วิธีถ่าย ภาพบุคคล ให้สมบูรณ์แบบ จาก National Geographic

วิธีถ่าย ภาพบุคคล ให้สมบูรณ์แบบ จาก National Geographic

ช่างภาพ Celeste Sloman ได้มีโอกาสถ่ายภาพทั้งคนดังและนักการเมืองเพื่อนำไปใช้ทั้งในแคมเปญโฆษณาไปจนถึงนิตยสาร นี่คือเคล็ดลับในการถ่าย ภาพบุคคล ที่ดีที่สุดของเธอ

การถ่าย ภาพบุคคล เป็นโอกาสในการบันทึกและแสดงบุคลิก สื่อสารข้อความ และเล่าเรื่อง ฉันเป็นช่างภาพที่อาศัยอยู่ในนครนิวยอร์กที่ได้ถ่ายภาพนักดนตรี นักกีฬา นักการเมือง นักแสดง และอื่น ๆ ภาพถ่ายของฉันได้นำไปใช้แคมเปญในโฆษณา ไปจนถึงนิตยสาร และโปสเตอร์ภาพยนตร์

ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับบางประการที่ควรรับรู้ไว้เพื่อการถ่ายภาพบุคคลของคุณ

ภาพบุคคล, Halima Aden
ภาพบุคคลนักเคลื่อนไหวและนางแบบ Halima Aden ถ่ายในนครนิวยอร์ก
Sydney Sweeney, ภาพบุคคล
ภาพบุคคลของนักแสดง Sydney Sweeney ใน Los Angeles

จงเด็ดขาด แต่เปิดโอกาสในความร่วมมือ

การถ่ายรูปของคุณอาจทำให้แบบ (หรือผู้ที่ถูกถ่ายภาพ) ของคุณประสาทเสียได้ เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลของนายแบบ/นางแบบของคุณ คุณต้องมีความมั่นใจ สงบ และเด็ดขาด ระหว่างถ่ายภาพ ควรให้แนะนำพวกเขาตลอดกระบวนการรวมถึงไปจำนวนช็อตที่คุณวางแผนไว้ แสดงสถานที่ และตัวเลือกการจัดแต่งทรงผมที่แตกต่างกันไป

หากคุณมีเวลา ให้ขอคำแนะนำแนะเกี่ยวกับช็อตที่เสนอให้เขาไป และในระหว่างการถ่ายภาพ ให้คอยตรวจสอบและคอยดูว่าพอมีการปรับเปลี่ยนแบบใดที่จะทำให้บุคคลนั้นรู้สึกสบายใจมากขึ้น หากคุณอยู่ในข้อจำกัดด้านเวลา จงเด็ดขาดเข้าไว้ และให้ความสำคัญกับการทำงานให้เสร็จ

ให้ความสำคัญกับความจำเป็นและความต้องการ

ถามตัวเองว่าใครคือ “ผู้เกี่ยวข้อง” ในการถ่ายภาพแต่ละครั้ง สำหรับฉันจะลำดับความสำคัญด้วยความต้องการของลูกค้า ความต้องการของฉัน (ซึ่งมักแตกต่างจากผู้เกี่ยวข้องที่กล่าวไว้ในตอนต้น) ความจำเป็นและความต้องการในพอร์ตโฟลิโอของฉัน จากนั้นจึงเป็นคำขอของนายแบบ/นางแบบ ในโลกอุดมคติ เราควรทำให้ทุกคนพอใจ แต่ในโลกความเป็นจริง ควรทำตามลำดับความสำคัญที่คุณกำหนดไว้

Robin Wright, ภาพบุคคล
นักแสดง Robin Wright ถ่ายภาพในลอนดอน

ทดสอบแสง

ให้ทดสอบแสงด้วยสถานการณ์แสงที่หลากหลาย โดยให้แบบของคุณ (หรือคนอื่นๆ ) ลองหมุนตัวเพื่อให้คุณเห็นว่าแสงเปลี่ยนไปบนใบหน้าของพวกเขาอย่างไร เพื่อให้คุณประเมินแสงในขณะนั้น – ตัวอย่างเช่น ตอนแรก คุณอาจต้องการแสงด้านข้าง แต่พอทดสอบแสงดูแล้ว คุณอาจพบว่าบุคคลนั้นดูสว่างกว่าถ้าถ่ายจากจากด้านหลัง เป็นต้น

หากคุณถ่ายภาพในแสงธรรมชาติ (ซึ่งแบบของคุณอยู่ในที่ร่ม และแสงแดดอยู่เหนือตัวแบบ) จะปลอดภัยกว่าหากคุณต้องการทำอะไรที่ดูเฉียบคมขึ้น แนะนำให้ลองถ่ายภาพด้วยแสงด้านข้าง หรือแสงด้านหน้าเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ การถ่ายภาพแสงธรรมชาติต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่กว้างขึ้น ข้อผิดพลาดร้ายแรงอย่างหนึ่งของการถ่ายภาพในแสงธรรมชาติคือการที่คุณไม่รู้ตัวว่าแดดจัดขึ้นในอีกทางหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้ภาพสว่างเกินไป

แสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญในการถ่ายภาพบุคคล ลองดูว่าภาพถ่ายของนักบัลเลต์ Misty Copeland (บน) และนางแบบ Larissa Schot (ล่าง) ใช้แสงสว่างอย่างสร้างสรรค์อย่างไร

สิ่งสำคัญคือ คุณต้องมีความคิดที่ชัดเจนว่าคุณต้องการให้ภาพถ่ายออกมาเป็นอย่างไร และวางแผนเผื่อตัวเลือกแรกของคุณไม่สามารถถ่ายได้ตามที่วางแผนไว้ เช่น สมมติว่าฉันหลงรักช็อตที่เพิ่งถ่ายไป แต่บุคคลนั้นเข้ามาพูดว่า “ฉันเพิ่งถ่ายแบบนั้นไปในสัปดาห์ที่แล้ว และฉันไม่อยากทำแบบนั้นอีก” หรือ คุณได้ทดสอบแสงและมุมที่ต้องการแล้ว แต่แบบของคุณไม่ได้ต้องการแบบนั้น ” เป็นต้น คุณต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ให้รวดเร็ว มีหลายสิ่งหลายอย่างที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นคุณต้องเตรียมที่จะทำสิ่งที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงในการถ่ายภาพบุคคลของคุณ

เรื่องและภาพ CELESTE SLOMAN


อ่านเพิ่มเติม “ ถ่ายภาพกลางคืน ” อย่างไรให้เจ๋ง คำแนะนำจาก National Geographic

ถ่ายภาพกลางคืน

Recommend