรก

เรื่อง แดเนียล สโตน

ภาพถ่าย  เออร์นี บัตตัน

วิสกี้
สกอตช์วิสกี้ทิ้งตะกอนนอนก้นไว้ในแก้ว ช่างภาพ เออร์นี บัตตัน ใช้แสงไฟสีต่างๆ และซอฟต์แวร์แต่งภาพ เปลี่ยนตะกอนที่เหลืออยู่ของวิสกี้แมกคาลเลนสกอตช์ให้กลายเป็นดาวเคราะห์จำลอง
วิสกี้
ตะกอนจากถังบ่มสุราสร้างคลื่นที่ดูคล้ายลาวาในแก้วที่ใส่วิสกี้เกลนลิเวตสกอตช์  บัตตันสร้างเอฟเฟกต์ที่แตกต่างกันด้วยเครื่องมืออย่างแสงไฟสีต่างๆ และซอฟต์แวร์แต่งภาพ
วิสกี้
บัตตันถ่ายภาพตะกอนก้นแก้วจากวิสกี้แมกคาลเลน (Macallan) และใช้โฟโต้ช็อปปรับบางรูปให้ดูเหมือนเทห์ฟ้าหรือวัตถุท้องฟ้า (บนและล่าง)

วิสกี้

วิสกี้
บัตตันถ่ายภาพตะกอนก้นแก้วจากวิสกี้บาลเวนี (Balvenie) และใช้โฟโต้ช็อปปรับบางรูปให้ดูเหมือนเทห์ฟ้าหรือวัตถุท้องฟ้า
วิสกี้
บัตตันถ่ายภาพตะกอนก้นแก้วจากวิสกี้เกลนฟิดดิค (Glenfiddich ) และใช้โฟโต้ช็อปปรับบางรูปให้ดูเหมือนเทห์ฟ้าหรือวัตถุท้องฟ้า
วิสกี้
ละอองสร้างวงขดที่ดูเหมือนดอกไม้บานในแก้วที่เคยใส่วิสกี้แมกคาลเลน ซึ่งเป็นซิงเกิลมอลต์วิสกี้ที่ผลิตภายใต้การควบคุมอย่างเคร่งครัดในสกอตแลนด์
วิสกี้
บัตตันถ่ายภาพรูปทรงตะกอนนอนก้นที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ความคิดสร้างสรรค์ของเขาปรากฏเด่นชัดในการใช้แสงสี ซึ่งทำให้ตะกอนของวิสกี้แมกคาลเลนดูเหมือนเนบิวลาหรือโลหะสีเหลือบรุ้ง
วิสกี้
บัตตันถ่ายภาพรูปทรงตะกอนนอนก้นที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ความคิดสร้างสรรค์ของเขาปรากฏเด่นชัดในการใช้แสงสี ซึ่งทำให้ตะกอนของวิสกี้เกลนฟิดดิคดูเหมือนเนบิวลาหรือโลหะสีเหลือบรุ้ง

วิสกี้
“คุณแค่ต้องพิจารณา [ก้นของแก้ววิสกี้] อย่างใกล้ชิดครับ” ช่างภาพเออร์นี บัตตัน กล่าว
*อ่านสารคดีฉบับเต็มได้ในนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับเดือนกรกฎาคม 2562


สารคดีแนะนำ 

เล่าเรื่องเหล้ากับวัฒนธรรมเมรัย

เรื่องแนะนำ

เมื่อรักไร้พรมแดน

หากย้อนเวลากลับไปสักห้าศตวรรษก่อน การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันของคนต่างเชื้อชาติและวัฒนธรรมทั้งห้าคู่นี้ไม่อาจเป็นไปได้

รวมภาพถ่ายอันโดดเด่น จากโครงการNGThai NatureCalling2018

ชมฝีมือการถ่ายภาพของคุณผู้อ่านในโครงการ #NGThai NatureCalling2018 ลุ้นรับรางวัลทุกสัปดาห์ อาทิ กระเป๋าเป้ ถุงนอน หนังสือเล่มพิเศษของสำนักพิมพ์เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก และสมาชิกนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย และเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์สารคดีเรื่อง “คืนธรรมชาติสู่เมืองใหญ่” ตีพิมพ์ใน เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เพียงถ่ายภาพธรรมชาติในมุมมองของคุณ เขียนคำบรรยายสั้นๆ อาทิ สถานที่ และแรงบันดาลใจ พร้อมติดแฮชแท็ก #NGThaiNatureCalling2017 ใน Instagram หรือ Facebook และนี่คือภาพถ่ายโดดเด่นสวยเข้าตากองบรรณาธิการของเรา ประจำสัปดาห์ที่ 1 (5 – 11 มิถุนายน 2017) ภาพถ่ายโดดเด่นประจำสัปดาห์ (Photo of the week)   ภาพถ่ายประจำสัปดาห์ที่ 2 (12 – 18 มิถุนายน 2017) ภาพถ่ายโดดเด่นประจำสัปดาห์ (Photo of the […]

อันตรายที่มองไม่เห็นของชีวิตอันปราศจาก ห้องน้ำ

เมื่อแอนเดรีย บรูซช่างภาพเดินทางถึงสถานที่แห่งใหม่ เธอมีคำถามมากมายประหนึ่งว่ากำลังเตรียมแผนพัฒนาประเทศนี้ เช่น “ถนนของพวกเขาจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร?” และ “ลูกสาวของพวกเขาอยากเป็นอะไรเมื่อเติบโตขึ้น?” เป็นต้น และหลังจากได้รับมอบหมายจากเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ให้บันทึกภาพสารคดีเกี่ยวกับการขับถ่ายกลางแจ้งบรูซจึงเกิดคำถามใหม่ตามมา “พวกเขามี ห้องน้ำ กันหรือเปล่า?” เรื่อง มอลลารี่ เบเนดิกท์ ภาพ แอนเดรีย บรูซ “คุณสามารถดูได้เลยว่าประเทศนั้นๆ จัดลำดับความสำคัญอย่างไร โดยดูจากว่า ห้องน้ำ โรงเรียนเป็นยังไง” บรูซกล่าว เรื่องราวของผู้คนที่ต้องขับถ่ายกลางแจ้งไม่ใช่สารคดีที่เธอคาดคิดว่าจะทำร่วมกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก แต่ไม่นานเธอก็ตระหนักได้ถึงความสำคัญในระดับโลกของปัญหานี้ ซึ่งไม่ต่างจากความขัดแย้งอื่นๆ ที่เธอเคยถ่ายทอดมาในอดีต “มันอาจเป็นหนึ่งในที่สุด หรือหากไม่ใช่ที่สุดก็เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญของมนุษยชาติในปัจจุบัน” เธอกล่าว การขับถ่ายกลางแจ้งและการไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาดได้ เป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในเด็ก โดยเฉพาะกับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบ นอกจากนั้นในอินเดีย สิ่งนี้ยังเป็นสาเหตุของการถูกข่มขืนในผู้หญิงอีกด้วย เมื่อผู้หญิงต้องหาสถานที่เหมาะสมและห่างไกลจากสายตาผู้คนในช่วงเช้าตรู่หรือค่ำมืดไปแล้ว เพื่อทำธุระส่วนตัว การบันทึกภาพที่เกี่ยวข้องกับอุจจาระนั้นเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งสำหรับช่างภาพ ในการมองหาตรงกลางระหว่างเรื่องราวอันซับซ้อนและความเหมาะสม ภาพต้องไม่ถูกบันทึกอย่างพิถีพิถันมากเกินไป ในขณะเดียวกันก็ต้องแสดงความงดงามจากความเรียบง่าย แต่บรูซมีวิธีการทำงานในแบบของเธอ เช่นเดียวกับที่เธอเคยทำมากับเรื่องอื่นๆ “ฉันเข้าไปมีส่วนร่วมกับผู็คนอย่างใกล้ชิด และติดตามพวกเขา มันเป็นเรื่องของการแชร์ประสบการณ์” บรูซเดินทางท่องเที่ยวไปในอินเดีย, เฮติและเวียดนาม พร้อมกับสัมภาระและกล้องตัวใหญ่เพื่อบันทึกภาพของห้องน้ำตามที่เธอระบุว่า “แสดงออกซึ่งชีวิตประจำวันของผู้คนและความคล้ายคลึงกันของสถานการณ์ดังกล่าว” […]