จักรยาน … ทาง… ชีวิต

จักรยาน … ทาง… ชีวิต

จักรยาน … ทาง… ชีวิต

จักรยาน อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน ดังเช่นที่เจ้าพระยามหิธร (ลออ ไกรฤกษ์) เล่าไว้เมื่อครั้งอบรมนักศึกษาธรรมศาสตร์ที่สำเร็จการศึกษาเมื่อปี พ.ศ. 2483 ว่า ”สมัยหนึ่งราว ร.ศ. 117-118 ในกรุงเทพฯ เล่นรถจักรยานกันมาก จนถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงและเจ้าพระยาภาสกรวงศ์ซึ่งเป็นคนอ้วนใหญ่ก็ยังถีบรถจักรยาน การเป็นดังนี้จะไม่สนุกใหญ่อย่างไร…”

จากคำกล่าวนี้แสดงให้เห็นว่า ในสมัยก่อนจักรยานได้รับความนิยมอย่างมาก จนเมื่อมีการนำรถจักรยานยนต์และรถยนต์เข้ามามากขึ้น และสร้างระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ ทำให้จักรยานมีบทบาทน้อยลงเรื่อยมา

ทางเลือกของคนใช้จักรยานมีหลากหลายตามการใช้งาน ตั้งแต่การปั่นออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ถึงขนาดที่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ลงทุนสร้างสนามสุวรรณภูมิ (Suvanabhumi Cycle Track) หรือที่เรียกกันติดปากว่า ”ทางเขียว„ เพื่อให้นักปั่นจักรยานมีพื้นที่ปั่นมากขึ้น ไปจนถึงการปั่นเพื่อเดินทางในเมือง ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะปัญหานํ้ามันแพงและรถติด

เมื่อมีคนปั่นเพิ่มขึ้น ทางจักรยานก็เพิ่มตามถนนหลายสายได้รับการปรับปรุงให้เหมาะกับจักรยาน โรงงานผลิตจักรยานหลายโรงเริ่มผลิตจักรยานพับได้ เพื่อตอบสนองกระแสการใช้จักรยานกับระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ เช่น รถไฟและรถไฟฟ้า วิถีชีวิตของคนในปัจจุบันเริ่มหวนกลับมาใช้จักรยานมากขึ้น ทุกบ้านเริ่มมีจักรยานอย่างน้อยหนึ่งคัน เราเห็นพนักงานส่งเอกสารในชุดนักปั่นตามตรอกซอกซอยในเมืองหลวง เห็นกลุ่มอาสาสมัครปั่นจักรยานช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน แม้แต่พระสงฆ์ยังใช้จักรยานในการบิณฑบาตและเผยแผ่ศาสนา

ทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า จักรยานให้คุณค่า มากกว่า ที่คิด พวกเราพร้อมหรือยังที่จะเปิดโอกาสให้ “จักรยานเป็นพาหนะทางเลือกหนึ่งในชีวิตประจำวัน”

เรื่อง ธนัท ชยพัทธฤทธ์

รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง จากโครงการประกวดสารคดีภาพ “10 ภาพเล่าเรื่อง” ปี 2014 โดยนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย

 

ทางเขียว, จักรยาน, สุวรรณภูมิ
“ทางเขียว” รอบสนามบินสุวรรณภูมิดึงดูดนักปั่นจักรยานทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ให้มาเยือน ทางจักรยานความยาว 23.5 กิโลเมตรนี้รองรับนักปั่นได้ราว 300-500 คน
บีทีเอส, จักรยาน
การให้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะควบคู่กับการปั่นจักรยาน (หน้าซ้าย) กำลังได้รับความนิยมในหมู่ ชาวกรุงผู้ไม่อยากเผชิญปัญหาการจราจรติดขัด
จักรยาน, ช่างจักรยาน
สุรชัย ศศิบุตร กำลังขะมักเขม้นสอนลูกศิษย์ตัดจักรยาน แม้จะมีราคาสูงกว่าจักรยานทั่วไป แต่จักรยานทำมือก็ได้รับความนิยม เพราะมีเสน่ห์เฉพาะตัว
จักรยานมือสอง
ทางเลือกที่ย่อมเยากว่าคือการเลือกซื้อจักรยานมือสอง เช่นที่เห็นในโกดังแห่งหนึ่งในจังหวัดตาก
หน่วยกู้ชีพ, วชิรพยาบาล
จิรายุ สุวรรณสี จากหน่วยแพทย์จักรยานกู้ชีวิต สังกัดวชิรพยาบาล กำลังให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุบริเวณสะพานกรุงธน เขาประจำ อยู่บริเวณแยกบางพลัดทุกคืนตั้งแต่เวลา 19.00 น.-23.00 น.
จักรยาน, พระสงฆ์, หลวงพ่อสมบูรณ์ สุมังคโล, วัดลานหินตัด
หลวงพ่อสมบูรณ์ สุมังคโล เจ้าอาวาสวัดลานหินตัด จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นภิกษุรูปแรกที่ใช้จักรยานในการเผยแผ่ศาสนา ดังคำกล่าวของท่านที่ว่า “อาตมายอมร้อน…เพื่อโลกเย็น”
จักรยาน, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหิดล
บุคลากรของมหาวิทยาลัยมหิดลกำลังปั่นจักรยานไฟฟ้าในโครงการ “Happy Body 30 นาที เพื่อสุขภาพ” อาสาสมัครในโครงการจะปั่นจักรยานไฟฟ้าเป็นเวลา 30 นาที และสะสมพลังงานไฟฟ้าเป็นเวลาสองเดือน ผู้ที่สะสมพลังงานไฟฟ้าได้มากที่สุดจะได้รับรางวัล
จักรยาน, ปั่นจักรยาน, นักกีฬาพิการ, คนพิการ
ลุงวิเชียร ปิ่นเกสร พร้อมสุนัขคู่ใจใช้ถนนเลียบทางด่วนมอเตอร์เวย์เป็นเส้นทางปั่นจักรยานออกกำลังกายทุกเช้า นักกีฬาพิการผู้มีแขนเพียงข้างเดียวและเจ้าของฉายา “กระบี่มือเดียว” รายนี้ เคยปั่นจักรยานรอบโลก ภายใต้โครงการ “ขี่จักรยาน มือเดียว ข้ามโลกเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลมหาราช”

อ่านเพิ่มเติม การปั่นจักรยาน : 10 เมืองยอดนิยมที่นักปั่นน่องเหล็กไม่ควรพลาด

การปั่นจักรยาน

Recommend